สร้างรายได้จากพื้นที่เหลือใช้ในบ้าน ต้อนรับเพื่อนใหม่จากทุกมุมโลก

คอลัมน์ ระดมสมอง

โดย พิเชษฐ์ ณ นคร

หลังเปิดตัวโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง ตามนโยบายของรัฐบาลที่จะยกระดับการท่องเที่ยวภายใต้แนวคิดหลัก “สร้างสรรค์พลังไทย ท่องเที่ยวปลอดภัย เศรษฐกิจไทยยั่งยืน” ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กับแพลตฟอร์มให้เช่าที่พักระดับโลก “แอร์บีแอนด์บี” (Airbnb) ช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา ล่าสุด นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ให้แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ได้แก่ เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) กว่า 7.8 พันแห่งทั่วประเทศ ให้เข้าร่วมโครงการ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองรองหรือระดับชุมชน ด้วยการส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวในแหล่งชุมชน หรือหมู่บ้านโอท็อป กระจายรายได้ลงสู่ชุมชน สร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานราก

โดยสั่งการให้แต่ละเทศบาล แต่ละ อบต. ส่งเสริมให้เจ้าของบ้านที่มีห้องว่าง 1-4 ห้อง และมีความพร้อมที่จะให้นักท่องเที่ยวพักค้างคืน หรือหากมีที่พักในลักษณะโฮมสเตย์ในท้องถิ่นอยู่แล้ว ก็ให้สำรวจจัดเก็บข้อมูลสถานที่พัก กับกิจกรรมชุมชนที่น่าสนใจ สมัครเข้าใช้งานแพลตฟอร์มที่น่าเชื่อถือ และนักท่องเที่ยวทั่วโลกสามารถเข้าถึงได้ อย่าง Airbnb หรือแพลตฟอร์มอื่น อย่างน้อย อปท.ละ 1 แห่ง และให้ อปท.ประสานงานกับสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด เพื่อขอข้อมูล และรูปภาพแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ เพื่อลงในแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้รับรู้ข้อมูลการท่องเที่ยว

พร้อมชี้แจงว่า การส่งเสริมให้เจ้าของบ้านที่มีห้องว่าง 1-4 ห้อง และต้องการนำเสนอให้นักท่องเที่ยวเข้าพักค้างคืน หรือที่พักโฮมสเตย์ในท้องถิ่น ที่ต้องการเข้าร่วมโครงการนี้ ไม่ถือว่าเป็นโรงแรมตามกฎกระทรวงกำหนดประเภทและหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ. 2551 แต่ต้องแจ้งนายทะเบียนโรงแรมของจังหวัดนั้น ๆ (ผู้ว่าราชการจังหวัด) เพื่อขอรับใบแจ้งตามกฎหมายดังกล่าว ถ้าหากรับคนต่างด้าวเข้าพักอาศัย ทั้งนี้ เป็นไปตามกฎหมายที่ระบุว่า กรณีรับคนต่างด้าวเข้าพักอาศัย เจ้าบ้าน เจ้าของ หรือผู้ครอบครองเคหสถาน จะต้องแจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือพนักงานตำรวจภายใน 24 ชั่วโมง ตามมาตรา 38 แห่ง พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522

ขณะที่ Airbnb พยายามจูงใจเจ้าของบ้าน โดยแจงรายละเอียดเงื่อนไขในการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน Airbnb อาทิ หารายได้พิเศษ ให้พื้นที่เหลือใช้ในบ้านสร้างรายได้ โดยเจ้าของที่พักสามารถนำรายได้จาก Airbnb ไปใช้จ่าย หรือทำตามสิ่งที่ตัวเองฝัน หรือเก็บเงินไว้ทำงานอดิเรก

เปิดใจต้อนรับเพื่อนใหม่จากทั่วโลก ด้วยการเปิดบ้านต้อนรับผู้คนจากทั่วโลกให้มาทำความรู้จัก และเปิดมิตรกับผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน Airbnb

ไม่ต้องกังวลว่าจะโดดเดี่ยวในฐานะเจ้าของที่พักของ Airbnb คุณเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนระดับโลก คุณจะได้รับความช่วยเหลือ เรียนรู้จักเจ้าของที่พักคนอื่น ๆ และพบปะเพื่อนบ้านได้ในชุมชน Airbnb

สิ่งที่ขึ้นชื่อในท้องถิ่น การแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับท้องถิ่นอย่างละเอียด โดยเจ้าของที่พักกับผู้เข้าพัก เป็นสิ่งที่มีคุณค่าจากการใช้ Airbnb คุณสามารถสนับสนุนท้องถิ่น และร้านรวงเล็ก ๆ ที่มีชื่อได้ โดยแนะนำสถานที่พิเศษที่ไม่เหมือนใครใกล้บ้านคุณให้กับผู้เข้าพัก

สำหรับการเริ่มต้นใช้งาน Airbnb สามารถใช้งานได้ง่าย และไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น 1.ลงทะเบียนเป็นสมาชิก Airbnb ที่ th.airbnb.com/rooms/new หรือแอปบนมือถือฟรี 2.ลงที่พักและข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้เข้าพัก บรรยายรายละเอียดเกี่ยวกับบ้าน และเขียนข้อความทักทาย 3.เพิ่มรูปภาพสวย ๆ ของห้องพัก และบริเวณที่จะให้เช่า 4.อัพเดตปฏิทิน และตอบคำขอจองห้องพักจากนักเดินทาง และ 5.ปูที่นอน ตบหมอนให้ฟู ปัด กวาด เช็ด ถู ทำกุญแจสำรอง เพื่อต้อนรับผู้เข้าพัก

หลักประกัน คือระบบการชำระเงินที่ปลอดภัย มีให้เลือกหลากหลาย โดยเงินจะถูกโอนไปยังบัญชีของเจ้าของห้องพัก ตามสถาบันการเงินที่คุณเลือกภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากผู้เข้าพักเช็กอิน การรับประกันสำหรับเจ้าของที่พัก หากเดินความเสียหาย จะมีสิทธิได้รับความคุ้มครองที่พักสูงสุดถึง 30 ล้านบาท

กุญแจสำคัญที่ทำให้ผู้เข้าพักได้รับประสบการณ์ในการใช้ Airbnb และเป็นสิ่งที่ทำให้ชุมชนนี้แตกต่างจากที่อื่นคือ การจัดที่พักให้โดดเด่น ลงประกาศพร้อมรายละเอียดครบถ้วน นึกภาพออก ทำให้เห็นสไตล์ของเจ้าบ้าน

เตรียมตัวรองรับผู้เข้าพักเหมือนต้อนรับเพื่อนใหม่ เก็บกวาดบ้านให้สะอาดเรียบร้อย เตรียมผ้าปูที่นอน สบู่ กระดาษชำระ ฯลฯ ให้พร้อม ต้อนรับผู้เข้าพักโดยนัดแนะล่วงหน้า รวมทั้งสร้างประสบการณ์ที่ดีก่อนถึงวันที่ต้องกล่าวคำอำลา