ภารกิจกอบกู้เศรษฐกิจ ครม.ประยุทธ์ 2/2

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม
บทบรรณาธิการ

หากเป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมระบุ กลางเดือนสิงหาคมนี้ว่าที่รัฐมนตรีใหม่ที่อยู่ระหว่างทูลเกล้าฯ ก็จะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ลดปัญหาการเกิดสุญญากาศรวมทั้งเกียร์ว่างของข้าราชการที่หลายภาคส่วนกำลังเป็นห่วง

ล่าสุดวันนี้(6 สิงหาคม 2563) มีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ “ครม. ประยุทธ์ 2/2 “ ออกมาแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไปตามโผที่ออกมาก่อนหน้านี้

สำหรับรายชื่อว่าที่รัฐมนตรีใหม่ที่ออกมาก่อนหน้านี้ เสียงสะท้อนของภาคเอกชนและประชาชนส่วนใหญ่พอใจยอมรับได้ แม้อาจไม่เป็นไปตามที่คาดหวังเต็มทั้งร้อยเปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม ภายใต้สถานการณ์ที่ฝ่ายการเมืองมีการปรับเปลี่ยนผลัดใบ รัฐมนตรีใหม่ที่ได้รับมอบหมายให้เข้านั่งกำกับดูแลกระทรวงเศรษฐกิจจะถูกจับตาโดยโฟกัสที่ผลงานเป็นพิเศษ

นักการเมืองที่ขันอาสาเข้ามาทำงาน ผู้มีฝีมือจากแวดวงธุรกิจได้รับการเลือกสรรให้เข้ามาช่วยกอบกู้เศรษฐกิจที่คับขันจึงต้องทำงานหนัก รับมือกับความท้าทาย ทั้งวงเงินงบประมาณที่มีค่อนข้างจำกัด และต้องทำงานแข่งกับเวลา

แต่มีความจำเป็นเร่งด่วนต้องกู้วิกฤตครั้งร้ายแรงสุดในรอบหลายทศวรรษ โดยเฉพาะปัญหาคนตกงาน ไม่มีรายได้ จากไตรมาส 1-2 ที่ผ่านมาแรงงานนับล้านคนถูกเลิกจ้าง ลดชั่วโมงทำงาน เข้าสู่ไตรมาส 3 แม้การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยจะคลี่คลายแต่ทั่วโลกยังย่ำแย่ ทำให้ภาคส่งออก การท่องเที่ยวติดลบหนัก

สัญญาณอันตรายการว่างงานรอบใหม่จึงอาจวิกฤตรุนแรงเหมือนกับที่หลายฝ่ายวิตกกังวล เพราะผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่รายย่อยยอดขายหด รายได้วูบ ต้องทยอยปลดคน ลดกะทำงาน เพราะไม่คุ้มทุน

ทีมเศรษฐกิจชุดใหม่รัฐบาล “ประยุทธ์ 2/2” ทั้งรัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ทีมที่ปรึกษา จึงไม่มีเวลาโหมโรง ทดลองงาน แต่ต้องเร่งสปีดภารกิจ ผลักดันมาตรการที่สามารถตอบโจทย์ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ตรงจุด ลดความเสี่ยง ผลกระทบจากปัจจัยลบและแรงกดดันทั้งภายในและนอกประเทศ พลิกเศรษฐกิจที่หดตัวต่ำสุดให้ขยับโงหัว

ฝ่ายการเมืองไม่ว่าจะเป็นพรรคแกนนำ พรรคร่วมรัฐบาล พรรคฝ่ายค้าน จึงต้องไม่สร้างปัญหาเพิ่ม เดินเกมการเมืองตามกติกา สร้างสรรค์ ปลุกบรรยากาศให้เอื้อต่อการที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันฟันฝ่ามรสุม

ขณะเดียวกันให้ทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ ทั้งรัฐมนตรี ทีมที่ปรึกษา ซึ่งสาธารณชนฝากความหวังได้แสดงฝีมือความสามารถในการแก้ปัญหาทั้งเฉพาะหน้าและระยะยาว ด้วยการประคับประคองกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบ กอบกู้เศรษฐกิจไทยที่กำลังซวนเซให้รอดพ้นจากวิกฤตการณ์ครั้งนี้ให้ได้