DGTFarm เปิดมิติใหม่ สินค้าเกษตรไทยบนโลกออนไลน์

คอลัมน์ ช่วยกันคิด

โดย พิเชษฐ์ ณ นคร

นโยบาย “ตลาดนำการผลิต” หนึ่งในแนวทางแก้ปัญหาสินค้าเกษตรราคาตกต่ำที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งขับเคลื่อนให้เกิดผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ทำให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน และนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาปรับใช้มากขึ้น

ล่าสุด สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ได้พัฒนาเว็บไซต์ตลาดสินค้าเกษตรออนไลน์ www.DGTFarm.com ขึ้น เป็นช่องทางการซื้อขายสินค้าเกษตรที่ปลอดภัย มีคุณภาพได้มาตรฐาน ผ่านการรับรอง สอดรับกับนโยบาย “ตลาดนำการผลิต”

DGTFarm.com เปรียบเสมือนบูติคมาร์เก็ต ที่รวบรวมสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพได้มาตรฐานจากเกษตรกรมาไว้บนโลกออนไลน์ เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับเกษตรกร และเป็นตลาดที่ผู้บริโภคสามารถเข้ามาเลือกซื้อสินค้าจากเกษตรกรได้โดยตรง

มีจุดเด่นที่ระบบการจับคู่ (matching online) โดยจะรวบรวมความต้องการซื้อขายสินค้า จากผู้ซื้อและผู้ขาย มาจับคู่โดยอัตโนมัติ ทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถเจรจาติดต่อซื้อขายสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพมาตรฐานได้สะดวกรวดเร็ว ตรงตามความต้องการ

ถามว่า DGTFarm.com มีตลาดจำหน่ายสินค้าเกษตรอะไรบ้าง คลิกเข้าไปเยี่ยมชมจะพบบูติคมาร์เก็ต ซึ่งเป็นแหล่งที่รวบรวมสินค้าเกษตร 3 ตลาดไว้ในที่เดียวกัน ประกอบด้วย

1.ตลาดเกษตรอินทรีย์และตลาดสีเขียว เป็นตลาดสินค้าเกษตรที่มีขั้นตอนการผลิตโดยหลักธรรมชาติ ในพื้นที่เกษตรที่ไม่มีสารพิษ ไม่มีการปนเปื้อนของสารเคมี ตามหลักเกษตรอินทรีย์

2.ตลาดเกษตรแปลงใหญ่และ GAP เป็นตลาดสินค้าเกษตรที่เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มเกษตรกร ตามนโยบายโครงการเกษตรแปลงใหญ่ของรัฐบาล หรือเป็นสินค้าเกษตรที่มาจากแหล่งผลิตที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP (good agriculture practices)

3.ตลาดสินค้า QR trace เป็นตลาดสินค้าเกษตรที่ได้มาตรฐาน รับประกันคุณภาพของสินค้า สามารถสอบถามแหล่งที่มาของสินค้าได้จาก QR code บนบรรจุภัณฑ์สินค้า

DGTFarm.com จะช่วยส่งเสริมให้เกษตรกรหรือผู้ประกอบการผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน สามารถติดต่อสื่อสารกับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง สร้างความเข้มแข็งทางการค้า ทำให้เกษตรกรหรือผู้ประกอบการ มีช่องทางและโอกาสทางการค้าเพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ผู้บริโภคก็สามารถเลือกซื้อสินค้า และได้รับสินค้าที่มีคุณภาพและมาตรฐานตรงตามความต้องการ

ทั้ง 3 ตลาดมีสินค้าเกษตรให้เลือกซื้อขายจิปาถะนับพันรายการ อย่างตลาดเกษตรอินทรีย์และตลาดสีเขียว สินค้ามี อาทิ น้ำมันมะพร้าวสกัดร้อน มะพร้าวงอกออร์แกนิก ลำไยอบแห้งสีทอง ขวัญจันทร์ organic มะพร้าวทับสะแกออร์แกนิก ข้าวกล้องไรซ์เบอรี่อินทรีย์ ข้าวอินทรีย์ organic rice เสาวรส กะปิกุ้งเคย น้ำผึ้งป่า ข้าวฮางงอกผสมธัญพืช ข้าวทับทิมชุมแพ อินทรีย์ มะยางทอง ชาดาวอินคา ถั่วดาวอินคา ฯลฯ

ตลาดเกษตรแปลงใหญ่และ GAP มีผักบวบเหลี่ยม พริกขี้หนูเขียว พริกขี้หนูแดง มะเขือเทศท้อ ผักบุ้งจีน คะน้า ผักกวางตุ้งไต้หวัน ถั่วฝักยาว หน่อไม้นึ่ง แตงกวา ผักกะหล่ำปลี ผักกาดขาว ฯลฯ

ส่วนตลาดสินค้า QR trace มีข้าวกล้องกรอบรสชีส ข้าวกล้องกรอบรสสาหร่าย ชาข้าวกล้องลืมผัว น้ำอัญชันมะนาว เมลอนพันธุ์กาเลีย ส้มโอขาวใหญ่ ทุเรียนทอด มะพร้าวอ่อนน้ำหอม เห็ดทอดสมุนไพร จมูกข้าวกล้องงอกผสมธัญพืช ฯลฯ

อยากซื้ออยากขายสินค้าในเว็บไซต์ DGTFarm.com ต้องคลิกเข้าไปสมัครสมาชิก โดยกรอกแบบฟอร์ม จากนั้นจะมีทีมงานของ มกอช.ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล ก่อนแจ้งผลการสมัครผ่านทางอีเมล์ และทีมงานเกษตรดิจิทัลมืออาชีพจะคอยดูแลอำนวยความสะดวก


พร้อมให้คำแนะนำในการจับคู่ซื้อขาย และสนับสนุนการใช้งานระบบในด้านอื่น ๆ สนใจคลิกเข้าเยี่ยมชมได้