สร้างภูมิคุ้มกันหมู่วาระแห่งความพร้อม

Photo by AFP
บทบรรณาธิการ

การฉีดวัคซีนถูกยกระดับเป็นวาระแห่งชาติ ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2564 ตามข้อเสนอของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ลดความเสี่ยงจากการระบาดที่อาจจะเกิดขึ้นซ้ำอีก

ขณะที่รัฐบาลปรับแผนใหม่ จะสร้างภูมิคุ้มกันคนไทยด้วยวัคซีน สูตรสำเร็จที่หลายประเทศใช้ได้ผล เพราะมีบทพิสูจน์แล้วว่าถ้ากระจายวัคซีนได้ครอบคลุมมากเพียงใด การทำธุรกิจ การใช้ชีวิตของประชาชนจะกลับมาเป็นปกติได้เร็วขึ้นเท่านั้น ส่งผลต่อเนื่องถึงความเชื่อมั่น ทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในภาพรวมมีทิศทางดีขึ้นตามไปด้วย

ปฏิบัติการปูพรมฉีดวัคซีนจึงเป็นภารกิจที่รัฐบาลต้องดำเนินการเร่งด่วน เป็นทางเลือกเดียวที่จะหยุดการระบาดของโควิดระลอก 3 ที่กำลังขยายวงกว้างก่อนลามจนฉุดไม่อยู่ วาระแห่งชาติ การฉีด จัดหาจัดซื้อ การกระจายวัคซีนให้ประชาชนทุกภาคส่วนเข้าถึง หรืออย่างน้อย 70% ของจำนวนประชากรทั้งหมดให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ จึงเป็นการวางเดิมพันครั้งสำคัญ

ความท้าทายอยู่ที่ทำอย่างไรให้วาระแห่งชาติ การฉีดวัคซีน เป็นวาระที่ทุกฝ่ายมีความพร้อม ต่างคนต่างทำหน้าที่ตามภาระรับผิดชอบ เป็นความพร้อมที่ต้องอาศัยการร่วมมือร่วมแรงหลายประสาน รัฐบาลพร้อมขับเคลื่อนนโยบายไปสู่การปฏิบัติ วัคซีนมีพร้อมและเพียงพอ หมอ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์พร้อม ขณะที่ประชาชนก็ต้องพร้อมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตนเอง

การกระจายวัคซีนในอัตราเร่งให้ประชาชนกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้มีโรคประจำตัว 7 โรค กับประชาชนในพื้นที่ที่มีการระบาดของโควิดที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา บวกกับการปรับแผนใหม่จะเร่ง สปีดฉีดวัคซีนให้ประชาชนทั่วไปหลากหลายกลุ่มมากขึ้น ด้วยการเปิดบริการแบบวอล์กอิน ปูพรมฉีดทุกจังหวัดที่มีความพร้อม ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี หากทำได้แสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ก็คงอยู่ไม่ไกล

ที่ต้องตระหนักคือการฉีดวัคซีนจะครอบคลุมได้ทั่วถึงภายในระยะเวลาที่กำหนด ภูมิคุ้มกันจะเกิดขึ้นทั้งด้านสุขอนามัย เศรษฐกิจ ต่อเมื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ระดับนโยบาย ฝ่ายปฏิบัติต้องบูรณาการทำงานเต็มกำลังความสามารถ สำคัญสุดคือต้องเร่งสื่อสารสร้างความเข้าใจให้ประชาชนคลายความวิตก เปิดเผยข้อมูลวัควีนโควิด ตลอดจนผลกระทบทั้งด้านบวกและลบอย่างครบถ้วนรอบด้าน

การขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ การฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่จะได้เดินหน้าไม่สะดุด นับถอยหลังสู่ความสำเร็จ เศรษฐกิจขับเคลื่อนต่อได้ การใช้ชีวิตวิถีใหม่กลับมาเป็นปกติ