สอนลูกให้เข้า “สแตนฟอร์ด”

คอลัมน์ ชั้น 5 ประชาชาติธุรกิจ

โดย สาโรจน์ มณีรัตน์

 

เชื่อว่าพ่อแม่ทุกคนคงอยากเห็นลูกประสบความสำเร็จทั้งในเรื่องการเรียน การงาน และการดำเนินชีวิต เพียงแต่ระยะทางของการเดินทางไปสู่ความสำเร็จของแต่ละคนอาจมีความแตกต่างกัน

เพราะบางคนอาจไม่ได้วางแผนให้กับลูก ๆ

ขณะที่บางคนเคี่ยวเข็ญ เคี่ยวกรำมากเกินไป จนทำให้ลูก ๆ เกิดอาการเครียด และเบื่อหน่ายต่อการเรียนไปโดยปริยาย จนทำให้พ่อแม่บางคนผิดหวังกับสิ่งที่ลูก ๆ ไม่เชื่อฟัง

แต่สำหรับ “แอกเนส ชาน” นักร้อง นักดนตรี และนักเขียนชาวฮ่องกง ที่เพิ่งจะบินมาเปิดตัวหนังสือ “อัตชีวประวัติแอกเนส ชาน” และ “50 วิธีสอนลูกทั้งสามเข้าเรียนสแตนฟอร์ด” ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 17 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อไม่กี่วันผ่านมา กลับมีมุมมองต่อการเลี้ยงลูกที่น่าสนใจ

โดยเฉพาะหนังสือเรื่อง “50 วิธีสอนลูกทั้งสามเข้าเรียนสแตนฟอร์ด”

“แอกเนส ชาน” บอกว่า วิธีการเลี้ยงลูก และวิธีการสอนลูกในหนังสือเล่มนี้ ไม่ใช่วิธีการทำให้ลูกสอบเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก แต่เป็นหนังสือที่อ้างอิงการเลี้ยงลูกให้เติบโตเป็นคนหนุ่มสาวที่เชื่อมั่นในตัวเอง และเป็นที่ยอมรับในสังคมโลก

ผลเช่นนี้ จึงทำให้เธอพยายามใช้เวลาอยู่กับลูกชายทั้งสามคนให้มากที่สุด ด้วยการใช้เทคนิคจากการเรียนรู้ในระดับปริญญาตรีทางด้านจิตวิทยา มหาวิทยาลัยโทรอนโต และทฤษฎีการศึกษาที่ทำวิจัยตอนเรียนปริญญาเอก คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด มาบวกกับคำสั่งสอนของ “พ่อ” ที่ชอบสอนเธออยู่เสมอว่า…ความรู้ที่เข้าไปอยู่ในสมองแล้ว จะไม่มีใครสามารถเอาไปได้ จะเป็นสมบัติติดตัวไปชั่วชีวิต ดังนั้น จงตั้งใจเรียนในขณะที่ยังได้เรียน

จนกลายเป็น “วิธีการสอนแบบแอกเนส”

ถามว่าทำอย่างไร ?

คำตอบคือเธอสอนลูก ๆ ทุกคนให้วาดภาพฝันใหญ่ที่สุด ใหญ่จนพ่อกับแม่จินตนาการไม่ได้เลย เพราะฉะนั้น เมื่อเด็กมีความฝัน เราในฐานะผู้ใหญ่จะต้องพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้กำลังใจพวกเขาเดินไปสู่ฝั่งฝัน

เพราะความฝันเป็นบ่อเกิดของพลังงานในการขับเคลื่อนความจริงให้เกิดขึ้น

ที่สำคัญ “แอกเนส ชาน” มีกฎเหล็กเล็ก ๆ กับลูก ๆ ของเธอว่า จะต้องไม่เล่นเกม และอ่านหนังสือการ์ตูน จนกว่าพวกเขาจะเรียนในระดับชั้นมัธยมปลาย เพราะเธออยากให้ลูก ๆ สนใจกับการเล่น และการอ่านหนังสือวรรณกรรมเยาวชนมากกว่า

เพราะนอกจากจะทำให้ร่างกายของพวกเขามีวิวัฒนาการตามวัย ยังทำให้พวกเขาเกิดจินตนาการจากการอ่านหนังสือด้วย

“แอกเนส ชาน” เชื่อว่า จินตนาการเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเมื่อเขาถูกฝึกเรื่องการอ่านมาตั้งแต่เด็ก ๆ ดังนั้น เมื่อเขาอ่านหนังสืออะไรก็ตาม เขาจะมองเห็นภาพที่เขาอ่าน แม้ตอนนั้นอาจเป็นแค่ภาพฝัน แต่เมื่อเขาอ่านไปเรื่อย ๆ เขาจะพบกับภาพจริง

อันเป็นคำตอบที่พวกเขานำมาปรับใช้กับการเรียนในอนาคต

ผลตรงนี้ จึงทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองหลายคนที่ทราบข่าวว่า ลูก ๆ ของเธอสอบติดมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด คนเหล่านั้นจึงตั้งคำถามว่า…เธอส่งลูกไปเรียนพิเศษมาใช่ไหม ?

แต่ “แอกเนส ชาน” กลับตอบว่า…ไม่มีค่ะ ปกติเลย

“ฉันไม่เคยเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น จึงไม่รู้ว่าวิธีการเลี้ยงลูกของฉันพิเศษกว่าหรือเปล่า ฉันคิดว่าการเลี้ยงลูกย่อมมีวิธีที่เหมาะสมแตกต่างกันไปตามแต่ตัวเด็ก และครอบครัว ฉันจึงไม่รู้ว่าวิธีการสอนลูกของฉันจะใช้ได้กับทุกคนหรือไม่ อันที่จริงวิธีการของฉันอาจมีลักษณะเฉพาะที่ไม่เหมาะกับคนอื่น ๆ ทั่วไปก็ได้”

ซึ่งเป็นคำตอบที่ถ่อมตนอย่างยิ่ง

แต่เมื่อไปดูความสำเร็จของลูก ๆ ของเธอทั้ง 3 คน จะเห็นว่าไม่ธรรมดาเลย เริ่มตั้งแต่ “คาซึเฮ” ลูกชายคนโต เรียนทางด้านรัฐศาสตร์ระหว่างประเทศ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และระหว่างเรียน เขาฝึกงานในทำเนียบขาวที่วอชิงตัน ทั้งยังเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่มหาวิทยาลัยปักกิ่งอยู่หนึ่งภาคการเรียนด้วย

หลังจากเรียนจบ เขาทำงานที่เวนเจอร์ แคปิตอล ก่อนจะออกมาเปิดบริษัทของตัวเอง

“โชเฮ” ลูกชายคนกลาง เรียนทางด้านเทคโนโลยีดนตรี มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด หลังจากเรียนจบ เขาถูกทาบทามให้ทำหน้าที่วิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านเสียง คิดประดิษฐ์สินค้าเครื่องช่วยฟัง “Eargo” จนกลายเป็นสินค้ายอดนิยมของสหรัฐอเมริกา

ขณะที่ “เคียวเฮ” ลูกชายคนสุดท้อง ตอนนี้กำลังเรียนอยู่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดเช่นเดียวกัน เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่เลือกสาขา เพราะเขาตั้งใจว่าจะเรียนหลักสูตรปริญญาตรี+โท เพื่อให้จบภายใน 5 ปี

ทั้งหมดนี้เป็นการสอนลูกแบบ “แอกเนส ชาน”

ที่ใครอยากอ่านฉบับเต็ม คงต้องไปซื้อหนังสือเล่มนี้มาอ่านเอง ?

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!