ทุนญี่ปุ่นเยือนไทย-โอกาสอยู่แค่เอื้อม

แฟ้มภาพ

บทบรรณาธิการ

ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (เมติ) นำคณะผู้บริหารระดับสูงภาครัฐ และนักลงทุนญี่ปุ่นกว่า 500 คนเดินทางมาเยือนไทย เนื่องในวาระครบรอบ 130 ปี ความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น สานต่อความร่วมมือของ 2 ประเทศ ระหว่าง 11-13 ก.ย.นี้

ต่อยอดการเจรจาด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน หลังรองนายกฯสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ นำคณะเดินทางไปเยือนญี่ปุ่นช่วงเดือน มิ.ย. 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งครั้งนั้นฝ่ายไทยกับญี่ปุ่นได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงหลายฉบับ เพื่อยกระดับความร่วมมือในการพัฒนาภาคอุตสาหกรรม และผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี)

ขณะเดียวกันไทยได้ถือโอกาสดังกล่าวโรดโชว์โครงการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) เมกะโปรเจ็กต์ที่รัฐบาลคาดหวังว่าจะพลิกโฉมเศรษฐกิจประเทศก้าวข้ามกับดักรายได้ปานกลาง โดยนักลงทุนญี่ปุ่นเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักที่รัฐบาลต้องการดึงดูดให้เข้ามาลงทุน ปลุกอีอีซีที่เพิ่งเริ่มตั้งไข่ให้กลายเป็นแหล่งรวมอุตสาหกรรมแห่งอนาคต

ตลอดระยะเวลา 2-3 วันของการมาเยือน กิจกรรมหลากหลายอย่างจึงถูกจัดขึ้นรองรับกลุ่มทุนญี่ปุ่นแขกสำคัญของรัฐบาล เริ่มจากการเข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รับฟังคำชี้แจงนโยบายเศรษฐกิจ การลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ระหว่างหน่วยงานรัฐและเอกชนไทย-ญี่ปุ่น การหารือทวิภาคี การจับคู่ธุรกิจ รวมทั้งศึกษาดูงานในพื้นที่อีอีซี ฯลฯ

ทั้งนี้ นายกฯได้เชิญชวนนักลงทุนญี่ปุ่นให้เข้ามาลงทุนในอีอีซี ทั้งในส่วนของภาคอุตสาหกรรม และการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ที่ไทยมีแผนลงทุนช่วง 5 ปีจากนี้ไปมูลค่าสูงถึง 6 แสนล้านบาท พร้อมให้คำมั่นว่ารัฐบาลจะให้ความสำคัญกับโครงการนี้ และพัฒนาพื้นที่อีอีซีต่อเนื่อง อีกทั้งคาดหวังให้ญี่ปุ่นซึ่งเป็นต้นแบบเอสเอ็มอีโลกช่วยพัฒนายกระดับเอสเอ็มอีไทยให้เข้ามามีส่วนขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาพรวมได้มากขึ้น

ขณะที่ตัวแทนรัฐบาลกับนักลงทุนญี่ปุ่นตอบรับคำเชื้อเชิญของฝ่ายไทยในทิศทางบวก ทั้งยังให้ความสำคัญในฐานะไทยเป็นฐานการผลิตใหญ่ของกลุ่มอุตสาหกรรมระดับแนวหน้าของญี่ปุ่น

โจทย์ใหญ่จึงอยู่ที่ภาครัฐกับเอกชนไทยจะทำอย่างไรให้โครงการความร่วมมือระหว่าง 2 ฝ่ายถูกนำมาสานต่ออย่างจริงจัง แปรแผนงานและนโยบายไปสู่การปฏิบัติให้เห็นผลเป็นรูปธรรม ยกชั้นอีอีซีให้กลายเป็นทางเลือกแรก เป็นเป้าหมายหลักที่นักลงทุนญี่ปุ่นสนใจ เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านแข่งกันออกมาตรการดึงดูดทุนต่างชาติแบบไม่มีใครยอมใคร หากทำได้ความสำเร็จคงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม