แบรนด์หรูมือสองสะพรั่ง ญี่ปุ่นบุก…ชิงตลาดพันล้าน

คอลัมน์ชั้น 5 ประชาชาติ

ก้อย ประชาชาติ

 

สินค้ามือสองสมัยนี้ ไม่ใช่เรื่องที่จะมายี้กันอีกต่อไปแล้ว โดยเฉพาะสินค้าแบรนด์เนมมือสองที่โตสะพรั่งด้วยมูลค่าตลาดทะลุทะลวงกว่าพันล้านบาท โตไปพร้อม ๆ กับจำนวนของร้านขายสินค้าแบรนด์เนมมือสองที่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด ทั้งที่มีเชนสาขาและร้านเดี่ยว ๆ รวมถึงร้านค้าที่ซื้อขายกันผ่านออนไลน์

คาดการณ์กันว่าตัวเลขมูลค่าตลาดสินค้าแบรนด์หรูทั้งมือหนึ่งใหม่เอี่ยม และมือสองในเมืองไทยรวมแล้วประมาณ 2.18 แสนล้านบาท (Luxellence Center)

เป็นตัวเลขค่อนข้างสูง จึงไม่แปลกที่ใคร ๆ จะเข้ามาในธุรกิจนี้ บวกกับเทรนด์ของสินค้าแบรนด์หรูมือสองได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงกลุ่มคนทำงานที่ต้องการมีกระเป๋าแบรนด์รักแบรนด์ในใจไว้ครอบครอง แต่ยังรวมถึงกลุ่มนักศึกษาที่มีส่วนสำคัญผลักดันตลาดนี้โตไม่หยุด

ที่สำคัญสภาพยังใหม่และราคาถูกกว่าในช็อปกว่า 30-70% ขึ้นอยู่กับสภาพสินค้าและความนิยมในแบรนด์นั้น ๆ แถมยังสามารถต่อรองราคากันได้

เรียกว่าแม้ว่ากินไม่ได้…แต่มีคุณค่าทางใจและความรู้สึก

การขยายตัวของกำลังซื้อที่ร้อนแรงและต่อเนื่อง สอดคล้องกับความเคลื่อนไหวของเชนใหญ่ร้านแบรนด์หรูมือสองที่เข้ามาเมืองไทยล่าสุด “แบรนด์ ออฟ โตเกียว” ที่ขยายสาขา 64 แห่งในจำนวน 32 ประเทศทั่วโลก

โดยกลุ่มธุรกิจโรงรับจำนำ “มันนี่ คาเฟ่” ได้คว้าสิทธิ์เข้ามาเปิดตลาดร้านขายสินค้าแบรนด์เนมมือสองในไทยครั้งแรก

“ชูศักดิ์ ตั้งเลิศสัมพันธ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มันนี่ คาเฟ่ จำกัด เล่าว่า เป็นการปรับตัวในการทำธุรกิจ เดิมเปิดร้านโรงรับจำนำ แต่ต้องยอมรับว่าคนส่วนใหญ่ยังมองภาพลักษณ์และไม่กล้าที่จะเข้าไปใช้บริการ แต่ธุรกิจใหม่นี้ กลุ่มเป้าหมายของแบรนด์เนมมือสอง ครอบคลุมนักศึกษา คนเริ่มทำงาน และแม่บ้าน และกลุ่มที่มีสินค้าแบรนด์เนมและอยากเอามาปล่อยขาย

ซึ่งดีมานด์ในตลาดต้องการสินค้าแบรนด์เนม แต่รายได้ไม่มากพอที่จะซื้อมือหนึ่ง จึงทำให้ธุรกิจนี้มีการเติบโตต่อเนื่อง

หลังจากได้สิทธิ์มาจะใช้ชื่อร้าน Brand OFF Tokyo by Money Cafe เปิดสาขาแรกที่สยามสแควร์ซอย 3 เป็นแฟลกชิปสโตร์

“สินค้าจะมาจากญี่ปุ่นโดยตรง 40% และ 60% มาจากเมืองไทยที่ลูกค้าเอามาขายกับร้าน ครอบคลุมทั้งกระเป๋า, จิวเวลรี่, นาฬิกา และแอ็กเซสซอรี่ ตรวจสอบและการันตีสินค้าตามมาตรฐานและเจ้าหน้าที่จากญี่ปุ่นที่เป็นคนกำหนด”

เมื่อดีมานด์ในตลาดมหาศาล…ย่อมจะเห็นซัพพลายจากที่ต่าง ๆ เข้ามาเป็นทางเลือกไม่หยุด