โจรออนไลน์…ยังมาเรื่อย ๆ

คอลัมน์ ชั้น 5 ประชาชาติ

โดย สร้อย ประชาชาติ

 

รัฐบาลไทยปักธงจะให้คนไทยได้ใช้ 5G ภายในเดือนตุลาคม 2563 พร้อมย้ำว่า 5G จะทำให้โมบายอินเทอร์เน็ตเร็วสุด ๆ เสถียรสุด ๆ แต่แค่ 4G ยามนี้ สถิติการแจ้งความกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ยังพุ่งกระฉูด

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. และโฆษก เปิดเผยว่า ส่วนหนึ่งที่ทำให้ตกเป็น “เหยื่อ” ของโจรที่ใช้อินเทอร์เน็ตมากระทำผิด ไม่ว่าจะเป็นการหลอกลวงหรือแฮกระบบ ก็คือ “ความประมาท” อย่างกรณีที่มีการแฮกระบบของร้านอาหารชื่อดัง เพื่อนำ code ส่วนลดมาขายต่อ ก็เกิดจากการไม่อัพเดตระบบ หรือการตั้งรหัสผ่านของผู้ดูแลระบบที่ง่ายเกินไป

แม้แต่ผู้ใช้งานทั่วไปก็พบกรณีที่มีการแฮกเข้าไปในบัญชีโซเชียลมีเดียหรืออีเมล์ เพื่อสวมรอยไปขอยืมเงิน หรือแอบอ้างทำธุรกรรมได้เพราะรหัสเดาง่าย

“รหัสผ่าน” ของบัญชีที่ใช้ในโลกออนไลน์ จึงเป็นปราการด่านแรกที่สำคัญ

“หลายครั้งโจรไม่ได้เก่งอะไร แต่มีเวลาเยอะ ก็เลยเดารหัสผ่านจากข้อมูลที่สามารถเห็นได้ในสาธารณะ”

สิ่งที่ควรต้องทำ คือ การที่เจ้าของบัญชีผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นผู้ดูแลระบบหรือผู้ใช้ทั่วไป ต้องตั้งรหัสให้คาดเดายาก อย่าใช้หมายเลขโทรศัพท์ หรือวัน เดือน ปีเกิด เบอร์โทร.เรียงกัน 3 รอบ ชื่อแฟน ชื่อสัตว์เลี้ยง

ที่สำคัญ คือ ควรตั้งรหัสป้องกัน 2 ชั้น หรือระบบยืนยันตัวบุคคลแบบ 2 ชั้น (two-factor authentication) โดยเข้าที่ “การตั้งค่า” ของบัญชีออนไลน์ที่ใช้งาน เลือก “การรักษาความปลอดภัย” แล้วกดเลือก “ระบบยืนยันตัวตนแบบ 2 ชั้น”  (2 factor authentication)

“ตั้งแต่ที่ตรวจสอบมา ยังไม่เคยมีผู้เสียหายท่านใดที่ตั้งค่ารหัส 2 ชั้น เข้ามาแจ้งความร้องทุกข์”

และหากพบคำขอให้ “โอนเงิน-ยืมเงิน” ผ่านทางออนไลน์ ไม่ว่าต้นทางจะมาทางที่ใดก็ตาม ควรมองในแง่ลบไว้ก่อนว่า เป็นมิจฉาชีพ โดยเฉพาะการให้โอนเงินไปบัญชีชื่อผู้อื่น หรือให้ซื้อบัตรเติมเงิน หรือโอนเงินไปกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ยิ่งต้องระวังอย่ารีบโอนเงิน ต้อง “โทร.” หาเช็กให้มั่นใจทุกครั้ง

อีกกรณีที่ยังพบได้บ่อย ๆ คือ การส่ง link หลอกลวง มาให้เหยื่อกดเพื่อเข้าไปขโมยข้อมูล ซึ่งมีทั้งที่หลอกว่า เป็นแบบสอบถาม การกดโหวตลงคะแนนจากรายการทีวี หรือเวทีประกวดต่าง ๆ หรือบัญชีออนไลน์ที่ใช้งานมีปัญหา ต้องยืนยันข้อมูลด่วน หรือธนาคารต้องการข้อมูลเพิ่มเติม แม้แต่ link ดูหนัง 18+ ลอตเตอรี่ และดูดวง จึงอยากฝากเตือนประชาชนอย่าเข้าไปกดโดยเด็ดขาด เพราะจะถูกแฮกได้ในทันที โดยที่ไม่ต้องกรอกข้อมูลส่วนตัว

ทั้งหลายทั้งมวลล้วนเป็นมุขที่โจรใช้ซ้ำแล้วซ้ำอีก บางครั้งอาจจะพลิกเปลี่ยนคำโกหกบางส่วน แต่ก็จะมีคนตกเป็น “เหยื่อ” อยู่เสมอ

ฉะนั้น อีกสิ่งที่ผู้ใช้งานออนไลน์ควรรู้เท่าทัน คือ การหมั่นอ่านข่าวอาชญากรรมบ่อย ๆ เป็นการอัพเดตกลโกงของโจรทั้งหลายได้เป็นอย่างดี และอีกสิ่งที่สำคัญ คือ อย่าลืมอัพเดตข้อมูลเหล่านี้ให้ “เด็ก-คนแก่” รอบ ๆ ตัว เพราะเป็นกลุ่มที่ตกเป็นเหยื่อได้ง่าย