ทรงเป็นหลักชัยนำไทยสุขสถาพร

บทบรรณาธิการ

“ตามที่ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ปฏิบัติหน้าที่ประธานรัฐสภา ได้กล่าวในนามของปวงชนชาวไทย เชิญข้าพเจ้าขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์ ว่าเป็นไปตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และเป็นไปตามบทบัญญัติของกฎมณเฑียรบาลว่าด้วยการสืบราชสันตติวงศ์กับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยนั้น ข้าพเจ้าขอตอบรับเพื่อสนองพระราชปณิธาน และเพื่อประโยชน์ของประชาชนชาวไทยทั้งปวง”

พระราชดำรัสสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ที่ทรงตอบรับขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา นอกจากจะทำให้พสกนิกรไทยปลื้มปีติยินดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้แล้ว ช่วงเวลาดังกล่าวยังเป็นภาพประวัติศาสตร์ที่คนไทยทั้งชาติจะจดจำไม่มีวันลืม

ขณะเดียวกันก็ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงห่วงใย และตั้งปณิธานอันแน่วแน่ในการพัฒนาประเทศชาติ และบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชน เพื่อสืบสานต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตลอดจนแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระบรมราชชนก

หลังเสด็จขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์ รัชกาลที่ 10 แห่งราชวงศ์จักรี เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา ตลอดระยะเวลากว่า 9 เดือน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงประกอบพระราชกรณียกิจนานัปการ ตามพระราชปณิธานที่จะทำให้ประเทศชาติมีความเจริญก้าวหน้า ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจหลากหลายและต่อเนื่อง นับแต่ทรงพระเยาว์และขณะดำรงพระอิสริยยศสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เพื่อเป็นขวัญกำลังใจของพสกนิกร และแบ่งเบาพระราชภาระในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 กระทั่งเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติสืบราชสันตติวงศ์ ก็ทรงเจริญรอยตามพระยุคลบาทพระบรมราชชนก ด้วยการ “สืบสาน รักษา ต่อยอด…สร้างสุขปวงประชา”

เนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันที่ 28 ก.ค. 2561 พสกนิกรไทยทุกหมู่เหล่าจึงพร้อมใจกันถวายความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ด้วยการทำตัวเป็นคนดี ปฏิบัติดี ยึดประโยชน์ประเทศชาติเป็นที่ตั้ง รวมทั้งปลุกจิตสำนึกสาธารณะ บำเพ็ญตนเป็นผู้ให้ สนองพระราชดำริโครงการจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” และขอทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน เพื่อทรงเป็นหลักชัย ศูนย์รวมใจ นำพาประเทศชาติและพสกนิกรไทยก้าวหน้าสุขสถาพรสืบไป