KPN Taxi VIP เพิ่มทางเลือก “นักท่องเที่ยว”

คอลัมน์ ชั้น 5 ประชาชาติ

โดย ณัฎฐ์พิชญ์ วงษ์สง่า [email protected]

การขยับตัวในการทำการตลาดเพื่อจับนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพของไทยในช่วงปี 2 ปีที่ผ่านมา ได้ทำให้ผู้ประกอบการที่เกี่ยวเนื่องต่างมองหาโอกาสและพัฒนาสินค้าและบริการใหม่ ๆ ออกมาตอบโจทย์ความต้องการ และช่วยยกระดับและมาตรฐาน รวมถึงความปลอดภัย ของการให้บริการด้านการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

โดยล่าสุดกลุ่ม “เคพีเอ็น บางกอก กรุ๊ป” ผู้ให้บริการรถเช่าภายใต้ชื่อ “KPN Car Rent” ได้ประกาศเปิดตัว KPN Taxi VIP อย่างเป็นทางการอีกราย

ผู้เขียนมีโอกาสได้เสวนาพูดคุยกับ “แบงก์-พชร ปัญญายงค์” บิ๊กบอส “โตโยต้า บางกอก” หนึ่งในทีมบริหารของ “เคพีเอ็น บางกอก กรุ๊ป” เล่าให้ฟังว่า จุดเริ่มต้นในการลงทุนมาจากมองว่า การท่องเที่ยวของไทยมีศักยภาพในการเติบโตอย่างต่เนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มที่เดินทางด้วยตัวเอง หรือ FIT กลุ่มนี้ต้องการความสะดวกสบายในการเดินทาง ถือเป็นการเซตมาตรฐานการให้บริการไว้รองรับลูกค้ากลุ่ม exclusive ที่มีไลฟ์สไตล์ในการเดินทางอย่างแท้จริง

โดยในปีแรกของนี้ได้ลงทุนราว 200 ล้านบาท สำหรับซื้อ Toyota Fortuner และ Toyota Camry มารองรับการให้บริการรวม 100 คัน จากนั้นจะทยอยเพิ่มให้ได้ประมาณ 300-400 คัน

ภายใน 3 ปีนับจากนี้ “แบงก์-พชร” ยังย้ำด้วยว่า รูปแบบการให้บริการของ KPN Taxi VIP นั้นจะให้ความสำคัญถึงเรื่องความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นหลัก โดยมีระบบการคัดเลือกและฝึกอบรมพนักงานขับรถที่มีคุณภาพ ขับขี่ปลอดภัย มีความสุภาพ มีความรู้ด้านภาษาอังกฤษบ้าง เพื่ออำนวยความสะดวกกับนักท่องเที่ยว และยังสามารถชำระค่าบริการผ่านเครื่องรับชำระไม่ว่าผ่านบัตรเครดิต หรือเดบิต หรือผ่าน application ของธนาคารต่าง ๆ รวมถึง Alipay, wechat, UnionPay ไม่เพียงเท่านี้ ในรถมีระบบจีพีเอสนำทาง มีฟรีไวไฟ มีกล้องบันทึกในตัวรถและนอกตัวรถด้วย

สำหรับพื้นที่ในการให้บริการนั้น “แบงก์-พชร” บอกว่า จะโฟกัสพื้นที่สนามบินทั้งที่สุวรรรภูมิและดอนเมือง รวมทั้งจุดสำคัญ ๆ ใจกลางเมือง ทั้งโรงแรม ศูนย์การค้า และสถานที่สำคัญ

โดยลูกค้าสามารถเรียกใช้บริการได้ทั้งผ่านระบบโทรศัพท์ และแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ที่จะจับมือร่วมกันในอนาคต ส่วนอัตราค่าบริการนั้นจะเป็นเรตราคาเดียวกับแท็กซี่ วี.ไอ.พี.ทั่วไป ตามระเบียบของกรมการขนส่งทางบก คือ เริ่มต้นที่ 150 บาท

“ตอนนี้เรากำลังดำเนินการเพื่อขอพื้นที่สำหรับให้ KPN Taxi VIP จอดรอรับผู้โดยสารที่สนามบินสุวรรณภูมิ และดอนเมือง เช่นเดียวกับผู้ให้บริการรายอื่น ๆ อยู่ คาดว่าน่าจะมีความชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลังนี้”

แม้ว่าจะเป็นผู้ให้บริการหน้าใหม่สำหรับธุรกิจแท็กซี่ วี.ไอ.พี. แต่ “แบงก์-พชร” บอกว่า สำหรับตัวเขาค่อนข้างมั่นใจว่าธุรกิจนี้ยังมีโอกาสในการสร้างการเติบโตได้อีกมากทีเดียว เนื่องจากซัพพลายในตลาดยังมีน้อยที่สำคัญ ด้วยคุณภาพของ “โปรดักต์” จะเป็นตัวตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคในอนาคตได้เป็นอย่างดีนั่นเอง