ลบคำสบประมาทแบ่งเค้กบิ๊กโปรเจ็กต์

บทบรรณาธิการ

เปิดให้เอกชนยื่นซองประมูลก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินแบบไร้รอยต่อ 2.2 แสนล้านบาท หนึ่งในแพ็กเกจลงทุนเพื่อบูมเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เมื่อ 12 พ.ย. 2561 ผ่านไปแค่ 3 วัน โครงการพัฒนาเมืองการบินภาคตะวันออก และสนามบินอู่ตะเภา กว่า 2 แสนล้านบาท ก็ถึงคิวเปิดขายซองเอกสารการประมูล

ตามไทม์ไลน์ที่วางไว้ อภิมหาโปรเจ็กต์ทั้ง 2 โครงการนี้ จะได้รายชื่อเอกชนที่เป็นผู้ชนะการประมูลร่วมลงทุนในรูปแบบ PPP ช่วงต้นปี 2562 จากนั้นจะลงนามในสัญญา และเร่งเดินหน้าการก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในปี 2566 ดึงนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติเข้ามาลงทุนใน 3 จังหวัดอีอีซี ที่รัฐบาลคาดหวังเป็นฐานผลักดันเศรษฐกิจไทยให้เติบโตก้าวกระโดด

ไม่รวมโครงการขนาดกลาง ขนาดใหญ่ในส่วนกลางและภูมิภาคกว่า 20 โครงการ ที่อยู่ในขั้นตอนเตรียมการประมูล และอีกกว่า 40 โครงการ อยู่ในบัญชีรายชื่อโครงการลงทุนเร่งด่วนในปีนี้และปีหน้า ซึ่งปัจจุบันหลายโครงการอยู่ระหว่างบรรจุเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือบอร์ด PPP บางส่วนรอเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณารวมเบ็ดเสร็จมีโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทั้งระบบราง ทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ ที่รัฐมีแผนผลักดันก่อสร้างช่วงจากนี้ไปวงเงินกว่า 2 ล้านล้านบาท ในจำนวนนี้

2 โครงการข้างต้นถือเป็นโปรเจ็กต์ใหญ่ มีมูลค่าลงทุนสูงในลำดับต้น ๆ จึงเป็นที่หมายตาของกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ทั้งไทยและบริษัทข้ามชาติ

ขณะที่คนไทยทั้งประเทศเฝ้าจับตามองทั้งในฐานะผู้เสียภาษีที่ต้องการให้เงินทุกบาททุกสตางค์ที่จ่ายเข้าคลังถูกนำไปใช้อย่างโปร่งใส คุ้มค่า และคาดหวังว่าเม็ดเงินก้อนโตที่รัฐทุ่มพัฒนาโครงการโครงสร้างพื้นฐานช่วยเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขัน พลิกโฉมประเทศ พลิกเศรษฐกิจไทยสู่ยุคใหม่แม้ลึก ๆ ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมั่นใจ และเป็นห่วงว่าจะเกิดปัญหาทุจริตรั่วไหล ซ้ำรอยการประมูลเมกะโปรเจ็กต์ทุกยุคสมัยที่ผ่านมา

โดยเฉพาะอย่างยิ่งขนาดของโครงการบวกกับวงเงินลงทุนซึ่งอยู่ในระดับที่สูง ทำให้เอกชนที่มีคุณสมบัติพร้อมและมีศักยภาพมีจำนวนจำกัด ส่งผลให้การแข่งขันนำเสนอผลประโยชน์ตอบแทนให้รัฐมีน้อยตามไปด้วย


รัฐบาลจึงควรถือโอกาสการเร่งเดินหน้าลงทุนโครงการขนาดใหญ่ ฟื้นความเชื่อมั่นศรัทธา ด้วยการบริหารจัดการการประมูลทุกโครงการให้เป็นไปด้วยความสุจริตโปร่งใส สร้างหลักประกันให้ทุกฝ่ายมีความมั่นใจ โดยให้ไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน กับเมืองการบินเป็นโมเดลนำร่อง ควบคู่กับสกัดรูรั่วไหล ลบคำสบประมาทที่ถูกตั้งข้อสังเกตุว่าสุดท้ายจะจบลงโดยเปิดช่องให้ทุนใหญ่ฮุบเค้กแบ่งกันเอง