งานสัมมนาก้าวสู่ปีที่ 45 “ประชาชาติธุรกิจ” Thailand Survivor ไทยต้องรอด

seminar-2-pcc
บทบรรณาธิการ

“โควิด-19” ที่ยังแพร่ระบาดไม่หยุด กลายเป็นมหากาพย์การต่อสู้ระหว่างมนุษย์กับเชื้อโรค เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในอดีตกว่าร้อยปีก่อน เป็นสงครามที่ต่อสู้กับศัตรูที่มองไม่เห็น ส่งผลกระทบในวงกว้างรุนแรงจนธนาคารโลกต้องส่งสัญญาณเตือนภัยให้เตรียมตั้งรับวิกฤตซ้ำซ้อน

สำหรับประเทศไทย แม้ตั้งแต่กลางปี 2563 สถานการณ์โควิดคลี่คลายลงตามลำดับ แต่การระบาดระลอกสอง ต่อเนื่องถึงระลอกสาม ที่เชื้อแพร่กระจายรวดเร็ว กดดันให้รัฐบาลต้องปรับรื้อแผนและมาตรการควบคุมป้องกันโควิด-19 เร่งจัดหา เร่งกระจายวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่เร็วขึ้นจากแผนเดิม

จากนี้ไปจนถึงสิ้นปี 2564 ที่ภาครัฐกำหนดไทม์ไลน์ระดมฉีดวัคซีนให้เข้าเป้า 70% ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ ให้สามารถผ่อนคลายมาตรการคุมเข้ม เปิดให้ธุรกิจการค้า กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ เป็นช่วงเวลาที่บุคคล องค์กร จนถึงระดับชาติ ต้องปรับตัว พลิกสถานการณ์ให้สอดรับความปกติวิถีใหม่ (new normal) และบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป

บทพิสูจน์จากหลายประเทศตอกย้ำชัดว่า วัคซีนเป็นทางเลือก ทางรอดสุดท้าย และเป็นทางเลือกเดียวที่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันโควิด-19 เป็นหลักประกันด้านสุขอนามัยฉันใด หากต้องการให้เศรษฐกิจ สังคม การเมืองไทยเข้มแข็ง จำเป็นต้องมีเครื่องมือกลไกสร้างภูมิคุ้มกันรับมือวิกฤตฉันนั้น

โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ วิกฤตปากท้อง นานวันผลกระทบยิ่งทวีความรุนแรง เป้าหมายใหญ่ในขณะนี้อยู่ที่ทำอย่างไรทุกภาคส่วนจะอยู่รอดปลอดภัย ธุรกิจไทยต้องปรับตัวอย่างไรให้รับกับกระแสโลกที่ปรับเปลี่ยน รวมทั้งการปรับเปลี่ยนในเชิงโครงสร้างทั้งระบบ เพื่อศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

ท่ามกลางสถานการณ์ปัจจุบันที่ปัจจัยลบทั้งภายในและนอกประเทศรุมเร้า การฝ่ามรสุมโควิดพลิกเศรษฐกิจให้กลับมาฟื้น แม้ไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ท้าทาย ที่สำคัญ ไม่มีสูตรสำเร็จ แต่ความสำเร็จเกิดขึ้นได้ ถ้าพร้อมปรับตัว เรียนรู้ เพื่อต่อยอด หรืออาศัยการเรียนลัดเก็บเกี่ยวประสบการณ์มุมมองจากกูรูผู้รู้ เหมือนฉีดวัคซีนเพิ่มภูมิคุ้มกันทางปัญหา สู้สารพัดวิกฤต ไม่ว่าครั้งนี้หรือในวันข้างหน้า

“Thailand Survivor…ต้องรอด” งานสัมมนาในโอกาสก้าวสู่ปีที่ 45 “ประชาชาติธุรกิจ” อาหารสมองดี ๆ ช่วง work from home ที่รวบรวมธุรกิจชั้นนำมาถ่ายทอดเส้นทางการปรับตัว การต่อสู้ในยุคโควิด-19 ตลอดบ่ายวันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคมนี้ทาง Facebook Live Prachachat และสื่อออนไลน์ในเครือมติชน

เพื่อสมนาคุณท่านผู้อ่านและผู้มีอุปการคุณ เป็นอีกบทหนึ่งของการเรียนรู้เพื่ออยู่รอดที่ไม่ควรพลาด