ทำไมต้อง “ภูเก็ต” “เซ็นทรัล” จัดทัพใหญ่บุกเต็มพื้นที่

คอลัมน์ ชั้น 5 ประชาชาติ

โดย ก้อย ประชาชาติ

ในอีก 2-3 ปีจากนี้ คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวในภูเก็ตน่าจะแตะตัวเลขทะลุ 20 ล้านคน ได้อย่างไม่ต้องสงสัย

สอดคล้องกับความเนื้อหอมของเมืองภูเก็ต ที่เย้ายวนชวนนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศในทุกกลุ่มธุรกิจ ให้เดินทางเข้ามาจับจองพื้นที่ทำเลทองนี้อย่างไม่ขาดสาย

ไม่เพียงการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางทะเลที่มีชื่อเสียงในระดับโลก แต่ยังรวมถึงแผนพัฒนาเมือง ซึ่งภูเก็ตเป็นหนึ่งในจังหวัดนำร่องโครงการ Smart City

นักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างประเทศเดินทางเข้ามาเที่ยวภูเก็ตปีละกว่า 13 ล้านคน ซึ่งตัวเลขในปี 2559 ระบุว่า นักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามามากถึง 9,641,703 คน หรือ 71% ของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาทั้งหมด และมีแนวโน้มเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ อาทิ นักท่องเที่ยวต่างชาติ เช่น จีน รัสเซีย ออสเตรเลีย ตะวันออกกลาง และเอเชียตะวันออก

สอดคล้องกับแนวทางพัฒนาเมือง Phuket Smart City ซึ่งภูเก็ตวางแนวทาง 7 ด้านครอบคลุมทุกด้านของการพัฒนาเมืองเศรษฐกิจ คือ smart tourism, smart economy, smart safety, smart environ-ment, smart healthcare, smart education และ smart governance ควบคู่กับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง รองรับการเดินทางที่สะดวกสบาย ไม่ว่าจะด้วยสนามบินนานาชาติที่เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ การพัฒนาภูเก็ตเป็น “เมืองไมซ์” แห่งอันดามันของโลก รวมถึงการเป็นศูนย์กลาง medical hub และศูนย์กลางการกีฬาทางทะเลระดับนานาชาติจึงไม่ต้องแปลกใจที่ทุกธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มค้าปลีก อสังหาฯ การท่องเที่ยวและภาคบริการ ต่างเร่งเดินหน้าเข้ามาลงทุนเพื่อปักธงยึดพื้นที่และทำเลที่ดีก่อนคู่แข่ง

เช่นเดียวกับกลุ่มเซ็นทรัลที่เข้าไปปักธงในภูเก็ตมากว่า 14 ปี ล่าสุดได้เตรียมลงทุนรอบใหม่ครั้งใหญ่ในสนามรบยุทธศาสตร์เมืองภูเก็ต

“ทศ จิราธิวัฒน์” ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด เล่าว่า กลุ่มเซ็นทรัลให้ความสำคัญกับการเข้าไปลงทุนในภูเก็ตอย่างต่อเนื่อง โดยจะเมืองท่องเที่ยวนี้เป็นตลาดที่สำคัญเพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจและนักท่องเที่ยว ตามแผนการลงทุนจากนี้ กลุ่มเซ็นทรัลจะมีศูนย์การค้าในภูเก็ต 4 แห่ง

โดย 2 แห่งแรกเป็นเฟสการลงทุนต่อเนื่อง 2 หมื่นล้านบาท จะเปิดในเดือนกันยายนนี้ภายใต้การลงทุนของเซ็นทรัลพัฒนา

และอีก 2 แห่งจะเป็นการลงทุนของเซ็นทรัลกรุ๊ป เพื่อให้ครอบคลุมความต้องการของตลาด และรองรับนักท่องเที่ยวที่ขยายตัวต่อเนื่อง

ทั้งนี้ 2 โครงการใหม่ ศูนย์การค้าภูเก็ตจะเริ่มลงทุนปีหน้าด้วยเงินลงทุนกว่าพันล้านบาท ขนาดพื้นที่ต่อแห่ง 40-50 ไร่

“เรามีที่เก็บไว้แต่ยังไม่ขอประกาศ ภูเก็ตใหญ่มากถ้าเทียบแล้วก็เท่าสิงคโปร์ เมืองมันเจริญไปเรื่อย ๆ ทิศเหนือ ใต้ ออก ตก ภาคธุรกิจ ภาคเซอร์วิส สามารถทำอะไรได้อีกเยอะมาก จะว่าไปภูเก็ตก็เป็นเหมือนประเทศประเทศหนึ่งได้เลย การลงทุนโฟกัสไปทางทัวริสต์

2 โครงการแรกของเซ็นทรัลที่จะอวดโฉมเดือนกันยายนนี้นั้น “วัลยา จิราธิวัฒน์” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล พัฒนา จำกัด (มหาชน) ขยายความว่า เซ็นทรัล วางยุทธศาสตร์ world elite tourism เพื่อดึงดูด quality tourist ทั่วโลก

บนที่ดินแปลงยักษ์ 111 ไร่ ขนาดโครงการ 4 แสนตารางเมตร ที่รวมร้านค้ากว่า 400 ร้านค้า

เป็นการเคลื่อนทัพที่สร้างแรงกระเพื่อมรอบใหม่ในกลุ่มธุรกิจค้าปลีก