อารมณ์เป็นเหตุไปสู่ความพ่ายแพ้

AFP PHOTO / TIMOTHY A. CLARY

คอลัมน์ ระดมสมอง

โดย รณดล นุ่มนนท์

ในการแข่งขันเทนนิสยูเอสโอเพ่น รายการแกรนด์สแลมสุดท้ายของปี จบลงด้วยชัยชนะของ นาโอมิ โอซากะ สาวน้อยลูกครึ่งญี่ปุ่น-เฮติ วัย 20 ปี ที่แม่ชาวญี่ปุ่นพบรักกับพ่อชาวเฮติบนเกาะญี่ปุ่น แต่ด้วยครอบครัวฝั่งแม่ไม่ยอมรับลูกเขย ทำให้ครอบครัวของเธอตัดสินใจย้ายไปตั้งรกรากที่สหรัฐ สร้างโอกาสให้นาโอมิได้ฝึกฝนเล่นเทนนิสมาตั้งแต่อายุ 3 ขวบ คู่ชิงชนะเลิศของเธอไม่ใช่คนอื่นไกล แต่คือ เซเรน่า วิลเลียมส์ อดีตแชมป์แกรนด์สแลม 23 สมัย ไอดอลของนาโอมินั่นเอง โดยหากย้อนไปเมื่อตอนที่เซเรน่าได้แชมป์แกรนด์สแลมครั้งแรก นาโอมิอายุเพียงแค่ 1 ขวบเท่านั้นเอง

ในช่วงพิธีการรับถ้วยรางวัล มีเสียงโห่แสดงความไม่พอใจจากแฟนเทนนิส จนทำให้นาโอมิคิดว่า แฟนเทนนิสไม่พอใจที่เธอเอาชนะเซเรน่า ทำให้ตอนที่เธอก้าวขึ้นรับถ้วยรางวัล เธอก้มหน้าไม่กล้าสบตาผู้ชม กล่าวทั้งน้ำตาว่า “หนูรู้ว่าทุกคนเชียร์เซเรน่า ขอโทษที่มันต้องจบลงแบบนี้” จนทำให้เซเรน่าต้องขึ้นมา พูดกล่าวปลอบโยนนาโอมิว่า “นี่คือแชมป์แกรนด์สแลมแรกของเธอ ฉันรู้ว่าพวกคุณ (แฟนในสนาม) คิดอะไร แต่โปรดเถอะ หยุดโห่ได้แล้ว ยินดีกับเธอดีกว่า และฉันหวังว่าจะได้กลับมาเล่นที่นี่อีกครั้ง” ทำให้เสียงโห่สงบลง

นาโอมิจึงได้พูดทิ้งท้ายที่ทำให้ผู้ชมต้องยิ้มไปกับเธอว่า “แม้เซเรน่าจะเป็นขวัญใจของหนู เมื่ออยู่ในคอร์ตเธอคือคู่แข่ง แต่เมื่อจบแมตช์ และการได้สวมกอดเธอที่หน้าเน็ต มันทำให้หนูมีความรู้สึกเหมือนกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง”1/

แฟนเทนนิสทั่วโลกและสื่อมวลชนในประเทศญี่ปุ่น ได้กล่าวชื่นชมนาโอมิถึงการวางตัว กิริยาท่าทาง นิสัยใจคอ และการพูดจาที่นอบน้อม สมกับเป็นผู้หญิงชาวญี่ปุ่นอย่างแท้จริง และเชื่อได้ว่า เธอจะเป็นนักเทนนิสที่ยิ่งใหญ่ของโลกอีกคนหนึ่ง ที่ต้องถูกจารึกไว้ในอนาคตอันใกล้ อย่างไรก็ดี เสียงโห่ของแฟนเทนนิสดังกล่าว มิใช่เป็นการโห่ไม่พอใจต่อชัยชนะของนาโอมิ แต่เป็นความไม่พอใจต่อการตัดสินของ คาร์ลอส รามอส กรรมการชาวโปรตุเกส เป็นเหตุการณ์ด่างพร้อยที่บดบังชัยชนะอันยิ่งใหญ่ของนาโอมิ และถือเป็นฝันร้ายของเซเรน่า พร้อม ๆ กับความคิดเห็นที่แตกแยกในบรรดาแฟนเทนนิสทั่วโลก

เหตุการณ์เกิดขึ้นในเซตที่สอง ภายหลังที่เซเรน่าพ่ายแพ้ในเซตแรกแบบไม่มีทางสู้ โดยคาร์ลอสได้กล่าวตักเตือนเซเรน่า ไม่ให้โค้ชของเธอที่นั่งอยู่บนอัฒจันทร์ส่งสัญญาณมือมาโค้ชเธอ เพราะกติกาได้ระบุไว้เช่นนั้น ทำให้เซเรน่าเริ่มหัวเสีย และตีผิดพลาด และเมื่อเธอเสียเกมเสิร์ฟ เธอถึงกับเขวี้ยงไม้แร็กเกตลงพื้นจนแร็กเกตงอ ทำให้กรรมการเตือนเป็นคำรบสอง พร้อมกับตัดแต้มเซเรน่า หลังจากนั้น เธอจึงเดินเข้าไปหาและชี้หน้าด่าทอกรรมการ ตั้งแต่ประโยคที่ว่า “คุณมาทำลายภาพลักษณ์ของฉัน”

“พูดสิ ว่าคุณเสียใจ กล้าดียังไงที่มาตัดสินว่า ฉันโกง” และจบลงด้วยว่า “คุณเป็นคนหัวขโมย ควรจะขอโทษฉันด้วย เพราะฉันเล่นเทนนิส และอยู่ในคอร์ตนานกว่าคุณ”

คำพูดประโยคนี้ ทำให้คาร์ลอสตัดสินใจปรับคะแนนเซเรน่า ทำให้นาโอมินำ 5 ต่อ 3 เกม จนนำมาสู่ความพ่ายแพ้ของเธอในที่สุด2/ภายหลังการแข่งขัน โค้ชของเซเรน่ายอมรับว่ามีการให้สัญญาณมือจริง แต่เห็นว่าโค้ชทุกคนก็ทำเช่นเดียวกัน ในขณะที่เซเรน่าให้สัมภาษณ์ว่า เธอไม่ได้รับความเป็นธรรม และคาร์ลอสเป็นคนเหยียดเพศหญิง (sexism) ในขณะที่นักเทนนิสชื่อดังหลายคนกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า กรรมการเคร่งครัดต่อกฎกติกามากเกินไป เรียกร้องให้นำกรรมการผู้หญิงมาตัดสินในเกมการแข่งขันแทนผู้ชาย เพราะจะได้อ่านใจและสามารถรับรู้ความรู้สึกของเพศเดียวกันได้ดีกว่า เหตุการณ์บานปลายเมื่อ The Herald Sun

หนังสือพิมพ์ของออสเตรเลียได้ลงภาพการ์ตูนที่วาดโดย มาร์ค ไนท์ เป็นภาพของเซเรน่ากำลังกระโดดย่ำลงบนไม้เทนนิสด้วยความโกรธเกรี้ยว ขณะที่ผู้ตัดสินที่อยู่ด้านหลัง กล่าวกับคู่แข่งของเซเรน่าว่า “คุณยกชัยชนะให้กับเธอได้ไหม ?” จนถูกประณามว่า เป็นภาพการ์ตูนที่ล้อเลียนและเหยียดผิว3/ อย่างไรก็ดี เหตุการณ์ทำนองนี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก เพราะเซเรน่ามักจะมีปากเสียงกับกรรมการบ่อยครั้ง โดยในการแข่งขันยูเอสโอเพ่นในปี 2009 รอบรองชนะเลิศ เธอโต้เถียงกับกรรมการที่เป็นผู้หญิง ภายหลังที่ถูกเตือนว่าเท้าของเธอเหยียบเส้นก่อนเสิร์ฟว่า “ฉันได้สาบานไว้กับพระเจ้าว่า ฉันจะเอาลูกเทนนิส

ลูกนี้ยัดเข้าไปในลำคอของเธอ แต่เธอยังโชคดีที่ว่าฉันยังไม่ได้สาบานเช่นนั้น” เป็นคำพูดที่ทำให้เธอถูกตัดแต้ม และนำมาสู่ความพ่ายแพ้ พร้อมถูกปรับเป็นเงินกว่า $10,500 ถือเป็นค่าปรับที่สูงที่สุด นับตั้งแต่มีการแข่งขันยูเอสโอเพ่น4/ ไม่ทราบว่าพวกเราคิดอย่างไรกับเหตุการณ์ข้างต้น และบทเรียนที่ได้รับคืออะไร

ท้ายสุด ขอเชิญชวนพวกเราร่วมเป็นกำลังใจให้กับคุณจักรพันธ์ บุ้งศรีทอง (เปีย) ด้วยการเข้าร่วมกิจกรรม เดินวิ่งรอบวังบางขุนพรหม ในวันพุธที่ 17 ตุลาคม 2561 เวลา 17.30 น.ครับ

หมายเหตุ :

1/ ส่องประวัติ “นาโอมิ โอซากะ” แม้ได้แชมป์แต่ไร้รอยยิ้ม SIAMSPORT

9 ก.ย. 61 เวลา 12:36 http://www.siamsport.co.th/tennis/other/view/

88976 2/ Jackie เซเรน่า วิลเลียมส์ “แพ้” SIAMSPORT, 10 ก.ย. 61

เวลา 15:42 http://www.siamsport.co.th/column/detail/70284 3/

นสพ.ออสซี่พิมพ์ซ้ำภาพการ์ตูนล้อเลียน “เซเรน่า” แม้ถูกกล่าวหาว่าเหยียดผิว !,

VOA, 13 กันยายน 2561 https://www.voathai.com/a/australian-newspaper-republishes-controversial-cartoon-of-serena-williams/4569195.html 4/ Pritha Sarkar, Serena fined $10,500 for semi-final outburst, REUTERS, SEPTEMBER 14, 2009 7:17 AM https://www.reuters.com/article/


us-tennis-open-serena-fine/serena-fined-10500-for-semi-final-outburst-idUSTRE58C21G20090914