ปีทอง เอพี-ศุภาลัย

สามัญสำนึก

สมถวิล ลีลาสุวัฒน์

ปีหมูกำลังจะไป ปีหนูกำลังจะมา การทำธุรกิจในปีหน้าคงไม่ต่างจากปีนี้ที่ต้องกระโดดเชือก “ตีลังกา” คิดแผนแสนตลบ

“อสังหาริมทรัพย์” ถือเป็นฟันเฟืองตัวแม่ ที่ถูกกระทบหนักสุดในรอบปี จากนโยบายรัฐและกำลังซื้อที่อ่อนแรงบิ๊กเรียลเอสเตทฟันธงว่า “ปี 2020 ธุรกิจนี้จะทรงตัว ไม่ดีไม่เลวกว่าปี 2019 ทุกค่ายต้องประคองตัว ประหยัด และไม่ประมาท”

บริษัทที่ชอบทำตัวเฟี้ยวฟ้าว เหมือนขายของได้ง่าย และใช้เงินนอกมาหมุน “ต้องระวัง” ให้หนัก กลับตัวตอนนี้ยังทัน ไม่งั้นล้มดังแน่นอน

บริษัทที่ดูล้ำ ๆ เท่ ๆ ความสำเร็จที่กำลังกลืนกินตัวเอง “หมดสต๊อกลดราคารอบนี้แล้ว คงต้องฟักตัวใหม่ เพราะเสียเหงื่อ เสียดอกเบี้ยไปเยอะ ไม่สุดโต่งดีกว่า บทเรียนรอบนี้แม้จะยิ้มออก แต่ก็เป็นรอยยิ้มที่แห้ง ๆ”

บริษัทกลาง ๆ ที่อยู่รอดปลอดภัยก็คงดำเนิน “นโยบาย” อยู่กับความจริง ไม่หลงไม่เหลิง ไม่หวือหวา อาจจะเชยบ้าง แต่เจ้าของไม่สน เพราะของกรูขายได้

บริษัทที่เติบโตขึ้นทันตา ออกแนวเฟื่องนิด ๆ และสร้างแบรนด์ตัวเองติดตลาด จะเน้นมืออาชีพ เจ้าของแค่คุมห่าง ๆ แต่ตั้งการ์ดรอบด้าน ก็ไม่น่าห่วงนัก

สรุปอสังหาฯมี 2 บริษัท ที่ถือเป็น “ปีทอง” ของยุคคือค่ายเอพี ไทยแลนด์ของ “คุณตี๋-อนุพงษ์ อัศวโภคิน”
วัย 58 ปี ทายาทสุดท้องของ “เพียงใจ หาญพาณิชย์” ผู้ให้กำเนิดแบรนด์ “แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์”

เพราะเป็นปีที่เขาทำลายสถิติทั้งเปิดตัวโครงการใหม่ในมูลค่ารวมที่สูงถึง 45,190 ล้านบาท มียอดขายรวมที่ทะลุเป้าถึง 41,460 ล้านบาท เป็นประวัติการณ์

โครงการที่ทำให้เขาสำเร็จ คือ Vittorio คอนโดฯหรูสุขุมวิทใกล้ BTS พร้อมพงษ์ ราคา 35-120 ล้านบาท ที่ปิดการขายได้ดีและเร็ว แม้เศรษฐกิจจะหัวทิ่ม

เช่นเดียวกับคฤหาสน์หรู The Palazzo ศรีนครินทร์ ที่สร้างปรากฏการณ์ขายดีมากจากลูกค้าตรงกลุ่ม เพราะ AP ทำตลาดด้วยบิ๊กดาต้า ปี 2020 AP ประกาศรบยาวทุกสนาม ด้วยเป้าเติบโต 6 หมื่นล้าน ในปี 2565
“ผมจะรีสกิลทุกระยะ พร้อมโฟกัสสิ่งที่จะทำ ให้แน่นและแม่นที่สุด” เสี่ยตี๋ทิ้งท้าย

อีกบริษัทคือค่ายศุภาลัยของ “เสี่ยประทีป ตั้งมติธรรม” ที่โตวันโตคืน เหนือความคาดหมายของเพื่อนร่วมวงการ แม้อายุจะ 71 ปีแล้ว แต่เสี่ยประทีปกลับดูเฮลตี้มากขึ้น ดูมีความสุข เจอไมค์ไม่ได้ ต้องขอร้องสักเพลงสองเพลง แถมหนีบ “คุณอัจฉรา” ภรรยาคู่ทุกข์คู่สุข ไปด้วยทุกครั้ง เป็น “คู่รักวัยเกษียณ” ที่น่าอิจฉา

ส่วนธุรกิจในเครือก็หายห่วงแล้ว โดยมีลูกชายคนโต “ไตรเตชะ” คุมเกมอยู่หมัด แต่ยังไม่ออกตัวแรงเท่าพ่อ
“เสี่ยประทีป” วันนี้เป็นนักธุรกิจหมื่นล้านที่มี “เงินสด” ในมือมากที่สุดอีกคนหนึ่ง ทุกแบงก์อยากปล่อยกู้ให้เขา เพราะรายได้และกำไรเติบโตทุกปี เป็นบริษัทเดียว

ในขณะนี้ที่ “เฮลตี้” สุด ๆ สามารถกวาดยอดขายอสังหาฯไปได้ถึง 2.5 หมื่นล้านบาท แถมมีกำไรเฉียด 6 พันล้าน

“ของก็ขายได้ แล้วขายได้เยอะ ได้กำไรดีอีกต่างหาก”

ต่างจากหลายบริษัท “พอขายได้ แต่ขายแล้ว กำไรแทบไม่มี” นี่คือความต่างของบริษัทอสังหาฯในปีที่ผ่านมา

“ศุภาลัย” ขายบ้านขายคอนโดฯ ทำธุรกิจออฟฟิศบิลดิ้งให้เช่า และทำโรงแรมรีสอร์ต รายได้ 97% มาจากสร้างบ้านและคอนโดฯขาย ที่น่าสนใจ “ศุภาลัย” เป็นบริษัทเดียวที่ทำตลาดจัดสรรในต่างจังหวัดแล้วประสบความสำเร็จมากที่สุดไม่ม้วนเสื่อกลับ เหมือนหลายบริษัทที่เคยมั่นใจ

เสี่ยประทีปยังเป็นนักลงทุนหุ้นตัวฉกาจ โดยมีภรรยาเป็นที่ปรึกษาเขาถือครองหุ้นใหญ่ ๆ ในมือ มูลค่านับหมื่นล้านบาท นี่คือความรวยส่วนตัว จากคนเคยจนมาก่อน ส่วนกลยุทธ์ทำอสังหาฯให้สำเร็จ เสี่ยบอกสั้น ๆ แค่ว่า  “เดินสายกลางไว้ บาลานซ์พอร์ตให้ดี คุมโอเวอร์เฮดให้อยู่ แล้วทุกอย่างจะดี”