ยักษ์เล็กบ้านนอก ‘ศรีฟ้าฯ’ กาญจน์ เล็งข้าม ”ลีก” ค้าเค้กตลาดอาเซียน

ชั้น 5 ประชาชาติ
กฤษณา ไพฑูรย์

“เบเกอรี่” ถือเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีการแข่งขันกันรุนแรงด้วยมูลค่าตลาดที่สูงเฉียด 30,000 ล้านบาท ทำให้ทุกวันมีผู้เล่นหน้าใหม่โดดเข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาดกันมากมาย ตั้งแต่รายเล็กอย่างเบเกอรี่โฮมเมด โรงงานผลิตขนาดกลางและระดับอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่ฟาดฟันกันค่อนข้างหนักหน่วง

ล่าสุด “บริษัท ศรีฟ้าโฟรเซนฟู้ด จำกัด” ผู้ผลิตเบเกอรี่เจ้าดัง ต้นตำรับ “เค้กฝอยทอง” แห่งเมืองกาญจน์ หนึ่งในผู้เล่นในตลาดซึ่งเติบโตขึ้นมาจากร้านขายขนมปังห้องแถวเล็ก ๆ ในตลาดท่าเรือ จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อเกือบ 34 ปี ได้ลุกขึ้นมาประกาศ

โดยคุณอาร์ท “พีรวัส เจนตระกูลโรจน์” ทายาทรุ่นที่ 2 วัย 36 ปี ลูกชายคนโตของ “คุณวิเชียร เจนตระกูลโรจน์” เจ้าของผู้ปลุกปั้นศรีฟ้าฯมากับมือ ในวันที่ให้สัมภาษณ์กับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า

“ผมกับคุณพ่อมี passion มีความมุ่งมั่นที่จะไปยืนอยู่ในแถวหน้าของอุตสาหกรรมผลิตเบเกอรี่เมืองไทยอันดับ 1 ใน 3 ให้ได้ภายใน 5 ปี”

วันนี้หลายคนนอกวงการเบเกอรี่อาจจะยังไม่คุ้นชื่อ “บริษัท ศรีฟ้าโฟรเซนฟู้ด จำกัด” โรงงานผลิตเบเกอรี่ขนาดใหญ่ที่มียอดขายรวมปีละเกือบ 800 ล้านบาท ที่ซ่อนตัวอยู่ใน อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี

แต่หากทราบความเคลื่อนไหวในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จะเห็นสิ่งที่น่าทึ่งมากมาย !

เริ่มตั้งแต่ยักษ์ใหญ่อย่างบริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เจ้าของแบรนด์เดอะ พิซซ่า คอมปะนี, สเวนเซ่นส์, ซิซซ์เล่อร์, แดรี่ควีน, เบอร์เกอร์คิง, เดอะ คอฟฟี่ คลับ และไทยเอ็กซ์เพรสฯ ได้คัดเลือก “ศรีฟ้าฯ” เป็นพันธมิตรลงขันตั้ง “บริษัท อาร์ต ออฟ เบคกิ้ง จำกัด” ทำโรงงานผลิตโฟรเซนโดจ์และสินค้ากลุ่มเบเกอรี่อบสดและแซนด์วิชพร้อมทานเพื่อป้อนสินค้าให้กลุ่มไมเนอร์ 40%

ส่วนกำลังการผลิตที่เหลืออีก 60% พร้อมให้ “ศรีฟ้าฯ” เป็นทัพหน้าในการหาตลาดขึ้นไปผงาดแข่งกับผู้เล่นในวงการตลาดเบเกอรี่ “อาเซียน”

เพราะกำลังผลิตของโรงงานเหลือเฟือที่จะขายในเมืองไทย ยกตัวอย่าง 1 ชั่วโมงผลิต “ครัวซองต์” ได้ถึง 10,000 ชิ้นต่อชั่วโมง 1 วัน หรือวันละ 120,000 ชิ้นต่อวัน !

ก่อนเกิดโควิด-19 “ศรีฟ้าฯ” ยังรับจ้างผลิต (OEM) พวกขนมปังซอฟต์โรล, ครัวซองต์ตัวเล็ก ๆ, เดนิชสับปะรด, ซินนามอนโรล เป็นลักษณะอบสุก แช่แข็ง ส่งให้ลูกค้าที่เป็นฟู้ดเซอร์วิสที่ขายสินค้าวัตถุดิบให้กับแอร์ไลน์แคเทอริ่งที่ญี่ปุ่น เวลาขึ้นเครื่องบินได้กินขนมปังหรือครัวซองต์ตัวเล็ก ๆ ญี่ปุ่นสั่งซื้อสินค้าจากเมืองไทย เพราะต้นทุนถูกกว่าที่ผลิตในญี่ปุ่น

นอกจากนี้ “ศรีฟ้าฯ” ยังรับจ้างผลิตเบเกอรี่ ขนมปังให้โรงแรมระดับ 4-5 ดาวในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด รวมถึงการผลิตและคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ให้แบรนด์ผู้ว่าจ้างในทุก ๆ เดือน เช่น “เทสโก้ แม็คโคร และไมเนอร์ ฟู้ด” ฯลฯ

สินค้าที่ผลิต เช่น ขนมปังแพ ขนมปังไส้ต่าง ๆ ขนมปังแผ่นอีกหลายชนิด เรามีสินค้าใหม่ออกมาตลอดเวลา ปรับเปลี่ยนไปตามความต้องการของตลาด และความต้องการของเจ้าของแบรนด์ผู้ว่าจ้าง

แต่สร้างความฮือฮามากสุดคงเป็นผลงานล่าสุดนั่นคือ การจับมือร่วมพัฒนาสูตรเด็ด “ชีสเค้ก” กับบริษัท GOYO FOODS ผู้ผลิตชีสเค้กต้นตำรับจากเมืองฟูกูโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้เซ็นสัญญาแต่งตั้งบริษัทศรีฟ้าฯให้เป็นผู้ผลิตเบเกอรี่ของบริษัทแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยเมื่อเดือนมิถุนายน 2562

จากที่วางแผนผลิตเริ่มต้นเพียงวันละ 5,000-6,000 ชิ้นต่อวัน แต่วางขายในร้านเซเว่นฯได้เพียง 2 สัปดาห์ ยอดขายทะลุพรวดไป 22,000 ชิ้นต่อวัน แถมยังไม่พอเซเว่นฯโทร.สั่งให้ผลิตเพิ่มด่วนเป็น 26,000 ชิ้นต่อวัน แต่กำลังการผลิตของโรงงานทำให้ไม่ได้ !

ปรากฏการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นหลังโควิดคลี่คลาย แม้แต่ตัวคุณอาร์ทเองยังบอกว่า “ชีสเค้กถือว่าประสบผลสำเร็จเกินคาด และถือเป็นสินค้ารายการเดียวที่ทำรายได้สูงที่สุดกว่าทุกผลิตภัณฑ์ที่เราเคยผลิตมาจากสินค้าทั้งหมด 500 กว่าตัว ถือเป็นประวัติศาสตร์ของบริษัทศรีฟ้าฯที่ทำธุรกิจขนมมา 30 กว่าปี ผมว่าตัวนี้น่าจะมีรายได้ 20% ของรายได้รวม”

ความน่าทึ่งไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะวงการเบเกอรี่บ้านเรา แต่ดังไกลไปถึงผู้ผลิตเบเกอรี่รายใหญ่ในตลาดเบเกอรี่ญี่ปุ่น ถึงกับตามจีบจะมาลงขันออกเงินตั้งโรงงานใหม่เอี่ยมให้อีก 1 โรง เพราะต้องการมาขยายตลาดในประเทศไทยผ่านทาง “กองทุนของรัฐบาลญี่ปุ่น”

ในอีกไม่กี่วัน “ศรีฟ้าฯ” กำลังจะออกสินค้าตัวใหม่ ซึ่งคุณอาร์ทแง้มว่า สาวก “ชีสเค้ก” เตรียมรอพบกันได้ในเร็ว ๆ นี้

วันนี้หากใครอยากลิ้มลองเค้กรสชาติต่าง ๆ ศรีฟ้าฯ มีร้านสาขากระจายอยู่ถึง 8 แห่ง และทองม้วนภายใต้แบรนด์ “สุธีรา” ส่วนใหญ่สาขาตั้งอยู่ในจังหวัดกาญจนบุรี เช่น ท่าเรือ กาญจนบุรี นครปฐม ราชบุรี ศูนย์ของฝากท่าม่วง ศาลายา วังสารภี และสาขาน้องใหม่แห่งแรกใน กทม. สาขาพลับพลาไชย

ใครที่ค่านิยมชอบหิ้วเบเกอรี่จากต่างประเทศกลับมา ระวัง…จะหิ้วสินค้าของศรีฟ้าฯกลับมา ! นะจะบอกให้