เปิดประตูรับต่างชาตินโยบายต้องชัด

ภูเก็ตโมเดล
ภาพจาก Pixabay
บทบรรณาธิการ

แม้ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) จะมีมติเห็นชอบและกำหนดเงื่อนไขหลักเกณฑ์ให้ชาวต่างชาติ 4 กลุ่มเดินทางเข้าประเทศได้ ตั้งแต่เดือน ก.ค. ขณะที่ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจฯ (ศบศ.) จะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยใช้ “ภูเก็ต โมเดล” นำร่อง แต่ถึงขณะนี้ชาวต่างชาติยังเดินทางเข้ามาประเทศไทยน้อยมาก

ขณะที่ “ภูเก็ตโมเดล” ตามแนวทางของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามีทั้งกระแสคัดค้านและเสียงสนับสนุนจากผู้ประกอบการ ประชาชนในพื้นที่ จ.ภูเก็ต บวกกับความเสี่ยงที่โควิดจะย้อนกลับมาระบาดรอบสองมีเพิ่มขึ้น ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม สั่งการให้กระทรวงการท่องเที่ยวฯทบทวนแผนดังกล่าว การเปิดรับต่างชาติเข้าประเทศ ที่เดิมกำหนดไว้ 1 ต.ค.นี้ จึงมีแนวโน้มจะถูกเลื่อนออกไปอีก

แม้ตัวแทนภาคเอกชนไม่ว่าจะเป็นสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย พยายามผลักดันให้รัฐบาลเร่งตัดสินใจ เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการภาคการท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง

เช่นเดียวกับอีกหลายกลุ่มธุรกิจที่เรียกร้องให้ปลดล็อกเปิดรับนักธุรกิจ แรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศไทย แต่ขึ้นอยู่กับ ศบค.และ ศบศ. จะเห็นว่าทั้ง 2 กรณีมีความจำเป็นเร่งด่วนมากน้อยแค่ไหน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกำหนดหลักเกณฑ์เงื่อนไขให้ชาวต่างชาติยึดถือปฏิบัติ ตามมาตรการกักกันโรค หรือการตรวจสอบติดตาม เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อแพร่เชื้อ เพราะล่าสุด มาตรการควบคุมป้องกันยังลักลั่นไม่ชัดเจน ก่อให้เกิดความสับสนทั้งกับสาธารณชนและประชาชนที่มีส่วนได้ส่วนเสียหรืออาจได้รับผลกระทบอย่าง “ภูเก็ตโมเดล” ที่แม้แต่คนในพื้นที่ยังมองต่างและมีหลากหลายความเห็น

จึงเป็นหน้าที่ที่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งชี้แจงทำความเข้าใจให้คนภูเก็ต ผู้ประกอบธุรกิจในเกาะภูเก็ตได้รับข้อมูลข่าวสารโดยชัดเจน รอบด้าน อีกทั้งมาตรการที่จะนำมาใช้ก็ต้องผ่านการกลั่นกรองจนตกผลึก มั่นใจได้ว่าจะไม่ทำให้มีความเสี่ยง เกิดปัญหาตามมา

ส่วนจะใช้รูปแบบ “ภูเก็ตโมเดล” หรือจะปรับคอนเซ็ปต์โครงการใหม่ก็ต้องรีบตัดสินใจ โดยพิจารณาทั้งในแง่ความจำเป็นทางด้านเศรษฐกิจ และความเสี่ยงด้านสุขภาพอนามัย

ที่สำคัญต้องเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็น ให้ได้ข้อสรุปตอบโจทย์ 2 ข้อ กู้วิกฤตเศรษฐกิจ และลดความเสี่ยงโควิด เมื่อมั่นใจเต็มร้อยค่อยคลายจำกัดเปิดประตูรับทั้งนักธุรกิจ นักท่องเที่ยว แรงงานต่างด้าว