อาณานิคม “ดิจิทัล”

คอลัมน์ สามัญสำนึก

โดย ดิษนีย์ นาคเจริญ

 

คนไทยเสพติดโซเชียลหนักมากถึงมากที่สุด เฉพาะจำนวนชั่วโมงที่ออนไลน์กันในบางกลุ่มอายุ เช่น เจนวาย ทะลุ 9 ชั่วโมงแล้ว ว่ากันว่า พีกสุดในอีกไม่ช้าไม่นานอาจมากถึง 12 ชั่วโมง เรียกว่าครึ่งหนึ่งของชีวิตในแต่ละวันกันเลยทีเดียว ประมาณว่าตื่นเมื่อไรออนไลน์ทันที อะไรจะขนาดนั้น

“ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย)” บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลบนโลกออนไลน์คาดการณ์ว่า ปี 2561 นี้ปริมาณข้อมูลบนโซเชียลมีเดียจะสูงถึง 10,000 ข้อความ/นาที หรือมากถึง 5,300 ล้านข้อความ/ปี เพิ่มขึ้นถึง 47% จากปีที่ผ่านมาที่มีปริมาณข้อมูลอยู่ที่ 3,600 ล้านข้อความ ทั้งยังพบอีกว่าในแต่ละวันคนไทยแสดงความสนใจใคร่รู้เรื่องราวที่เกิดขึ้นในโลกโซเชียลมากถึง 2.9 ล้านครั้ง

เมื่อเจาะลงไปในบรรดาแฮชแท็กทั้งหลายจะพบว่าเกี่ยวข้องกับวงการบันเทิงเกือบทั้งนั้น (90%) เช่น #เผือกดารา, #หมด Passion เป็นต้น อีก 10% จะเป็นกระแสต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในบางช่วง

โซเชียลเน็ตเวิร์กที่คนไทยนิยมใช้ยังเป็น “เฟซบุ๊ก” แม้การเติบโตจะเข้าสู่จุดอิ่มตัวแล้ว โดยปีนี้โตขึ้นแค่ 4% เพิ่มขึ้นน้อยมาก เทียบกับ “ทวิตเตอร์” ที่ปีนี้มาแรงมาก จากยอดคนใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 34% มีฐานคนใช้ขยับขึ้นมาอยู่ที่ 16.1 ล้านคน เป็นกลุ่มที่ใช้งานเป็นประจำ (แอ็กทีฟยูสเซอร์) 7.02 ล้านคน

ขณะที่ “อินสตาแกรม” หรือไอจี มีจำนวนคนใช้ลดลง 1.5% มาอยู่ที่ 13.4 ล้านคน ก็อย่างที่เรารู้กันว่า ที่ผ่านมา

“ไอจี” ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ แต่ทุกวันนี้มีไม่น้อยที่หันมาใช้ “เฟซบุ๊กไลฟ์”แทน จึงเป็นสาเหตุให้ความนิยมในการใช้อินสตาแกรมแผ่วลง

“เฟซบุ๊ก” กลายเป็นพื้นที่ค้าขายที่สำคัญสำหรับผู้ประกอบการ “เอสเอ็มอี” ของไทยที่เจาะจงว่าเป็น “เอสเอ็มอีไทย” เพราะ “เฟซบุ๊ก” เองนั่นล่ะที่ระบุว่า คนไทยเป็นผู้นำของโลกด้าน “โซเชียลคอมเมิร์ซ” โดยประเทศไทยเป็นตลาดโซเชียลคอมเมิร์ซที่มีขนาดใหญ่ที่สุด

“เฟซบุ๊ก” อ้างอิงข้อมูล Global Web Index ระบุว่าในปี 2561 นี้ 97% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวไทยเป็นผู้ใช้สมาร์ทโฟน 84% เห็นว่าโทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญมากที่สุด มีการใช้มือถือโดยเฉลี่ย 4.53 ชั่วโมงต่อวัน และใช้โซเชียลมีเดียโดยเฉลี่ย 3.06 ชั่วโมงต่อวัน

เมื่อเจาะลึกลงไปจะพบว่า เฉพาะในเดือนที่แล้ว 67% ซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ 52% มองว่าโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางอันดับแรกในการค้นหาแบรนด์และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ 51% ของนักช็อปออนไลน์เคยซื้อสินค้าผ่านโซเชียลมีเดียโดยตรง และ 44% ใช้บริการการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ

ข้อมูลภายในจาก “เฟซบุ๊ก” ระบุว่า ในไทยมีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กมากกว่า 52 ล้านคนต่อเดือน เป็นผู้ใช้งานที่เข้าเฟซบุ๊กผ่านโทรศัพท์มือถือมากกว่า 51 ล้านคนต่อเดือน คิดเป็น 98% ของจำนวนผู้ใช้งานเฟซบุ๊กต่อเดือนทั้งหมด และมีผู้ใช้งานมากกว่า 36 ล้านคนต่อวัน

นอกจากเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์แล้ว อีกหนึ่งโซเชียลมีเดียที่มองข้ามไปไม่ได้ คือ “ไลน์”

ปัจจุบัน “ไลน์” มีฐานผู้ใช้ในไทย 44 ล้านคน นอกจากแอปพลิเคชั่น “แชต” แล้ว ยังมีอีกหลายบริการที่ได้รับความนิยมจนมีฐานผู้ใช้งานไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันมากอาทิ ไลน์ทีวี, ไลน์แมน หรืออย่าง “ไลน์ทูเดย์” แพลตฟอร์มข้อมูลข่าวสารออนไลน์ที่มีผู้ใช้ 36-38 ล้านคนต่อเดือน มีปริมาณเพจวิวกว่า 1,000 ล้านครั้งต่อเดือน

ล่าสุดได้รับสิทธิ์ถ่ายทอดสดการออกสลากกินแบ่งรัฐบาลอีกต่างหาก ไม่มากก็น้อยน่าจะทำให้ฐานคนใช้และปริมาณการใช้เพิ่มขึ้น ก็ขนาดยังไม่ได้ถ่ายทอด ทุกวันที่ 1 และ 16 ของเดือนยอดวิวยังสูงขึ้นถึง 20%

ชัดเจนว่าแพลตฟอร์มดิจิทัลทั้งหลายได้รุกคืบเข้ามาครอบครองเวลาในแต่ละวันของคนไทยมากขึ้นและมากขึ้นทุกที

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!