ขยายเมือง รออสังหาฯ โต

สามัญสำนึก
สมถวิล ลีลาสุวัฒน์

เพราะเศรษฐกิจโลกกำลังถดถอย ซ้ำด้วยพิษโควิด-19 ธุรกิจเกือบทุกประเภทในประเทศไทยจึงหวานอมขมกลืนล้มไม่เป็นท่าบางคนต้องกลืนเลือด บางธุรกิจต้องปลดคน แม้กระทั่งประธานาธิบดีทรัมป์และสตรีหมายเลข 1 ก็ต้องกินยาฆ่าเชื้อไวรัสเช่นกัน นับประสาอะไรกับประชาชนทั่วไป

โชคดีนะที่นายกรัฐมนตรีเมืองไทยยังแข็งแรง ปลอดเชื้อแม้จะมีโรคเครียดอยู่ลึก ๆ ซ้ำร้ายยังไม่มีอัศวินม้าขาวมาช่วยคลี่คลาย แก้ปมเศรษฐกิจตกต่ำได้ทันท่วงที 2 ปี

นับจากนี้จึงเป็นเวลาเฝ้ารอให้เศรษฐกิจโดยรวม ๆ ฟื้นตัวอย่างช้า ๆ เนื่องจากปัญหาปากท้อง กลายเป็นปัญหาระดับชาติไปแล้วอย่างน่าเวทนา

วงการอสังหาริมทรัพย์ทั้งกูรูและกูไม่รู้ ต่างฟันธงฉับ ๆ “กว่าอสังหาฯจะฟื้นตัว ตั้งลำได้ก็ต้องใช้ถึง 2 ปีเต็ม ๆ” ปี 2565 จะเป็นปีแห่งการนับหนึ่ง พร้อมด้วย “คู่แข่ง” หรือผู้เล่นหน้าใหม่ที่ทุกธุรกิจรู้จักกันดี จะมาลงสนามขายของแข่งกันด้วยใจหวาดเสียวช่วงที่โควิดยังเดินเล่นอยู่ทุกอณู

สิ่งที่จะทำได้ในฐานะผู้ประกอบการคือ พัฒนาต่อไปแต่จะพัฒนาอย่างไรที่จะต้อง “ไม่โชว์โง่” ไม่โชว์อีโก้อีกรอบนี้จึงเป็น “เวที” ของเหล่าบิ๊กแบรนด์เต้นระบำเข้าจังหวะ ประกาศทยอยลงทุนอย่างระมัดระวัง

โดยพร้อมใจหยุดลงทุนคอนโดมิเนียมไว้ก่อน แล้วตะลุย “แนบราบ” ให้สะใจโก๋แนวราบที่ว่ามีอยู่ 2 ขั้ว

ขั้วแรกเป็นบ้านหรูเริ่ดอลังการ และสามารถรองรับคน 3 รุ่นของตระกูลได้ในหลังเดียว

อีกขั้วเป็นตลาดแมส ตลาดยอดนิยม “บ้านเดี่ยว” แนวประหยัด ที่แปลงโฉมมาจากบ้านแฝด แต่ฟังก์ชั่นภายใน และรั้วบ้านดีไซน์ดุจดังบ้านเดี่ยวแทบไม่มีที่ติยกเว้นเนื้อที่จะน้อยกว่า 50 ตารางวาตามมาตรฐาน ราคาเคาะอยู่ที่ 3-4 ล้านบาท

รุ่นพิมพ์นิยมทาวน์เฮาส์ทรงสวยราคาขยับไปที่ 2 ล้านกว่ากันแล้ว เห็นใจมนุษย์เงินเดือนและคนทำงานรุ่นใหม่ที่ต้องทำงานหนักขึ้น คงต้อง 3 อาชีพกันแล้ว 2 อาชีพคงไม่พอ ถ้าต้องการมีบ้านเดี่ยวเป็นของตัวเองที่รอหั่นราคา ลดราคา เพราะโควิดถล่มก็มีบ้าง จำพวกอาคารชุดที่รอขายอยู่ ลดเป็นหลักหมื่นหลักแสน

ล่าสุดเจ้าของคอนโดฯล้านต้น ๆ ในอดีตประกาศลดราคาคอนโดฯย่านพระราม 2 จากล้านแปดกว่า เหลือล้านหกกว่าเห็นโฆษณานี้แล้วตกใจมาก ทำไมแบรนด์ที่ว่าบอกราคาผ่านสูงจัง 555 มาถึงทำเลยอดนิยม

ปรากฏว่าฝั่งธนบุรีทั้งโซนตะวันตกและโซนใต้ กลายเป็นแหล่งพัฒนาโครงการแนบราบมากขึ้น อาจจะเป็นเพราะอานิสงส์ของ “ไอคอนสยาม” ก็เป็นได้ที่ทำให้ฝั่งธนฯกลายเป็นเมืองใหม่มีราคาประกอบกับเมืองขยาย จราจรแออัดทุกพื้นที่การพัฒนาจึงขยับออกไปไกลขึ้นเรื่อย ๆ กินพื้นที่ไปถึงสมุทรปราการ นครปฐม

ไม่นับรวม “นนทบุรี” ที่เติบโตมาก่อนหน้า จนผังเมืองปรับตามไม่ทันเมื่อเมืองขยาย การขยายเมืองจึงเป็น “จังหวะ” ที่ดี

ล่าสุด กทม.ขีดแนวชัดเจนจะตัดถนนใหม่ ผ่ากลางถนนหลายสาย เชื่อม 3 โซนรอบนอกกรุงเทพฯ คือเหนือ-ตก-ใต้ให้เป็นหนึ่งเดียวโดยใช้พุทธมณฑลสาย 1 เป็นไข่แดง ไปต่อเชื่อมถนนราชพฤกษ์ ถนนใหม่ที่เป็นหัวใจของกรุงเทพฯ ณ ขณะนี้ ซึ่งถูกเปรียบเปรยให้เป็น “สุขุมวิท” คือดูหรู และทะลุทุกจุดได้

ส่วนถนนสายใหม่ในอนาคตอันใกล้จะตัดตรงจากพุทธมณฑลสาย 1 ทะลุเพชรเกษม บางบอน พระราม 2 พุทธบูชาราษฎร์บูรณะ ทุ่งครุ ประชาอุทิศ บรรจบสุขสวัสดิ์ เข้าพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ ติดทะเลอ่าวไทย บ้านใหม่แถบนี้จึงแพงกว่าปกติ เพราะดินอ่อน ลงเสาเข็มลึก


ที่น่าจับตา “พุทธบูชา” จะเป็นไพรมแอเรีย ที่มีแนวตัดถนนเชื่อมต่อกาญจนาภิเษกอีกด้วย พ.ร.ฎ.เวนคืนจะออกได้ในปี 2564 แล้วเวนคืน ก่อสร้าง ตั้งแต่ 2565-2566 เป็นต้นไป ทำเลใหม่ ๆ มาแน่นอน