พระเกียรติเกริกไกร

คอลัมน์ สามัญสำนึก โดย สมปอง แจ่มเกาะ

เดือนตุลาคมนี้เป็นเดือนที่มีความสำคัญและมีความหมายอย่างยิ่งสำหรับชาวไทยทุกคน

คนไทยทั้งประเทศใจจดจ่อและรวมใจเป็นหนึ่งเดียวเพื่อส่งเสด็จ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ขึ้นสู่สรวงสวรรค์ ในวันงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในวันที่ 26 ตุลาคมที่จะถึงนี้

ตลอดเดือนนี้ นอกจากสื่อมวลชนไทยทุกแขนงจะเกาะติดและนำเสนอข่าวงานพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพอย่างละเอียดทุกแง่มุม เพื่อเป็นการร่วมแสดงความจงรักภักดีและความอาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 อันเป็นที่เคารพรักยิ่งของปวงชนชาวไทยแล้ว

อีกด้านหนึ่ง สำนักข่าวต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสำนักข่าวบีบีซี, เอบีซี, บลูมเบิร์ก, รอยเตอร์ส, นิวยอร์กไทมส์, สเตรทไทมส์, เจแปนไทมส์, อาซาฮี ชิมบุน ฯลฯ ต่างก็นำเสนอข่าวและทำรายงานพิเศษในช่วงเวลาสำคัญนี้เช่นกัน

โดยเฉพาะบีบีซีนั้นได้ทำรายงานพิเศษ “รำลึก 1 ปี แห่งความอาดูร หลังสิ้นพระมหากษัตริย์ในดวงใจชาวไทย” พร้อมทั้งทำสกู๊ปเรื่องราวในหลวง ร.9 เป็นซีรีส์ มีมากกว่า 10 ตอน และมีการประมวลภาพเหตุการณ์สำคัญทุก ๆ ช่วงเวลา

ล่าสุด สำนักข่าวต่าง ๆ ก็นำเสนอรายงานงานพระราชพิธีที่กำลังจะมาถึง และบอกเล่าเรื่องราวความจงรักภักดีของประชาชนคนไทยผ่านภาพของประชาชนเรือนหมื่นเรือนแสนที่ต่อคิวยาวสุดลูกหูลูกตา บางคนมาจากจังหวัดเหนือสุด บางคนมาจากจังหวัดใต้สุด และทุกคนใช้เวลาเข้าคิวรอนานกว่า 8-12 ชั่งโมง ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายเป็นระยะ ๆ เพื่อรอเข้ากราบพระบรมศพเป็นครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา

สำนักข่าวต่าง ๆ ยังได้บอกกล่าวถึงคลื่นแห่งความจงรักภักดีของปวงชนชาวไทยที่หลั่งไหลเข้าสู่บริเวณรอบพระบรมมหาราชวัง และท้องสนามหลวงอย่างมืดฟ้ามัวดิน รวมทั้งการจัดกิจกรรมที่โรงพยาบาลศิริราช ในวันครบรอบ 1 ปี ของการเสด็จสู่สวรรคาลัยของพระผู้ทรงเป็นที่รักยิ่งและเป็นศูนย์รวมดวงใจของชาวไทยทั้งชาติ เมื่อวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา

วันนั้น พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าทั่วประเทศได้จัดพิธีทำบุญตักบาตรในช่วงเช้า และยังมีการจัดพิธียืนสงบนิ่ง 89 วินาที ในเวลา 15.52 น. อันเป็นเวลาแห่งความทรงจำ เพื่อแสดงความอาลัยและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของรัชกาลที่ 9 ที่มีต่อปวงชนชาวไทย

อีกด้านหนึ่ง นักข่าวต่างประเทศยังได้บอกเล่าถึงความวิจิตรงดงามของพระเมรุมาศ และรายละเอียดของพระราชพิธี ที่เป็นโบราณราชประเพณี รวมถึงการให้รายละเอียดเกี่ยวกับพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในช่วงระหว่างวันที่ 25-29 ตุลาคม 2560 พร้อมทั้งแนะนำการปฏิบัติตัวของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่จะเดินทางมาเที่ยวกรุงเทพฯ ในช่วงเวลาดังกล่าว ว่าควรจะปฏิบัติตัวอย่างไร

ขณะเดียวกัน สื่อต่างประเทศยังคาดการณ์ด้วยว่า ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ ว่าจะมีประชาชนจำนวนนับหมื่นนับแสนคนที่จะทยอยเข้าไปจับจองพื้นที่ปักหลักเพื่อรอชมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ให้ใกล้มณฑลพิธีท้องสนามหลวง อันเป็นที่ตั้งของพระเมรุมาศมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ที่สำคัญ สำนักข่าวต่างประเทศยังได้สดุดีและเทิดทูน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และยกย่องให้เป็นราชาผู้ยิ่งใหญ่ “The greatest king”

นี่ยังไม่รวมถึงการที่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ประกาศถวายราชสดุดีและเทิดพระเกียรติว่า พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์นักพัฒนา นักสร้างสรรค์นวัตกรรม เช่นเดียวกับองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์ วัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ที่ได้ถวายราชสดุดี เทิดพระเกียรติ พร้อมทั้งจะสืบสานพระราชปณิธานโดยเฉพาะทางด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อส่งเสริมให้ทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดี

ธ สถิตในใจไทยทั้งชาติและคนทั่วโลกตลอดไป