20 ปี คอฟฟี่เวิลด์ เปลี่ยนมือ…ใต้ร่มปั๊มพีที

คอลัมน์ ชั้น 5 ประชาชาติ โดย ก้อย ประชาชาติ

เพิ่งจะลอนช์แคมเปญใหม่ แคมเปญใหญ่ ฉลอง 20 ปี เรียกเสียงว้าววว ในโลกโซเชียลเมื่อช่วงวีกก่อน ด้วยโปรโมชั่นแรง ๆ ที่ให้ส่วนลดรวมมูลค่ากว่า 3,999 บาท ในราคาเพียง 399 บาท

ล่าสุด ความเคลื่อนไหวของแบรนด์ “คอฟฟี่เวิลด์” ร้านกาแฟพรีเมี่ยมรายนี้ ได้มีการปิดดีลเงียบ ๆ ด้วยการย้ายทัพไปร่วมทีมในอาณาจักรปั๊มน้ำมัน “พีที” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และดีลนี้ไม่ได้ขายเพียงแบรนด์ร้านกาแฟคอฟฟี่เวิลด์เท่านั้น

แต่ยกพ่วงไปทั้งเครือของ จี เอฟ เอ คอร์ปอเรชั่น (ไทยแลนด์) หรือ GFA ที่มีธุรกิจครอบคลุมทั้งร้านอาหาร-เครื่องดื่มหลากหลายแบรนด์

อาทิ ร้านกาแฟคอฟฟี่เวิลด์, คอฟฟี่ เวิลด์ เรสเตอรองต์, ร้านไอศกรีม ครีม แอนด์ ฟัดจ์, ร้านแซนด์วิช นิวยอร์ก ฟิฟ อเวนิว เดลี่ และร้านอาหารไทย ไทย เชฟ เอ็กซ์เพรส รวมแล้วกว่า 130 สาขาทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ด้วยเม็ดเงินปิดดีลนี้ 205 ล้านบาทครอบคลุมทั้งแบรนด์และสินทรัพย์ทั้งหมดของจีเอฟเอ

การเข้าซื้อกิจการดังกล่าวของปั๊มน้ำมันพีที สอดคล้องกับภาพของผู้ประกอบการธุรกิจน้ำมันที่ต้องการขยายพอร์ตธุรกิจและเพิ่มสัดส่วนรายได้มายังกลุ่มธุรกิจที่เรียกว่า “น็อนออยล์” มากขึ้นบาลานซ์กับธุรกิจน้ำมัน

ที่เห็นภาพเคลื่อนทัพชัดเจนที่สุด คือ ทิศทางของสถานีน้ำมัน ปตท. ที่ให้ความสำคัญมาสู่ในกลุ่มธุรกิจรีเทลต่อเนื่องตลอดช่วงก่อนหน้านี้

“อเมซอน” กลายเป็น 1 ในเรือธงของแผนการเติบโต โดยไม่เพียงการสปีดสาขาในประเทศเท่านั้น แต่ร้านกาแฟอเมซอนยังบุกหนักไปยังต่างประเทศ ในญี่ปุ่นที่เพิ่งเปิดสาขาไปหรือก่อนหน้านี้ได้มอบสิทธิ์แบบมาสเตอร์

แฟรนไชส์ร้านกาแฟอเมซอนในประเทศกัมพูชา, ลาว รวมถึงการให้สิทธิ์โมเดลแฟรนไชส์ ในประเทศเมียนมา ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น และโอมาน เป็นต้น เช่นเดียวกับ ร้านกาแฟ “อินทนิล” ของค่ายปั๊มบางจากที่ซุ่มสยายปีกสาขาทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง

การเสริมพอร์ตธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมันของค่าย “พีที” นอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงในการพึ่งพาธุรกิจน้ำมันเพียงอย่างเดียวแล้วนั้น ยังมองเห็นโอกาสเติบโตของธุรกิจอื่น ๆ ทั้งด้านธุรกิจอาหารและกลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการขยายธุรกิจภายในประเทศหรือการนำพาแบรนด์ต่าง ๆ ที่มีในมือออกไปเติบโตยังตลาดต่างประเทศด้วยโมเดลที่หลากหลาย

และแบรนด์ต่าง ๆ ของ GFA จะช่วยให้ “พีที” มีช่องทางรายได้จากการขยายธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มออกไปนอกพื้นที่ปั๊ม น้ำมันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า คอมมิวนิตี้มอลล์ หรือแม้แต่สนามบิน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ การมีสินค้าและบริการที่หลากหลายขึ้น เข้าถึงลูกค้าใหม่ได้ครอบคลุมยิ่งขึ้น และเสริมทัพกับร้านกาแฟพันธุ์ไทยที่มีอยู่แล้ว

ตลาดกาแฟพรีเมี่ยม แม้จะยังคงเป็นเซ็กเมนต์ที่เติบโตได้ดีและต่อเนื่อง แต่การแข่งขันกลับยิ่งร้อนแรงและดุเดือดด้วยกลยุทธ์ราคาและแข่งสารพัดโปรโมชั่นที่ส่งเข้ามากระตุ้นตลาดให้เดินหน้าต่อไปได้

ทิศทางใหม่ของ “คอฟฟี่เวิลด์” ภายใต้หลังคาบ้านใหม่จึงเป็นสิ่งที่ต้องติดตามไม่หยุด