แจงให้ชัดปมออกแบบสุวรรณภูมิเฟส 2

แฟ้มภาพ-สนามบินสุวรรณภูมิ

บทบรรณาธิการ

การประกวดราคางานออกแบบโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 หรือ Terminal 2 ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ทางออนไลน์ โดยหลายฝ่ายแสดงความคิดเห็นจุดประเด็นโต้ตอบจนบานปลายกลายเป็นประเด็นร้อน

เงื่อนปมแรกมาจากคณะกรรมการจัดหาพัสดุฯที่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) แต่งตั้งขึ้น ชี้ขาดให้กลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงาน DBALP-Nikken Sekkei-EMS-MHPM-MSA-ARJ หรือกลุ่มดวงฤทธิ์ บุนนาค ชนะการประมูลวงเงิน 329 ล้านบาท เฉือนคู่แข่งกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา SA Group ที่ได้คะแนนอันดับหนึ่ง แต่ถูกชี้ว่ายื่นเอกสารไม่ครบถ้วน ไม่ได้แนบเอกสารต้นฉบับใบเสนอราคา ซึ่ง ทอท.ระบุว่าเป็นเอกสารสำคัญ ขัดเงื่อนไขการประมูล

ตามมาด้วยเงื่อนปมที่สอง การเปิดโปงข้อมูลว่าบริษัทสถาปนิกไทยซึ่งเป็นแกนนำของกลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงาน DBALP-Nikken Sekkei-EMS-MHPM-MSA-ARJ ไม่ได้ออกแบบงานนี้เอง เพราะผู้ออกแบบที่แท้จริง คือ บริษัท Nikken Sekkei จากญี่ปุ่น

ทำให้สถาปนิกชื่อดัง “ดวงฤทธิ์ บุนนาค” ต้องออกมาชี้แจงตอบโต้ ทั้งเรื่องการดีไซน์แบบแปลนโครงการที่ถูกมองว่า กลิ่นอายความเป็นไทยน้อยกว่าญี่ปุ่นกับจีน โดยยืนยันออกแบบเองไม่ได้ลอกเลียนแบบใคร พร้อมปฏิเสธข้อกล่าวหาได้รับเลือกโดยอาศัยคอนเน็กชั่นว่า งานนี้ไม่มีคอร์รัปชั่นหรือการเอื้อประโยชน์

ขณะที่ ทอท.ในฐานะผู้ถูกพาดพิงและมีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรงยืนยันในทำนองเดียวกันว่า การประกวดออกแบบเทอร์มินอล 2 สนามบินสุวรรณภูมิ ที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ดำเนินการทุกขั้นตอนเป็นไปด้วยความโปร่งใส

โดยนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.ระบุว่า ที่ต้องตัดสิทธิ์ผู้ได้คะแนนสูงสุด เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามระเบียบ และข้อกำหนดของ ทอท.ส่วนเรื่องการออกแบบอาคารซึ่งหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่ามีการลอกเลียนแบบนั้น ทอท.ไม่ได้นิ่งนอนใจ และจะหยิบยกประเด็นปัญหาที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ขึ้นหารือกับสภาสถาปนิก โดยพยายามหาข้อสรุปให้ได้ภายใน 1-2 สัปดาห์จากนี้ไป

แม้จะมีคำชี้แจงทั้งจาก ทอท. กับบริษัทสถาปนิก ดวงฤทธิ์ บุนนาค ซึ่งถูกกล่าวหาตกที่นั่งเป็นจำเลย แต่สาธารณชนก็ยังคลางแคลงใจในข้อมูลที่ออกมาคนละทิศละทางจนสร้างความสับสน และมองว่าน่าจะมีอะไรไม่ชอบมาพากลอยู่เบื้องหลัง

ทอท.จึงต้องชี้แจงให้กระจ่างชัด เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และให้ทุกฝ่ายหมดข้อสงสัยว่า โครงการนี้จะไม่ซ้ำรอยการประมูลโครงการขนาดใหญ่ของหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจที่ปมทุจริตเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ที่สำคัญต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า สุจริต โปร่งใสจริง