ใช้ยาแรงสกัดโควิดลามทุ่ง

Photo by Pedro PARDO / AFP
คอลัมน์ บทบรรณาธิการ

โควิด-19 ระลอก 3 ระบาดรุนแรงและขยายวงกว้างรวดเร็วกว่าที่คาด จากช่วงก่อนวันหยุดยาวเกิดการแพร่เชื้อคลัสเตอร์ใหม่จากสถานบันเทิงย่านทองหล่อกระจายไปหลายจังหวัด เทศกาลสงกรานต์ผ่านพ้นไป ผู้ติดเชื้อโควิดยังพุ่งทำสถิติรายวัน

ยอดผู้ป่วยโควิดช่วงต้นเดือนกับกลางเดือนเมษายน แค่ 2 สัปดาห์เศษ ทะยานขึ้นก้าวกระโดดจากหลักสิบทะลุหลักพันคนต่อวัน ตอกย้ำให้เห็นว่าโควิดระลอก 3 น่าห่วง เพราะสถานการณ์ขณะนี้ผู้ติดเชื้อ กับคนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงกระจายไปทุกพื้นที่

ล่าสุด 16 เมษายน 2564 ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 1,582 ราย ในจำนวนนี้เป็นการติดเชื้อภายในประเทศเกือบทั้งหมด ส่วนใหญ่มาจากการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ อีกทั้งหลายกรณีเป็นการสัมผัสในวงรอบที่ 3-4 ซึ่งหมายถึงมีการถ่ายทอดเชื้อกระจายเป็นวงกว้างมากขึ้น และรวดเร็วขึ้น

ที่ต้องจับตาคือ หลังเทศกาลสงกรานต์ ยอดผู้ติดเชื้อจะพุ่งขึ้นเหมือนที่หลายฝ่ายคาดการณ์หรือไม่ ระบบสาธารณสุข บุคลากรทางการแพทย์และพยาบาล ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องรับภาระหนักขึ้นมากน้อยเพียงใด เพราะแม้รัฐบาลจะส่งสัญญาณให้ทุกจังหวัดเตรียมพร้อมล่วงหน้า แต่ถ้ายอดผู้ป่วยบางพื้นที่พุ่งขึ้นเร็วเกินกว่าจะรับไหว จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงทั้งด้านเศรษฐกิจ และสุขอนามัย

โรงพยาบาลสนามที่ขณะนี้ทยอยเปิดดำเนินการหลายจังหวัดแม้จะเป็นแนวทางหนึ่งที่สามารถตอบโจทย์ แต่การตั้งการ์ดสูงป้องกันตนเองและคนรอบข้าง โดยปฏิบัติตามหลักสุขอนามัยอย่างเคร่งครัด ย่อมดีกว่าเกิดปัญหาแล้วต้องตามแก้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการระบาดระลอก 3 ที่โควิดแพร่เชื้อไวเหมือนไฟลามทุ่ง

การยกระดับมาตรการควบคุมในระดับพื้นที่ที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ (ศบค.) พิจารณาประกาศล็อกดาวน์ คุมเข้มธุรกิจ กิจกรรมบางประเภท และบางพื้นที่ อย่างในกรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล กับจังหวัดที่โควิดระบาดรุนแรง จึงมีความจำเป็นและต้องดำเนินการโดยเร่งด่วน

รัฐบาลในฐานะผู้บริหารประเทศกับ ศบค. จึงต้องกล้าตัดสินใจบนพื้นฐานข้อมูลที่ถูกต้อง คำนึงถึงผลประโยชน์และความปลอดภัยของคนส่วนใหญ่ เพียงแต่มาตรการที่ออกมาต้องให้ภาคธุรกิจ เศรษฐกิจ การทำงาน การใช้ชีวิตของประชาชนกระทบน้อยที่สุด

ขณะเดียวกันก็บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดกับคนบางกลุ่มที่ไม่ปฏิบัติตามหลักสุขอนามัย หรือจงใจฝ่าฝืน เพราะบทเรียนซ้ำ ๆ จากโควิดคลัสเตอร์ใหม่ ส่วนใหญ่มาจากละเมิดกฎ ข้อห้าม ประพฤติปฏิบัติหรือทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยง แต่ถึงตอนนี้โควิดลามหนักจะสกัดให้อยู่จำเป็นต้องใช้ยาแรง