ปรับตัวรับปีใหม่-โลกใหม่

บทบรรณาธิการ

ศักราชใหม่ปี 2562 นอกจากการเมืองถึงโค้งสุดท้ายก่อนผลัดใบแล้ว ยังถูกท้าทายจากกระแส digital disruption สงครามทางการค้า ปัญหาเศรษฐกิจ ค่าครองชีพ พืชผลราคาตกต่ำ ความเหลื่อมล้ำไม่เป็นธรรมในสังคม ฯลฯ รอรัฐบาลชุดใหม่หลังการเลือกตั้ง ค้นหาคำตอบ แปรปัญหาและความท้าทายให้เป็นโอกาส

โดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัลที่ก้าวไปไกลและปฏิวัติโลกสู่ยุคใหม่เต็มตัว หลายสิ่งหลายอย่างเกิดการเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดด มาเร็วจนตั้งรับไม่ทันและส่งผลกระทบในวงกว้าง ขณะเดียวกันกระแสการปรับเปลี่ยนซึ่งเกิดขึ้นทั่วโลกยังส่งผลกระทบทั้งด้านลบและบวก ยากจะหลีกเลี่ยง

อิทธิพลจากเทคโนโลยีกับนวัตกรรมใหม่ทำให้มนุษย์ทั้งโลกรวมทั้งคนไทยต้องปรับเปลี่ยนตาม พลิกวิถีชีวิต การทำธุรกิจ การลงทุน การบริหารจัดการ ฯลฯ ตั้งแต่บุคคล องค์กร จนถึงระดับชาติ เป็นยุคที่เทคโนโลยีพลิกโฉมหน้าทั้งปัจจุบันและอนาคต

เป็นเกมใหม่ในโลกใหม่ที่ไม่เหมือนโลกใบเดิม ใครไม่ยอมเปลี่ยนแปลง หรือไม่สามารถปรับตัวให้สอดรับกับกระแสใหม่ของเทคโนโลยี จะตามไม่ทันและโดนทิ้งอยู่ข้างหลัง ถูกกลืนหายไปในกระแสดิจิทัล ที่เป็นทั้งผู้สร้างโอกาสให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ที่น่ากลัวคือการเป็นผู้ทำลายล้าง (disrupt)

ปี 2562 จึงเป็นอีกปีหนึ่งที่ภาคธุรกิจ นักลงทุน ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ต้องก้าวตามให้ทันดิจิทัล ซึ่งอัตราเร่งในการเปลี่ยนแปลงจะเร็วยิ่งขึ้นเป็นทวีคูณ ขณะที่ภาครัฐก็ต้องปรับเปลี่ยนนโยบาย ระเบียบข้อกฎหมายไม่ให้ล้าหลัง

ควบคู่กับหาทางแก้โจทย์ใหญ่ ผลกระทบจากสงครามทางการค้าระหว่าง 2 มหาอำนาจ สหรัฐอเมริกากับจีนที่มีต่อเนื่อง ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจการเมืองโลกที่ยังสุ่มเสี่ยง ทั้งการแข่งขันทางการค้า ข้อพิพาทขัดแย้งทางการเมือง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องเกาะติดสถานการณ์ และเตรียมมาตรการรับมือล่วงหน้าเพื่อความไม่ประมาท

ขณะที่มรสุมภายในผลพวงจากเศรษฐกิจรากหญ้าฟุบไม่ฟื้น ปัญหาพืชผลทางการเกษตรหลักอย่างยางพารา ปาล์มน้ำมันราคาตกต่ำก็ต้องเร่งแก้ แม้การเมืองจะอยู่ในช่วงผลัดเปลี่ยน โดยหน่วยงานในกระทรวงเสาหลักด้านเศรษฐกิจต้องสานต่อภารกิจในการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร คนในระดับกลาง ล่างให้เห็นผลในทางปฏิบัติ

มิฉะนั้น การพลิกโฉมประเทศตามโมเดลเศรษฐกิจใหม่ ไทยแลนด์ 4.0 เพื่อก้าวข้ามกับดักรายได้ปานกลางคงอีกไกลว่าจะถึงเป้าหมาย ช่วยคนให้พ้นจน ลดความเหลื่อมล้ำยิ่งเป็นไปไม่ได้

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!