เยียวยาโควิดรอบใหม่พร้อมแค่ไหน

Photo by AFP
บทบรรณาธิการ

ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ภายในประเทศยังพุ่งทะยานรายวัน เทศกาลปีใหม่ผ่านพ้นไปไม่ทันไรแต่ละวันมียอดผู้ป่วยยืนยันเพิ่มจากหลักร้อยใกล้พันคนต่อวันมากขึ้นเรื่อย ๆ สะท้อนว่าสถานการณ์โควิดเวลานี้น่าห่วงเป็นอย่างยิ่ง ทั้งในแง่จำนวนผู้ติดเชื้อ และพื้นที่เสี่ยงที่ขยายวงเพิ่มขึ้นไม่หยุด กระจายไปทุกภาคทั่วประเทศ

โค้งสุดท้ายปลายปี 2563 ต่อเนื่องจนถึงขณะนี้แม้หลายหน่วยงานจะทำงานหามรุ่งหามค่ำ ทั้งตรวจสอบคัดกรองโรค แยกแยะผู้ป่วย บุคคลที่มีความเสี่ยงไม่ว่าจะเป็นคนไทย แรงงานต่างด้าว แต่การติดเชื้อที่ต้นตอมาจากหลายแหล่ง อาทิ บ่อนพนันไพ่ บ่อนไก่ สถานบันเทิง ร้านอาหาร ฯลฯ ทำให้การควบคุมสกัดโรคยิ่งทำได้ลำบาก

การเคลื่อนไหวของผู้ประกอบธุรกิจบางสาขาที่เรียกร้องไม่ให้รัฐบาลประกาศล็อกดาวน์ปิดเมือง สั่งปิดอาคาร สถานประกอบการบางประเภท ชี้ให้เห็นถึงความวิตกกังวลผลกระทบที่จะตามมา เพราะช่วงวิกฤตโควิดต้นปี ก่อนมาตรการรัฐส่งผลกระทบอย่างรุนแรงกับธุรกิจหลากหลายสาขา

ครั้งนี้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงถอดบทเรียนโควิด-19 รอบแรกมาปรับใช้ ดำเนินมาตรการจากอ่อนไปแข็ง พยายามไม่ใช้ยาแรง เพราะมีข้อพิสูจน์แล้วว่าผลลัพธ์ออกมาได้ไม่คุ้มเสีย เศรษฐกิจทั้งถูกกระทบหนัก ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ ประชาชนดิ่งวูบลง

ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันแม้โควิดจะลุกลามทั่วประเทศ แต่หลังจากมีการจัดแบ่งกลุ่มพื้นที่เสี่ยงเป็น 4 ระดับ คือ สีแดง ส้ม เหลือง และเขียว นอกจากรัฐต้องกำหนดแนวทางและมาตรการควบคุมดูแลแต่ละพื้นที่ให้ชัดเจน โดยพิจารณาความเหมาะสมจำเป็นตามระดับความเสี่ยงแล้ว การตระหนักและระมัดระวังผลกระทบโดยรอบด้าน โดยเฉพาะกับลูกจ้าง ผู้ใช้แรงงาน ธุรกิจเอสเอ็มอี เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นพิเศษ

ที่ต้องเร่งดำเนินการคือการชี้แจงทำความเข้าใจ ให้ทุกภาคส่วนได้รับทราบข้อมูลข่าวสาร เพื่อลดความสับสน หรือตื่นตระหนกเกินเหตุ ควบคู่กับเร่งจัดทำมาตรการช่วยเหลือเยียวยา โดยอาจพิจารณาตามระดับความเข้มข้นของกฎกติกาที่ถูกนำมาใช้ในแต่ละพื้นที่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และลดกระแสต้านจากภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรง ทางอ้อม

ขณะเดียวกันยังต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจของภาคเอกชน ประชาชน ให้ตั้งการ์ดสูง ปฏิบัติตามหลักสุขอนามัย หลีกเลี่ยงเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง เพราะท่ามกลางวิกฤตโควิดที่ยังไม่จบในเร็ววัน นอกจากทุกฝ่ายต้องทำใจยอมรับชีวิตวิถีใหม่ ความสะดวกสบายลดน้อยลงแล้ว รักษากฎอย่างเคร่งครัด ถือเป็นการทำเพื่อส่วนรวม และประเทศชาติอีกทางหนึ่ง