ปรับลุกมหาชัย

คอลัมน์ สามัญสำนึก

โดย พิเชษฐ์ ณ นคร

 

ซ่อมสร้างถนนพระราม 2 ทางยกระดับมอเตอร์เวย์บางขุนเทียน-มหาชัย กับทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนฯ แล้วเสร็จเมื่อไหร่ นอกจากการเดินทางขาล่องใต้จะสะดวกคล่องตัว และมีทางเลือกมากขึ้นแล้ว มหาชัยจะดูเหมือนใกล้กรุงเทพฯเหมือนเมื่อ 10 ปีก่อน

เพราะวัดกันที่ระยะทาง แม้ทำเลมหาชัยจะห่างจากกรุงเทพฯไม่ถึง 40 กิโลเมตร แต่การจราจรที่วิกฤตหนักในปัจจุบันทำให้คนจำนวนไม่น้อยเปลี่ยนใจ เปลี่ยนจุดหมายการเดินทาง

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้สอดรับกับโครงสร้างพื้นฐานที่จะหนุนศักยภาพเมืองมหาชัย และสมุทรสาครทั้งจังหวัด บวกกับปีนี้เป็นช่วงครบรอบ 118 ปีของการเดินทางท่องเที่ยวทางรถไฟ มหาชัย-วงเวียนใหญ่ จ.สมุทรสาครโดยหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ได้ร่วมมือกันจัดอีเวนต์กระตุ้นการท่องเที่ยวต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี

และล่าสุด มีแผนจะจัดทำผังพัฒนาพื้นที่เฉพาะตลาดมหาชัย และผังพัฒนาพื้นที่เฉพาะชุมชนท่าฉลอง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในระยะยาว

วัตถุประสงค์หลักคือการเชื่อมโยงพื้นที่ 2 ฝั่งแม่น้ำท่าจีนกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวให้คนในชุมชนท้องถิ่น โดยโฟกัสพื้นที่เป้าหมาย บริเวณตลาดมหาชัย และชุมชนท่าฉลอม และการท่องเที่ยวทางรถไฟที่สถานีมหาชัย สถานีบ้านแหลม-ท่าฉลอม รวมทั้งบริเวณที่เกี่ยวเนื่อง

มีสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสมุทรสาครเป็นแม่งานหลัก ฝ่ายสนับสนุนประกอบด้วยหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนสมาคม องค์กรภาคเอกชน เริ่มจากการสำรวจพื้นที่ก่อนจะสรุปรวบรวมข้อมูลเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน

โดยกำหนดวิสัยทัศน์ให้มหาชัยเป็นย่านการค้าอาหารทะเลตลาดมหาชน เชื่อมโยงการเดินทาง 3 รูปแบบ ทั้งรถ ระบบราง เรือ

จะพัฒนาเส้นทางเชื่อมโยงการท่องเที่ยว ปรับภูมิทัศน์อาคารสถานที่ทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว อาทิ ถนนคนเดิน จัดทำโครงการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนท่าฉลอม พื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟบ้านแหลม

นอกจากนี้จะปรับภูมิทัศน์โบราณสถาน วัดวาอารามสำคัญ ๆ จัดทำโครงการเส้นทางจักรยานเพื่อการท่องเที่ยว จุดบริการ ปรับภูมิทัศน์ริมแม่น้ำท่าจีน ปรับปรุงศูนย์จำหน่ายสินค้าโอท็อป ปรับปรุงท่าเรือเพื่อการท่องเที่ยว ฯลฯ เน้นสร้างจุดขายที่แตกต่าง เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเยือน แวะชิม

เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาได้จัดประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเป็นครั้งแรก เสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยและพร้อมสนับสนุนการจัดทำโครงการส่งเสริมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัด ส่วนข้อเสนอแนะ อาทิ ให้จัดระเบียบทางเดินรองรับประชาชนและนักท่องเที่ยวทุกเพศทุกวัย จัดระเบียบและพัฒนาสิ่งปลูกสร้างเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย การอนุรักษ์ฟื้นฟูอาคารทรงคุณค่า การพัฒนาพื้นที่ริมเขื่อนแม่น้ำท่าจีน เป็นต้น

ขณะเดียวกันก็เชิญชวนท่องเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวแห่งอื่น ๆ ใน จ.สมุทรสาคร ที่มีให้เลือกหลากหลาย ทั้งเชิงนิเวศ เชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็นศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร สะพานแดง จุดชมวิวปลาโลมา สะพานสายรุ้ง ทะเลกาหลง หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี วัดศาลพันท้ายนรสิงห์ ตลาดน้ำพื้นบ้านริมป่าชายเลนริมคลองพ่อพันท้ายนรสิงห์ วัดโกรกกราก วัดใหญ่จอมปราสาท วัดโคกคาม ศาลาพระกลางน้ำพระพุทธมหาสมุทร ศาลเจ้าพ่อมัจฉาณุ ฯลฯ

หากเป็นไปตามแผนที่วางไว้ การส่งเสริมการท่องเที่ยว มหาชัย ท่าฉลอม จะเป็นรูปธรรมภายในปี 2563 ตามวิสัยทัศน์ “ย่านการค้าอาหารทะเลตลาดมหาชัย เชื่อมโยงทางราง เรือ รถ ท่องเที่ยววิถีวัฒนธรรมชุมชนท่าฉลอม ตามสโลแกน “ท่องเที่ยวเก๋ไก๋ มหาชัยคลาสสิก ท่องเที่ยวชิกชิก ท่าฉลอมวินเทจ”