แก้โจทย์ผิดเดิมพันเศรษฐกิจประเทศ

Photo by AFP
บทบรรณาธิการ

หากโควิด-19 แพร่กระจายไปถึงท้องถิ่น ชุมชนทั้งในส่วนกลาง ต่างจังหวัด แต่ละครอบครัวต้องใช้ชีวิตอย่างหวาดผวา ไม่รู้ว่าจะติดเชื้อ หรือเป็นพาหะนำโรคสู่คนใกล้ชิด ความเสี่ยงด้านสุขอนามัยยังลามไม่หยุด แม้ระบบสาธารณสุขของไทยจะได้รับการยอมรับและติดอันดับต้น ๆ ของโลก แต่ถ้าการติดเชื้อวิกฤตรุนแรง ยอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในอัตราเร่ง จะมั่นใจได้อย่างไรว่าบุคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือทางการแพทย์ทั้งระบบจะรับไหว

จากรอบแรกที่โควิดแพร่ระบาดเข้ามาในประเทศไทย พบผู้ติดเชื้อต่อวันไม่ถึงหลักสิบ ผ่านระลอก 2 สู่ระลอก 3 พุ่งจากหลักร้อยทะลุหลักพัน ล่าสุดกว่า 2 พันคนต่อวัน เห็นสัญญาณชัดว่าโควิดกลายพันธุ์อันตรายร้ายแรงกว่าที่คาด

การล็อกดาวน์ปิดเมืองรอบ 2 รอบ 3 กับมาตรการเข้มจึงถูกนำมาใช้ในหลายประเทศ ขณะที่ไทยทำสวนทางเลือกที่จะผ่อนคลายกฎ ปลดล็อกมาตรการ ทั้งที่โควิดระลอกนี้เชื้อโรคแพร่กระจายได้รวดเร็วและรุนแรง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างมากกว่า

ไม่ใช่แค่ภาคธุรกิจ กับประชาชนเท่านั้นที่การ์ดตก ทำให้โควิดที่เริ่มคลี่คลายกลายเป็นระเบิดเวลาปะทุไม่ทันตั้งตัว จากสถานบันเทิงต้นตอคลัสเตอร์ใหม่แหล่งรวมคนระดับ วี.ไอ.พี. ทั้งรัฐมนตรี ไฮโซ เซเลบ คนดัง ก่อนกระจายไปทั่วประเทศ แม้แต่ภาครัฐเองก็ประเมินพลาด และตัดสินใจโดยให้น้ำหนักปัจจัยทางการเมือง เพื่อลดแรงกดดันจากสถานการณ์เศรษฐกิจ ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยทะยานขึ้นต่อเนื่อง

ถ้าสถานการณ์ยังเป็นอยู่อย่างนี้ แผนเปิดประเทศรับชาวต่างชาติ 1 กรกฎาคม 2564 ยิ่งเลือนราง โครงการนำร่องภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ที่ภาคเอกชนผลักดันต่อลมหายใจภาคท่องเที่ยวกับธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องอาจต้องเลื่อนเวลาออกไป เพราะถ้าคุมโควิดไม่อยู่ การกระจายฉีดวัคซีนไม่มากพอ แม้แต่กระตุ้นให้ไทยเที่ยวไทยก็คงทำได้ลำบาก

เพราะโควิดระลอก 3 นำมาซึ่งความเสี่ยงด้านสุขภาพและความปลอดภัยในการใช้ชีวิต การทำงานเสี่ยงมากกว่าเดิมหลายเท่า เศรษฐกิจ ภาคธุรกิจเผชิญปัญหาหนักกว่าเดิม ถึงตอนนี้การประคองตัวด้วยการตั้งการ์ดสูง สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง อาจตอบโจทย์แค่เรื่องสุขอนามัย แต่เศรษฐกิจ ปากท้องที่หนักหนาสาหัสไม่อาจรอได้

นอกจากงัดมาตรการฟาสต์แทร็กจัดซื้อจัดหา บริหารจัดการวัคซีนแบบเร่งด่วน สร้างภูมิคุ้มกันให้กับคนไทยในปริมาณเพียงพอและรวดเร็วแล้ว หลังประเมินพลาด ตัดสินใจล่าช้า จากที่เคยสกัดโควิดได้ระดับแถวหน้าของโลก ถึงคราวฉีดวัคซีนกลับหล่นอยู่อันดับท้าย ๆ การเร่งสปีดกระจายวัคซีนให้ครอบคลุม จึงเป็นทางเลือกเดียวต้องทำ เพื่อนำพาประเทศ เศรษฐกิจไทย รอดปลอดภัย แม้ต้องวางเดิมพันสูง