การเมืองต้องเป็นทางออกประเทศ

บทบรรณาธิการ

อีกไม่กี่วันจะผ่านพ้นปีระกาเข้าศักราชใหม่ปีกุน 2562 ปีแห่งการเปลี่ยนแปลงปรับโหมดประเทศจากการบริหารจัดการแบบเบ็ดเสร็จ โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก่อนส่งไม้ต่อให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สู่การปกครองตามระบบประชาธิปไตยในภาวะปกติที่เคยเป็นมา

24 กุมภาพันธ์ 2562 วันเลือกตั้งซึ่งจะมีขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี นับจากการเลือกตั้งใหญ่ปี 2554 จึงเป็นวันสำคัญยิ่ง เพราะนอกจากคนไทยจะมีโอกาสได้ใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตัวแทนเข้าไปนั่งในสภา ทำหน้าที่เป็นปากเสียง รักษาผลประโยชน์ส่วนรวมและประเทศชาติแล้ว ยังชี้ชะตาอนาคตประเทศว่าจะได้ผู้แทนที่ดี มีความสามารถ พร้อมทำงานหนัก สมกับที่ได้รับความไว้วางใจหรือไม่

วันหยุดยาวช่วงเทศกาลปีใหม่จึงเป็นช่วงที่คนไทยควรใช้เวลาเฉลิมฉลองการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ปีนี้ให้พิเศษและคุ้มค่ากว่าหลายปีที่ผ่านมา เพราะวันที่ตั้งตารอคอยกำลังจะมาถึงอาจมีการรื่นเริงสนุกสนานตามควรแก่อัตภาพ ควบคู่กับติดตามสถานการณ์ทางการเมืองช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ เริ่มนับถอยหลังใกล้วันลงคะแนนในคูหาเลือกตั้ง

ขณะที่พรรคการเมือง นักการเมือง ต้องปรับเปลี่ยนแนวคิดใหม่ เลิกใช้วิธีหาเสียงแบบเดิม ๆ และใช้โอกาสนี้พลิกมิติการเมืองไทยให้ก้าวไปอีกขั้น แข่งขันกันนำเสนอนโยบายเป็นทางเลือกให้ชาวบ้าน แทนที่จะมุ่งเอาชนะการเลือกตั้งโดยไม่คำนึงถึงคุณธรรม จริยธรรม หรือความถูกผิด

เพราะถ้าเน้นแต่สร้างประเด็นกล่าวหาโจมตีอีกฝ่ายโดยไม่เปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นหรือมุมมองที่แตกต่าง แถมนำข้อมูลข่าวสารไม่ครบถ้วนเป็นจริงมาสร้างกระแส จะยิ่งก่อให้เกิดความสับสน ทำให้การเมืองไทยจมปลักอยู่ในวังวนความขัดแย้งแบ่งฝ่ายแบ่งขั้ว ไม่สามารถก้าวข้ามวิกฤตที่เคยฉุดรั้งประเทศไม่ให้เดินหน้าต่อ

คนไทยจึงต้องรู้เท่าทัน พร้อมแปรอุปสรรคปัญหาช่วงหลายปีที่ผ่านมาเป็นทางเลือกใหม่ ถอดบทเรียนสถานการณ์ทางการเมืองไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือใคร ใช้เวทีเลือกตั้งเลือกสรรคนเก่ง คนดี มีคุณธรรม มาทำหน้าที่ในฐานะตัวแทน ขับเคลื่อนผลักดันเศรษฐกิจ บริหารจัดการปัญหา นำพาประเทศไปข้างหน้า

วันดีเดย์ 24 กุมภาพันธ์จึงเป็นวันที่มีความหมาย และถูกคาดหวังสูงว่าการเมืองและการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยซึ่งคนส่วนใหญ่ศรัทธาเชื่อมั่นจะนำมาซึ่งทางเลือกใหม่ที่ดีกว่า

เป็นทางออกของประเทศท่ามกลางเศรษฐกิจการเมืองทั้งภายในภายนอกที่ยังมีปัจจัยลบและความสุ่มเสี่ยง นอกเหนือจากการปรับเปลี่ยนของเทคโนโลยีที่กำลังเปลี่ยนโลกทั้งใบไม่เหมือนเดิม

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!