ประสบการณ์ใหม่

คอลัมน์ สามัญสำนึก

โดย ดิษนีย์ นาคเจริญ

3 กันยายน 2562 “ประชาชาติธุรกิจ” จะมีงานสัมมนาใหญ่อีกครั้ง โดยงานในรูปแบบนี้จัดมาแล้วเป็นปีที่ 3 โดยในปีนี้มาในธีม “Beyond Experience พลิกประสบการณ์ พลิกเกมธุรกิจ” ซึ่งต้องบอกว่าเป็นขั้นกว่าของการทำการตลาด เพราะสิ่งที่แต่ละแบรนด์ “ขาย” ไม่ใช่แค่ “ตัวสินค้าหรือบริการ” ที่มีธรรมดา ๆ เท่านั้น แต่ได้ผ่านกระบวนการออกแบบมาตั้งแต่ตัวสินค้าไปจนถึงการสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจในรูปแบบต่าง ๆ

เรียกว่าคิดละเอียดตั้งแต่ต้นจนจบเพื่อทำให้เกิดความรู้สึกเหล่านั้นได้ 

แน่นอนว่าไม่ง่ายเลย

ใครเคยไปเที่ยวดิสนีย์แลนด์ หรือเป็นแฟนประจำของร้านกาแฟแบรนด์ดังเจ้าของโลโก้ “นางเงือก” คงพอนึกออก

ความใส่ใจในการให้บริการของพนักงาน และการออกแบบบรรยากาศภายในร้าน ทำให้ลูกค้ายอมที่จะจ่ายแพงกว่าราคาของ “กาแฟ”

เช่นกันกับช่วงเวลาที่น่าจดจำของโชว์แสงสีเสียงชุดสุดท้ายกับเหล่าตัวละครในเทพนิยายของ “วอลต์ดิสนีย์” ทำให้เด็กและผู้ใหญ่อยากกลับไปเยือน “ดิสนีย์แลนด์” ครั้งแล้ว ครั้งเล่า ทั้ง ๆ ที่ราคาค่าบัตรเข้าชมไม่ถูกเลย แถมยังต้องต่อคิวเพื่อไปรอเล่นเครื่องเล่นแต่ละชนิดอีกนานนับชั่วโมง

สำหรับธุรกิจในประเทศไทย มีหลายธุรกิจโดดเด่นไม่น้อยหน้าเช่นกัน โดยเวทีนี้เราได้เฟ้นนักธุรกิจทั้งรุ่นใหญ่และรุ่นใหม่ที่ล้วนแล้วแต่เป็นตัวจริงเรื่องการสร้างประสบการณ์เหนือระดับ (beyond experience) ตามแนวทางของตนเอง เพื่อมาเปิดเผยกลเม็ดเคล็ดลับเบื้องลึกเบื้องหลังทั้งความสำเร็จและล้มเหลวเพื่อส่งต่อความรู้แก่ผู้เข้าฟังอย่างเต็มอิ่ม

ไม่ว่าจะเป็น คุณเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แสนสิริ ผู้พัฒนาที่อยู่อาศัยที่ไม่เคยหยุดพัฒนาตนเอง และนำพา “แสนสิริ” ก้าวกระโดดจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไปสู่การลงทุนในธุรกิจใหม่ ๆ ที่มุ่งตอบสนองไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

คุณธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ไทยแอร์เอเชีย สายการบินที่เปลี่ยนภูมิทัศน์การเดินทางของคนไทยไปอย่างสิ้นเชิง ทำให้ “ใคร ๆ ก็บินได้”

ร่วมด้วย คุณมารุต ชุ่มขุนทด CEO ผู้ก่อตั้งแบรนด์ร้านกาแฟ “คลาส คาเฟ่” ร้านกาแฟที่ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยแนวคิดแบบสตาร์ตอัพ

คุณสัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ปฯ ผู้นำเข้ารถยนต์หรูในฝันของผู้คนมากมาย จนถึงเรือยอชต์

ไม่ใช่เท่านั้นยังมี คุณกากั้น อนันต์ เชฟและผู้ก่อตั้งร้าน Gaggan สุดยอด 50 ร้านอาหารที่ดีที่สุดแห่งเอเชียหลายปีที่ติดต่อกัน เขาเป็นเชฟอาหารอินเดียคนแรกที่ได้มิชลิน 2 ดาว และได้รับการยอมรับในฐานะผู้ปฏิวัติอาหารอินเดียไปสู่ยุคใหม่ ทั้งยังทำให้วงการอาหารไทยเป็นที่รู้จักของทั่วโลก สารคดีซีรีส์ Chef’s Table อันโด่งดังของ “เน็ตฟลิกซ์” ก็นำเรื่องราวของเขาไปถ่ายทอดไว้ด้วย

นอกจากนี้ ยังมีนักธุรกิจรุ่นใหม่ “คุณเทพวรรณ คณินวรพันธุ์” ซีอีโอ ZAAP PARTY ออร์แกไนเซอร์มือทอง ผู้อยู่เบื้องหลังงานอีเวนต์สุดปัง และการออกแบบประสบการณ์ความสนุกมากมาย อาทิ ซิงเกิล เฟสติวัล, เอชทูโอ, คอนเสิร์ตอีดีเอ็ม ฯลฯ หนุ่มสายปาร์ตี้ผู้เปลี่ยนความรักความชอบให้กลายมาเป็นธุรกิจสุดแนว

ด้วยเนื้อหาสุดเข้มข้นและรูปแบบการนำเสนอ คาดว่างานสัมมนาในครั้งนี้น่าจะเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับผู้เข้าฟังได้อย่างแน่นอน

ผู้สนใจเข้าร่วมงานสัมมนาในครั้งนี้ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.prachachat.net และสื่อในเครือมติชน

หรือถ้าตัดสินใจได้แล้ว (สำรองที่นั่งช่วง early bird ภายในวันที่ 23 ส.ค. 2562 ได้ส่วนลดราคาพิเศษ) คลิกลงทะเบียนและสำรองบัตรที่ https://www.eventpassinsight.co/matichon/conference/

อย่างที่เรารู้กันว่าในยุคดิจิทัลดิสรัปชั่นความรู้และประสบการณ์จะมีอายุไม่ยืน การอัพเดตข้อมูลความรู้ใหม่ ๆ จึงสำคัญมาก

ชีวิตคือการเรียนรู้และการแสวงหาความรู้ คือการลงทุนอย่างหนึ่ง