รับมือผลเลือกตั้งสหรัฐ

REUTERS

หลายคนอาจมองเป็นเรื่องไกลตัว แต่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2563 ไม่ว่าใครเป็นผู้คว้าชัย ทั่วโลกรวมทั้งไทยจะได้รับผลกระทบทั้งด้านลบและบวก ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจการค้า การเมืองระหว่างประเทศ ในฐานะสหรัฐเป็นมหาอำนาจ เป็นตลาดส่งออกหลักของไทย

ในสายตานักวิเคราะห์ นักวิชาการ แม้ส่วนใหญ่จะคาดการณ์ผลกระทบจากนโยบายหาเสียง โดยประเมินว่า หาก โจ ไบเดน ชนะเลือกตั้ง น่าจะส่งผลด้านบวก มากกว่าที่ โดนัลด์ ทรัมป์ คว้าชัย

อย่างไรก็ตาม ด้วยบริบทการเปลี่ยนแปลงโลก การเมืองภายในสหรัฐเอง ที่ 2 พรรคใหญ่ คือ พรรครีพับลิกัน กับพรรคเดโมแครต แข่งขัน ขับเคี่ยวกันรุนแรง ไม่ว่าทรัมป์ หรือไบเดนจะเข้าวิน การดำเนินนโยบายต่อจากนี้ไป การปกป้องผลประโยชน์คนอเมริกัน บริษัทอเมริกัน จะถูกให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น

รัฐบาลไทย ภาคธุรกิจอุตสาหกรรมไทย จึงต้องไม่ประมาท เตรียมพร้อมรับมือและปรับตัวให้ทันการ ที่สำคัญไม่ควรมองโลกในแง่ดีเกินไป โดยคาดหวังว่าหากไบเดน ซึ่งผลโพลชี้ว่ามีคะแนนนำ ชนะการเลือกตั้ง การกีดกันทางการค้าของสหรัฐ สงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนจะผ่อนคลายลง ภาคส่งออกไทยจะได้อานิสงส์

เพื่อความไม่ประมาทหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ สมาคมองค์กรภาคเอกชน ต้องบูรณาการการทำงานให้สอดรับกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป ปรับทบทวนนโยบายเศรษฐกิจการค้า การเจรจาต่อรอง พิทักษ์ผลประโยชน์คนไทย ธุรกิจไทย ไม่ให้ตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบ

บทเรียนล่าสุดที่ไทยถูกสหรัฐตัดสิทธิประโยชน์ทางภาษี (GSP) สินค้าไทยที่ส่งไปจำหน่ายในตลาดสหรัฐเพิ่มอีก 231 รายการ มูลค่ารวม 2.5 หมื่นบ้านบาท ตั้งแต่ 30 ธ.ค. 2563 โดยอ้างเหตุไทยไม่ยอมเปิดตลาดเนื้อหมู กับปัญหาสิทธิแรงงาน จากเมื่อต้นปีได้ตัด GSP สินค้าไทย 573 รายการ ต้องไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีก

ที่ต้องเร่งดำเนินการคือ นอกจากภาครัฐจะประสานหาทางพูดคุยกับทางการสหรัฐ ให้ได้ทางออกเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจในภาพรวมของทั้งสองฝ่ายแล้ว ภาคเอกชนไทยซึ่งมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการผลิตการส่งออก สร้างรายได้เข้าประเทศแต่ละปีมูลค่ามหาศาล ถึงเวลาต้องปรับตัว ยกระดับคุณภาพและมาตรฐานสินค้าให้สามารถแข่งขันกับประเทศคู่แข่ง แทนที่จะมุ่งแข่งขันด้านราคา

เพราะท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 และวิกฤตเศรษฐกิจที่ยังลุกลามไม่จบ กำลังซื้อและการบริโภคทั่วโลกชะลอตัวทั้งระบบ ขณะที่เศรษฐกิจ การเมืองในสหรัฐก็มีปัญหา แถมอยู่ในช่วงรอยต่อ ไม่ว่า ทรัมป์ หรือ ไบเดน ได้ขึ้นแท่นประธานาธิบดีคนที่ 46 โอกาสที่จะผ่อนคลายกฎ ลดความเข้มข้นการกีดกันทางการค้าลงอเมริกันต้องมาก่อนคงเป็นไปได้ยาก