โซนอันตรายเศรษฐกิจไทย

บทบรรณาธิการ

 

เศรษฐกิจขาลงส่งสัญญาณชัดเจนขึ้น จากดัชนีชี้วัดหลายด้านที่ปรับตัวลดลง ขณะที่ทิศทางเศรษฐกิจโลกชะลอตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะเศรษฐกิจสหรัฐ กับจีน ขยายตัวต่ำสุดในรอบหลายไตรมาส หลัง 2 มหาอำนาจเปิดศึกทางการค้าตอบโต้กันตาต่อตา ฟันต่อฟัน ส่งผลกระทบประเทศกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ ประเทศกำลังพัฒนา รวมทั้งกลุ่มอาเซียน

ล่าสุด สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงตัวเลขเศรษฐกิจไทยช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ขยายตัว 2.4% เติบโตขึ้น 0.1% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ที่ GDP อยู่ที่ 2.3% รวม 9 เดือนแรกปีนี้ เศรษฐกิจไทยขยายตัว 2.5%

ขณะเดียวกัน สศช.คาดการณ์แนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจในปี 2562 ทั้งปีที่ 2.6% โดยมูลค่าการส่งออกจะลดลง 2.0% ส่วนการบริโภคภาคเอกชน และการลงทุนรวม จะขยายตัวที่ 4.3% และ 2.7% ตามลำดับ จากนั้นปี 2563 คาดว่า เศรษฐกิจไทยทั้งระบบจะขยายตัวที่ 2.7-3.7%

สอดรับกับผลสำรวจของศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทยที่ชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงเดือน ต.ค.ปรับลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 ต่ำสุดในรอบ 20 ปี ตั้งแต่ปี 2542 ในทิศทางเดียวกันกับดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สำรวจพบว่าลดลงต่ำสุดในรอบ 12 เดือน

ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน (บจ.) งวดไตรมาส 3/2562 เป็นข้อมูลอีกด้านที่สะท้อนสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบันได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะผลประกอบการไตรมาส 3/2562 ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ 569 บริษัท คิดเป็นสัดส่วน 90% ของมูลค่าตลาด ที่มีกำไรสุทธิ 2.11 แสนล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันปี 2561 กำไรลดลง 18% ผลพวงจากเศรษฐกิจและกำลังซื้อชะลอลงสวนทางกับปรากฏการณ์โรงงานทยอยปิดตัวประกาศเลิกจ้าง ลดเวลาทำงาน ซึ่งมีให้เห็นเพิ่มมากขึ้น ส่งผลกระทบทำให้ลูกจ้าง ผู้ใช้แรงงานจำนวนมาก ขาดรายได้ หรือมีรายได้ลดน้อยลง ขณะที่ราคาสินค้า ค่าครองชีพพุ่งไม่หยุด ตัวช่วยสารพัดมาตรการกระตุ้นของภาครัฐยังไม่สามารถพลิกจากลบเป็นบวกได้

ท่ามกลางมรสุมทั้งภายในและนอกประเทศที่ยังรุมเร้าต่อเนื่องจากปีนี้ไปถึงปีหน้า จึงเป็นช่วงเวลาที่อาจยากลำบาก แต่ก็ท้าทายให้ภาครัฐ ธุรกิจเอกชน ประชาชนต้องปรับตัวรับ

ทางเลือกดีที่สุดคือสร้างความเข้มแข็งให้ทุกภาคส่วนสามารถอยู่รอดปลอดภัย ที่สำคัญ การเมืองต้องดำเนินไปตามครรลอง ไม่ซ้ำเติมปัญหา เศรษฐกิจไทยจึงจะฝ่าโซนอันตรายได้ตลอดรอดฝั่ง

คลิกอ่านข่าวเพิ่มเติมธุรกิจไตรมาส 3 ทรุดยกแผง “สมคิด” สั่งคลังรับมือกำลังซื้อแผ่ว