โควิดคลัสเตอร์ใหม่ทำประเทศเสี่ยงซ้ำซาก

ทองหล่อ-โควิด
บทบรรณาธิการ

เทศกาลสงกรานต์วันปีใหม่ไทยใกล้เข้ามา ยิ่งน่าห่วงว่าปรากฏการณ์โควิด-19 คลัสเตอร์ใหม่จะย้อนมาซ้ำรอยช่วงก่อนวันปีใหม่ 1 ม.ค. 2564 เพราะข่าวการติดเชื้อกลุ่มใหม่ ๆ เริ่มมีถี่มากขึ้น แถมกระจายหลายพื้นที่ทั้งในส่วนกลาง ต่างจังหวัด คล้ายจุดเริ่มต้นโควิดระลอกสองจากสมุทรสาคร บ่อนการพนันภาคตะวันออก ก่อนกระจายไปทั่วประเทศ

ล่าสุด นอกจากนักโทษ และผู้คุมในเรือนจำ จ.นราธิวาสจะติดเชื้อโควิดกว่า 100 คนแล้ว ยอดผู้ป่วยในกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่พุ่งขึ้นจากคลัสเตอร์ใหม่ สถานบันเทิงย่านทองหล่อ ทำให้ความเชื่อมั่นที่เริ่มดีขึ้นปรับลดลง ความวิตกกังวลเข้ามาแทนที่

เป็นความไม่แน่นอนที่แทรกเข้ามาในช่วงที่หลายฝ่ายกำลังมองถึงโอกาส เพราะหลังโควิด-19 คลี่คลาย การกระจายฉีดวัคซีนมีความคืบหน้า จากนี้ไปการทยอยเปิดประเทศ การปลดล็อกกิจกรรมทางเศรษฐกิจจะเปิดกว้างมากขึ้น จึงน่าหวั่นเกรงว่าทุกอย่างจะสะดุดจากความเสี่ยงเกิดการติดเชื้อคลัสเตอร์ใหม่เพิ่ม ซึ่งจะเป็นเรื่องน่าเสียดาย

ปัญหาการ์ดตกจากความพลั้งเผลอหรือความประมาท ไม่ปฏิบัติตามหลักสุขอนามัย ไม่รักษาระยะห่าง จึงเป็นบทเรียนราคาแพง เพราะต้องแลกกับการสูญเสียเวลาและโอกาส กรณีตัวอย่างหลายประเทศที่การ์ดตก โควิดกลับมาระบาดซ้ำ ต้องล็อกดาวน์รอบสองรอบสาม จึงต้องไม่ให้เกิดขึ้นกับประเทศไทย

แม้เริ่มมีความหวังว่าวัคซีนจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโควิด แต่กว่าวัคซีนจะกระจายครอบคลุมได้ทั่วถึง การตั้งการ์ดสูง และทำตามมาตรการป้องกันความเสี่ยง ถือเป็นสิ่งที่ต้องยึดถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

ถ้าหน่วยงานรัฐ ภาคธุรกิจ ประชาชน ต่างคนต่างตระหนักในหน้าที่และมีความรับผิดชอบ แม้การหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโควิดเป็นเรื่องยาก แต่โอกาสจะติดเชื้อ หรือแพร่เชื้อในลักษณะซูเปอร์สเปรดเดอร์ คลัสเตอร์ใหม่ก็เป็นไปได้ยากเช่นเดียวกัน

วิกฤตโควิดใน จ.สมุทรสาคร ต้นตอการระบาดระลอกใหม่ จากที่หน่วยงานรัฐปล่อยให้ต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมาย ขบวนการค้าแรงงานเถื่อน เหมือนกรณีบ่อนการพนันภาคตะวันออกที่รอดหูรอดตาเจ้าหน้าที่จนถึงเคสสถานบันเทิง ตลาดสด ล้วนมาจากการฝ่าฝืนกฎหมาย ไม่ปฏิบัติตามหลักสุขอนามัย

ทุกฝ่ายจึงต้องถอดบทเรียนความสูญเสีย ตั้งการ์ดป้องกันไม่ให้ซ้ำรอย กิจกรรมทางเศรษฐกิจ ภาคการท่องเที่ยวที่เพิ่งได้รับการปลดล็อกผ่อนคลายกฎ เปิดรับต่างชาติเข้าประเทศจะได้เดินหน้าต่อได้ ไม่ต้องถอยหลังไปเริ่มนับหนึ่ง จากความเสี่ยงที่คนแค่บางกลุ่มเป็นผู้ก่อ แต่คนทั้งประเทศต้องรับเคราะห์