การเมืองเป็นบวกชัดต้องปิดประตูเสี่ยง

บทบรรณาธิการ

การเดินหน้าโรดแมปการเมืองนับถอยหลังสู่การเลือกตั้งมีความชัดเจนขึ้น หลัง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 กับ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อ 12 กันยายน 2561

แม้เงื่อนเวลาในบทบัญญัติกฎหมายกว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเร็วที่สุดภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 หรือตามไทม์ไลน์ประมาณเดือนพฤษภาคม 2562 แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าทำให้มุมมองมิติทางการเมืองในสายตาของทั้งคนไทยและต่างชาติเป็นบวกมากขึ้น

ล่าสุด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ย้ำว่าที่ผ่านมา รัฐบาลยืนยันมาหลายครั้งแล้วว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นภายในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 แน่นอน ยิ่งทำให้หลายฝ่ายมั่นใจยิ่งขึ้นว่า การก้าวสู่ความเป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์แบบยังเป็นไปตามกรอบระยะเวลาเดิม

ไม่แปลกที่โรดแมปการเมืองซึ่งคืบหน้าตามสเต็ปจะได้รับการขานรับจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักธุรกิจและนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ

เห็นได้จากดัชนีหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯปรับตัวรับข่าวดีการเลือกตั้งชัดเจน 13 กันยายนที่ผ่านมา ดัชนีหุ้นพุ่งขึ้นทะลุ 38 จุด ซึ่งนักวิเคราะห์หลายสำนักฟันธงตรงกันว่าได้แรงหนุนจากปัจจัยการเมืองเป็นหลัก

เช่นเดียวกับเสียงสะท้อนจากตัวแทนภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม อาทิ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ตัวแทนนักลงทุนต่างชาติอย่างหอการค้าต่างประเทศในประเทศไทยที่ชี้ว่า สถานการณ์ทางการเมืองที่เคยถูกมองว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงจะคลี่คลาย กลายเป็นปัจจัยบวกหนุนความเชื่อมั่น ทำให้นักธุรกิจ นักลงทุนกล้าตัดสินใจลงทุนเพิ่มมากขึ้น ส่งผลต่อเนื่องถึงกำลังซื้อและการบริโภค

ที่สำคัญ จะทำให้ภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นประเทศไทยในสายตาของต่างชาติโดยเฉพาะยุโรป อเมริกาดีขึ้น เอื้อต่อการเจรจาในเวทีระดับโลก และช่วยลดแรงกดดันด้านการส่งออกและการกีดกันทางการค้า

จากนี้ไปรัฐบาลกับ คสช. จึงต้องเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง และดำเนินการตามโรดแมปกับคำมั่นที่ให้ไว้ เร่งปลดล็อกการเมือง ปรับโหมดรับการเลือกตั้งที่จะมาถึงในอนาคตอันใกล้ ด้วยความเป็นธรรม โปร่งใส

ส่วนนักการเมือง พรรคการเมืองก็ต้องเดินตามกฎกติกา เริ่มจากแข่งนำเสนอนโยบาย แข่งกันทำงาน พร้อมทำให้สมกับที่จะอาสาเข้ามาเป็นตัวแทนชาวบ้าน ขณะที่ประชาชนในฐานะเจ้าของประเทศก็ต้องรักษาสิทธิ และทำหน้าที่ให้สมกับเป็นคนไทย เปิดมิติใหม่ ปิดประตูความเสี่ยงการเมืองให้เลือกตั้งเป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์แบบจริง ๆ ให้ได้