ปฏิรูปรัฐวิสาหกิจต้องบรรลุเป้าหมาย

ภาพประกอบ

บทบรรณาธิการ

แม้ไม่ใช่ฤดูโยกย้ายใหญ่ แต่ส่วนงานราชการ กับหน่วยงานรัฐวิสาหกิจหลายแห่งอยู่ระหว่างปรับเปลี่ยนผู้บริหารระดับสูง ที่วาระในการดำรงตำแหน่ง ครบเกษียณอายุ ฯลฯ การสับเปลี่ยนผลัดใบแต่งตั้งผู้บริหารคนใหม่แทนคนเดิมในหลายกระทรวง กรม รวมทั้งรัฐวิสาหกิจสำคัญหลายแห่ง จึงเกิดขึ้นในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน

ที่ถูกจับตามองคือการเปลี่ยนตัวผู้บริหารหน่วยงานรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น บมจ.ปตท. การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ฯลฯ

ล่าสุด มีการประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย ผู้ที่ได้รับการคัดเลือก ได้แก่ นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้จัดการ บจ.ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ (ธพส.) บริษัทลูกของกรมธนารักษ์ ซึ่งอยู่นอกเหนือความคาดหมาย จึงมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาประปราย

แม้รองนายกฯ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ จะยืนยันว่าจากการหารือกับนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เชื่อมั่นว่าดีดีการบินไทยคนใหม่ สามารถทำงานร่วมกับบอร์ดได้ และจะทำให้สายการบินแห่งชาติเข้มแข็งในระยะยาว เป็นที่เชิดหน้าชูตาของประเทศได้

ขณะที่การแต่งตั้งบอร์ด ประธานบอร์ด และการสรรหาผู้บริหาร ของรัฐวิสาหกิจบางแห่ง อาทิ รฟม. บมจ.ปตท. กฟผ. ฯลฯ ช่วงที่ผ่านมามีการดำเนินการตามขั้นตอน ก่อนทยอยการประกาศแต่งตั้งต่อเนื่อง

ส่วนที่อยู่ระหว่างรอการแต่งตั้งตามขั้นตอนกฎหมาย และที่ยังไม่มีการสรรหา หรือแต่งตั้งผู้บริหารสูงสุดอย่างเป็นทางการก็มีอีกหลายหน่วยงาน อาทิ ร.ฟ.ท. กับ กนอ. ฯลฯ ทั้งที่มีภารกิจสำคัญรออยู่การดำเนินการตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.และนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่ประกาศชัดเจนว่า ปีนี้จะเป็นปีแห่งการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ จึงต้องดำเนินการโดยเร่งด่วน เพื่อยกระดับการบริหารจัดการรัฐวิสาหกิจไทยให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใส ตอบสนองวัตถุประสงค์หลักในการจัดตั้งได้อย่างสมบูรณ์ครบถ้วน ทำให้ส่วนรวมและประเทศชาติได้ประโยชน์สูงสุด


ที่สำคัญต้องสลัดภาพลบที่รัฐวิสาหกิจถูกมองเป็นขุมทรัพย์นักการเมือง โดยพิสูจน์ให้เห็นถึงความจริงใจในการแก้ไขปัญหา สางปมผลประโยชน์ การเล่นพวกพ้อง การเพิ่มประสิทธิภาพ และยกชั้นรัฐวิสาหกิจไทยให้ได้รับการยอมรับในระดับสากล จึงจะบรรลุเป้าหมาย