ประคองเศรษฐกิจให้ผ่านพ้นวิกฤต

บทบรรณาธิการ

ช่วงโค้งสุดท้ายปี 2563 แม้ยังไร้ข่าวดี การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังไม่จบ ทั่วโลกเต็มไปด้วยปัจจัยลบ จากวิกฤตสุขภาพอนามัย และวิกฤตเศรษฐกิจ แต่โควิดภายในประเทศคลี่คลายลงเห็นได้ชัด น่าห่วงแต่เศรษฐกิจซึ่งยังดิ่งลง 2 ไตรมาสแรก ผลิตภัณฑ์มวลรวม (GDP) ติดลบ 7.8% และปีนี้ทั้งปี ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดการณ์ว่า GDP จะติดลบ 8.3% ถึง -10.4%

ขณะที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานว่า 9 เดือนแรกปีงบประมาณ 2563 รัฐมีรายได้ 2.34 ล้านล้านบาท ต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปี 2562 ที่ 2.69 แสนล้านบาท หรือต่ำกว่า 10.3% รายจ่าย 2.96 ล้านล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 2.99 แสนล้านบาท หรือสูงกว่า 11.3% ดุลการคลังภาครัฐขาดดุล 6.14 แสนล้านบาท คิดเป็น 3.9% ของ GDP ดุลการคลังเบื้องต้นภาครัฐขาดดุล 4.71 แสนล้านบาท หรือ 3.0% ของ GDP

ไม่ใช่แค่ภาครัฐเท่านั้นที่เจอพิษโควิด ธุรกิจเอกชนทั้งเล็กใหญ่ก็กระทบถ้วนหน้า แม้จะผ่านพ้นช่วงล็อกดาวน์ปิดเมือง ทยอยคลายกฎเข้มให้ธุรกิจกลับมาเปิดดำเนินการได้ตามปกติ แต่ยอดขาย รายได้ยังไม่กระเตื้อง เนื่องจากกำลังซื้อยังไม่ฟื้น โดยเฉพาะภาคท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องยังไม่เห็นแนวโน้มในทิศทางที่ดี ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5

ส่วนภาคส่งออกแม้ช่วงเดือน ส.ค.จะขยายตัวเพิ่มขึ้นจากเดือน ก.ค. 9.59% ที่ 6.35 แสนล้านบาท รวมแล้วตั้งแต่ ม.ค.-ส.ค. 2563 ส่งออกได้ 4.77 ล้านล้านบาท แต่คาดว่ายอดรวมทั้งปีจะยังติดลบ การลงทุน และการบริโภคภาคเอกชนชะลอตัว ต้องพึ่งการลงทุนภาครัฐเครื่องยนต์เดียวที่ยังไม่ดับ

ล่าสุดจะมีการแต่งตั้ง รมว.คลัง ที่เก้าอี้ถูกเว้นว่างมาเดือนเศษ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้นำรายชื่อทูลเกล้าฯ จะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่น ทำให้การผลักดันนโยบายและมาตรการแก้วิกฤตเศรษฐกิจ เดินหน้าได้ไม่สะดุด

แนวทางหนึ่งที่ รมว.คลังคนใหม่ ต้องเร่งดำเนินการคือ ให้หน่วยงานรัฐทั้งส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ เร่งรัดจัดซื้อจัดจ้างตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ กระจายเม็ดเงินเข้าสู่ระบบไม่ให้เกิดการติดขัดค้างท่อ ประคับประคองเศรษฐกิจให้มีแรงขับเคลื่อนต่อ

ส่วนภาคการท่องเที่ยวที่ยังซมพิษโควิด และต้องใช้เวลาอีกนานกว่าการแพร่ระบาดทั่วโลกดีขึ้นชัด ภาครัฐจึงต้องเร่งฟื้นฟูเยียวยาลดภาระหนี้ภาคท่องเที่ยว โดยร่วมมือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สถาบันการเงิน ดำเนินการตามความเหมาะสมเป็นรายกรณี เพราะกว่าภาคท่องเที่ยวจะฟื้นคืนเป็นปกติอาจต้องใช้เวลา 1-2 ปี