เลือกเฟ้นขุนคลังให้ตอบโจทย์ประเทศ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี
บทบรรณาธิการ

การลาออกของ นายปรีดี ดาวฉาย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่เกิดขึ้นกะทันหันหลังเข้ารับตำแหน่งได้ไม่ทันถึงเดือน เป็นข่าวช็อกช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ก็ไม่ทันตั้งรับ

แถมมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาต่อเนื่อง ทำให้การเลือกเฟ้นบุคคลมานั่งเก้าอี้ รมว.คลังคนใหม่ยิ่งลำบากมากขึ้น กลายเป็นภาระหนักของนายกฯในฐานะผู้นำรัฐบาล เพราะหากจะใช้บริการ รมว.คลังคนนอก อาศัยประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ ก็ต้องการันตีว่าจะมีเกราะคุ้มภัย ให้ทำงานได้เต็มที่ ไม่ติดขัด มีโอกาสแสดงฝีมือความสามารถได้เต็มศักยภาพ ไม่ถูกกดดัน ขัดขา ซ้ำรอยอดีตขุนคลังนายแบงก์

แต่ถ้าเลือกใช้คนใน วางใจให้นักการเมืองในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ทำหน้าที่เป็นทัพหน้ากู้วิกฤตเศรษฐกิจ นั่งบริหารกระทรวงเกรดเอ คุมกระเป๋าสตางค์คลังหลวง ดูแลรายจ่าย รายรับ กับผลประโยชน์ประเทศมหาศาล ก็ต้องชั่งน้ำหนักให้ดีว่าผู้ที่ได้รับการเลือกสรรเป็นคนที่ภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม นักลงทุนยอมรับ เชื่อมั่น

เพราะภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันที่มีสารพัดปัจจัยลบรุมคนระดับฐานราก ชนชั้นกลาง ธุรกิจทั้งใหญ่เล็กมีปัญหา การส่งออกสะดุด ภาคการท่องเที่ยวโคม่า รัฐบาลจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการบริหารจัดการวิกฤต ความศรัทธาเชื่อมั่นจึงเป็นเรื่องสำคัญ มิฉะนั้นจะทำงานได้ลำบาก

ขณะเดียวกัน การแต่งตั้ง รมว.คลังครั้งนี้ จะเป็นเครื่องชี้วัดว่าจริง ๆ แล้วนายกฯจะแก้วิกฤตประเทศ หรือต้องการแก้โจทย์ทางการเมืองในพรรคแกนนำรัฐบาลที่พยายามเคลื่อนไหวต่อรอง เพราะต้องการโควตาเก้าอี้เจ้ากระทรวงวายุภักษ์ไปอยู่ในมือ

อย่างไรก็ตาม ต้องรับฟังเสียงสะท้อนและข้อเรียกร้องของภาคธุรกิจเอกชน สาธารณชน ที่อยากได้คนดีมีฝีมือมาเป็นหัวหอกแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ลดผลกระทบจากโควิด-19 ที่ยังยืดเยื้อไม่จบ แถมเสี่ยงจะย้อนกลับมาระบาดรอบสอง หลังตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ภายในประเทศ การพลิกวิกฤตสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นจึงจะมีโอกาส

นอกจากเร่งประกาศแต่งตั้ง รมว.คลัง กระทรวงเสาหลัก เข้าบริหารจัดการด้านการเงินการคลังของแผ่นดิน ให้การเดินหน้านโยบาย การแก้ไขปัญหาสำคัญเร่งด่วนของประเทศให้เดินหน้าได้โดยไม่สะดุดหยุดลงแล้ว ที่ต้องทำควบคู่กันคือการบูรณาการทำงานเพื่อความเป็นเอกภาพ ทำงานเป็นทีมอย่างมีสปิริต


เพราะมาถึงจุดนี้ การยึดประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง เป็นทางเลือกเดียวที่จะฝ่าพายุร้าย ปลุกเศรษฐกิจให้ฟื้น ประเทศอยู่รอดปลอดภัย