ประมูลดิวตี้ฟรีต้องยึดประโยชน์ชาติ

บทบรรณาธิการ

การเปิดประมูลสัมปทานร้านค้าปลอดภาษีอากร (ดิวตี้ฟรี) และพื้นที่เชิงพาณิชย์ 4 สนามบิน ได้แก่ สนามบินสุวรรณภูมิ เชียงใหม่ ภูเก็ต หาดใหญ่ และจุดส่งมอบสินค้า (pick up counter) กำลังถูกจับตามองว่าจะชะลอชั่วคราว หรือถูกเบรกยาว หลัง รมว.คมนาคม อาคม เติมพิทยาไพสิฐ ขอให้ บมจ.ท่าอากาศยานไทย นำกลับไปทบทวน

โดย รมว.คมนาคมระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีข้อห่วงใยเรื่องที่หลายฝ่ายท้วงติงกรณีเปิดให้เอกชนเพียงรายเดียวบริหารดิวตี้ฟรี กับพื้นที่เชิงพาณิชย์ทั้งหมด จึงให้ ทอท.พิจารณาเงื่อนไขหลักเกณฑ์ในการประมูลโครงการดังกล่าวใหม่

เนื่องจากกังวลประเด็นความไม่ชัดเจนปัญหาข้อกฎหมาย ว่าอยู่ในข่ายต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อ 11 มีนาคม ที่ผ่านมาหรือไม่

ล่าสุด แม้นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. จะประกาศเลื่อนการเปิดซองประมูลดิวตี้ฟรี จากเดิมวันที่ 19 มีนาคมออกไปไม่มีกำหนด ให้ฝ่ายที่เห็นต่างเคลียร์ข้อข้องใจและชี้แจงเหตุผลหักล้าง แต่ยังยืนยันว่า ทอท.ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายพร้อมย้ำว่าการกำหนดขอบเขตงานตามสัญญาจ้าง หรือทีโออาร์ โดยรวม 4 สนามบินเป็น 1 สัญญา ไม่แยกรายสินค้า ไม่ถือว่าผูกขาด เนื่องจากในส่วน pick up counter ทอท.เปิดเสรีให้เอกชนสามารถลงทุนดิวตี้ฟรีย่านใจกลางเมืองได้ไม่จำกัดอยู่แล้ว

แม้เหมือนส่งสัญญาณกลาย ๆ ว่า ทอท.จะไม่ปรับเปลี่ยนเงื่อนไขทีโออาร์ เพราะยืนยันมาตลอดว่า การประมูลดิวตี้ฟรีและพื้นที่เชิงพาณิชย์ไม่ได้ผูกขาด และไม่เข้าเกณฑ์กฎหมายร่วมทุนฉบับใหม่ แต่การชะลอประมูลออกไปเพื่อรอให้คณะกรรมการภายใต้ พ.ร.บ.ร่วมทุนชี้ขาดปมปัญหาข้อกฎหมาย น่าจะเป็นทางออกที่ทำให้ทุกฝ่ายยอมรับได้

บมจ.ทอท. กับกระทรวงคมนาคมในฐานะหน่วยงานต้นสังกัดของ ทอท. จึงควรใช้โอกาสนี้พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ด้วยการหารือกันอย่างใกล้ชิด พร้อมพิจารณาทบทวนกระบวนการเปิดประมูลโครงการดังกล่าวให้เป็นไปด้วยความโปร่งใส และยึดประโยชน์ประเทศและส่วนรวมเป็นที่ตั้ง

เพราะแม้อาจต้องใช้เวลาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขหลักเกณฑ์บางข้อเคลียร์ปมผูกขาด ขัดกฎหมายร่วมทุนให้รัดกุมชัดเจนมากขึ้น แต่ผลลัพธ์ที่ได้รับกลับมาน่าจะคุ้มค่า

พิสูจน์ให้เห็นว่า ทอท.ดำเนินการทุกขั้นตอนตามกติกา ไม่ได้เป็นเหมือนที่ถูกตั้งข้อครหา สาธารณชนจะได้หมดความคลางแคลงใจ และมั่นใจว่าการประมูลโปรเจ็กต์ใหญ่นี้ถูกต้องเป็นธรรมอย่างแท้จริง