ร่วมกันกำหนดอนาคตประเทศ

บทบรรณาธิการ

การเปิดรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ทั่วประเทศวันแรก 4 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นไปอย่างคึกคัก แม้กฎหมายเลือกตั้งค่อนข้างเข้มงวด ทำให้พรรคการเมืองต่างระมัดระวัง หวั่นจะทำผิดกฎหรือฝ่าฝืนข้อห้าม กลายเป็นปัญหาตามมา

ตลอดระยะเวลา 5 วัน ตั้งแต่ 4-8 กุมภาพันธ์ ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดรับสมัคร ส.ส. จึงเป็นช่วงที่แต่ละพรรคจะถูกจับตา โดยเฉพาะไฮไลต์การนำเสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรี ในบัญชีรายชื่อของพรรค 1-3 รายชื่อ

เวลานี้มีทั้งพรรคที่เผยโฉมหน้านายกฯ ที่จะเสนอรายชื่อในนามพรรค ที่ยังอุบไต๋ไม่ยอมเผยรายชื่อ และบางพรรคอาจไม่เสนอรายชื่อนายกฯ ทั้งหมดนี้ต้องรอจนกว่าจะครบกำหนดเดดไลน์ที่แต่ละพรรคต้องแจ้งรายชื่อต่อ กกต. 8 กุมภาพันธ์ นี้เป็นวันสุดท้าย

จากนี้ไปจนกว่าจะถึงวันเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 จึงเป็นช่วงที่การเมืองจะฝุ่นตลบ ผู้สมัครทั้งหน้าใหม่ มืออาชีพ จะพากันลงพื้นที่พบปะประชาชน นำเสนอนโยบาย ขอคะแนนเสียง บรรยากาศและสีสันความเป็นประชาธิปไตยที่ห่างหายไปเกือบ 8 ปี จะกลับมาอีกครั้ง

ประชาชนจะมีโอกาสได้ใช้สิทธิ ใช้เสียง เลือกตัวแทนเข้าไปนั่งในสภา ทำหน้าที่ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายบริหาร นำพาประเทศไปข้างหน้า ภายใต้การปกครองในระบอบประชาธิปไตย

คนไทยจึงควรใช้โอกาสในการเลือกตั้งครั้งนี้กำหนดอนาคตประเทศ ด้วยการทำหน้าที่พลเมืองดี ใช้สิทธิ ใช้เสียง เลือกนักการเมือง พรรคการเมือง ที่เสนอตัวทำงาน โดยพิจารณานโยบายพรรค ความรู้ ความสามารถของผู้สมัคร ความพร้อมที่จะทำหน้าที่เพื่อส่วนรวม เป็นคนเก่ง คนดี มีคุณธรรม

ที่สำคัญ ต้องไม่เห็นแก่อามิสสินจ้าง ไม่เลือกผู้สมัคร หรือพรรคการเมือง ที่ยื่นข้อเสนอในลักษณะเป็นการให้ต่างตอบแทน ซื้อสิทธิ ขายเสียง เพราะหากได้ผู้แทน ที่มาจากการหยิบยื่นเงินทอง หรือข้าวของ ใส่มือชาวบ้าน ก็ย่อมหาโอกาส ช่องทางกอบโกยผลประโยชน์เพื่อถอนทุนคืน

ท่ามกลางสถานการณ์การแข่งขันที่ดุเดือดรุนแรง บวกกับการปรับเปลี่ยนของเทคโนโลยี คนไทย ประเทศไทย ไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากต้องปรับตัวให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลง ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่ต้องเลือกตัวแทนคอยเป็นปาก เป็นเสียง เพื่อจัดตั้งรัฐบาลบริหารจัดการประเทศ จึงเป็นช่วงเวลาที่สำคัญยิ่ง

ก่อนเดินเข้าคูหาเลือกตั้ง 24 มีนาคมนี้ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจึงต้องพิจารณาให้ถ้วนถี่ก่อนลงคะแนน เพราะเท่ากับได้มีส่วนในการกำหนดอนาคตประเทศ ถ้าตัดสินใจพลาด เลือกคนผิด อีกนานกว่าจะมีโอกาสแก้ตัว