ซึม ทรง ๆ

คอลัมน์ สามัญสำนึก
โดย เมตตา ทับทิม

อีก 4 เดือนจะหมดปี ข่าวจุลกฐิน (หมายถึงตั้งประเด็น 1 ประเด็นสอบถามจากแหล่งข่าวหลาย ๆ ท่าน) หนีไม่พ้นให้ประเมินเศรษฐกิจที่เหลือของปี

เมนเทอร์หลักอย่าง “พี่ตุ้ม-อธิป พีชานนท์” นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และประธานสมาคมการค้ากลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย บอกว่า ยังไม่สดใสคับ ซึม ทรง ๆ

หมายถึงเศรษฐกิจซึมจริง ทรงตัวจริง อะไรประมาณนี้

ก่อนหน้านี้ เพิ่งกลับจากสำรวจอสังหาริมทรัพย์เมืองแม่สอด จ.ตาก คุยกับ “พี่หน่องชาย-อำนาจ นันทหาร” ประธานเครือข่ายธุรกิจเขตเศรษฐกิจพิเศษตาก (BIZ CLUB-TAK) และประธานบริษัทเอกเพชร แมเนจเมนต์ งานบนหน้าตักจัดหาแรงงานต่างด้าวป้อนให้นิคมอุตเครือสหพัฒน์

“โครงการนิคมอุตสาหกรรมมีการขยายตัวในช่วง 2 ปีอย่างมาก เพราะนโยบายจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ”

ภาพกำลังดูดีแต่กลายเป็นว่าการลงทุนแม่สอด “ซึม ทรง ๆ” กับเขาด้วย แม้มีตัวช่วยเป็นเมืองด่านค้าชายแดน ตัวเลข 9 เดือนแรกปีงบประมาณ 2560 (ตุลาคม 2559-มิถุนายน 2560) มูลค่าการค้าชายแดนอยู่ที่ 57,441,524,172.37 บาท

นักธุรกิจท้องถิ่นตีปี๊บน่าจะเห็นมูลค่าค้าชายแดนทะลุ 8 หมื่นถึง 1 แสนล้านบาท

ด้านการท่องเที่ยว “พี่หน่องหญิง-ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ” ผอ.ททท. สาขาตาก บอกว่าปีนี้รายได้การท่องเที่ยวกระจายในจังหวัดไม่หนี 6,000 ล้านบาท โดยมีแม่สอดเป็นแม็กเนต

แต่การลงทุนชะลอตัว มาจาก 2 สาเหตุหลัก 1.ที่ดินแพง และอยู่ในมือนักเก็งกำไร คนทำมาค้าขายเลยไปต่อไม่เป็น

ยืนยันได้จากเจ้าของโมเดิร์นเทรดวัสดุ “ห้าแยกกรุ๊ป” บอกว่าที่ดินซื้อ 8 ปีที่แล้วไร่ละ 14.5 ล้าน ปีนี้ซัดเข้าไปไร่ละ 30 ล้านบาท

อีกรายเป็นแหล่งข่าวจากโครงการอสังหาริมทรัพย์ทำเลหัวมุมสี่แยกโรบินสัน บอกว่าซื้อที่ดินเขตนอกเมืองแม่สอด 15 ปีที่แล้ว 1 งานตก 50,000 บาท ปีนี้ซัดเข้าไป 1 แสนบาท

แปลว่าค่าที่ดินขึ้น 100% ภายใน 8-15 ปี แล้วแต่ทำเล

เรื่องที่ 2 การลงทุนชะลอตัวเพราะประกาศกระทรวงมหาดไทย (ที่มาที่ไป รัฐบาลใช้ ม.44 ยกเลิกผังเมืองรวมในเขต ศก.พิเศษทั่วประเทศ) ในเชิงนโยบายคงกะจะเซ็ตซีโร่แล้วใช้กฎหมายลูกของมหาดไทยมาทดแทน

แต่เหมือนแก้ปัญหาหนึ่งแล้วไปสร้างปัญหาใหม่โดยไม่ตั้งใจ เพราะดันไปบล็อกการลงทุน เช่น “ระยะร่น” จากรั้วถึงตัวอาคารกำหนด 6 เมตร แบบนี้จะสร้างบ้านสักหลังต้องซื้อที่ดินมโหฬารขนาดไหนลองคำนวณกันเอาเอง

ก่อนหน้านี้ เพิ่งกลับจากดูงานรัฐยะโฮร์ เขตชายแดนระหว่างมาเลเซีย-สิงคโปร์ การเดินทางใช้วิธีนั่งเครื่องไปลงที่สิงคโปร์ จากนั้นเดินทางมาที่โครงการ เพราะอยู่ห่างชายแดนสิงคโปร์เพียง 2 กิโลเมตร ชื่อโครงการ Forest City

โดยจีนแผ่นดินใหญ่ลงทุนกับนิติบุคคลรัฐวิสาหกิจของรัฐยะโฮร์ ถมทะเล 40 ตารางกิโลเมตร มูลค่าลงทุน 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 3.5 ล้านล้านบาท แหม ถ้าพูดตัวเลขกันอย่างนี้ โครงการ วัน แบงค็อกที่เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดีลงทุน 1.2 แสนล้านบาท ดูกรุ๊บกริ๊บไปเลยทีเดียว

เขาบอกว่าใช้เวลาพัฒนา 20 ปี (2015-2035) ปัจจุบันทำไปแล้ว 3 ปี เริ่มปี 2557 ก็ดูมีเนื้อมีหนังอยู่บ้าง สื่อต่างประเทศบางสำนักเอาไปเขียนหัวข่าวว่าเป็น “Ghost Town” คนยังบางตา เห็นบอกว่าเดือนกันยายนนี้จะเข้ามาเปิดสำนักงานขายเป็นเรื่องเป็นราวในกรุงเทพฯ

ทั้งหมดนี้ บ่งบอกว่าทำธุรกิจยุคนี้ไม่ง่ายเลยจิงจิง

วกกลับมา 4 เดือนสุดท้ายของปี “พี่อธิป” เมนต์เบา ๆ มาว่า ภาพรวมไม่ดีเลย ต่างจังหวัดยิ่งลำบากเพราะราคาพืชเกษตรไม่ดี เจอน้ำท่วมภาคอีสาน-เหนือ คอนโดพัทยา-ภูเก็ตก็มีสต๊อกบวมทะลักทลาย

ภาพรวมเศรษฐกิจโลกซึม ทรง ๆ กระทบชิ่งเศรษฐกิจไทยติดโรคซึมเศร้าไปกับเขาด้วย

อาวุธใดที่รัฐบาลมีและเคยใช้ได้ผล น่าจะเป็นไทมิ่งเหมาะสมนำออกมากระตุ้นกันอีกสักรอบ ไม่ต้องช่วยตลาดกรุงเทพฯ-ปริมณฑลก็ได้ แต่ยกเว้นโอน-จดจำนองให้คนต่างจังหวัดได้มีกำลังใจซื้อที่อยู่อาศัย น่าจะดี

หลังจากนั้นให้ไปลุ้นข่าวดีเศรษฐกิจฟื้นตัวอีกทีในปี 2561 แท