บริหารความเชื่อมั่นวัคซีน

ประยุทธ์ ฉีดวัคซีน
บทบรรณาธิการ

การฉีดวัคซีนปูพรมทั่วประเทศครั้งแรก วันที่ 7 มิถุนายน 2565 ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะกดปุ่มคิกออฟ ขับเคลื่อนแผนการกระจายวัคซีนโควิด-19 วาระแห่งชาติ ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นทางการ

แม้แค่นับหนึ่งแต่จุดประกายความหวังให้หลายภาคส่วน นอกจากคนไทย ภาคธุรกิจไทยแล้ว นักธุรกิจ นักลงทุน นักท่องเที่ยวต่างชาติก็รอเวลาให้วันเริ่มต้นระดมฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันหมู่มาถึงโดยเร็ว

ลดความสับสนไม่ชัดเจนของกระแสข่าววัคซีนผลิตได้ไม่ทันตามกำหนด หรือส่อเค้าว่าจะไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ที่ทยอยลงทะเบียนฉีดวัคซีนผ่านแอปพลิเคชั่น “หมอพร้อม” รวมทั้งแพลตฟอร์ม และระบบลงทะเบียนอื่น ๆ ของภาครัฐ

แต่ถือว่าโชคดีที่แอสตร้าเซนเนก้าสามารถส่งมอบวัคซีนลอตแรก 1.8 ล้านโดส ได้ก่อนถึงวันดีเดย์ ทำให้หลายฝ่ายคลายความวิตกกังวล แม้ลอตต่อ ๆ ไป วันเวลา และปริมาณที่จะส่งมอบยังไม่ได้กำหนดชัดเจน

อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 ที่รุนแรง กระทบเศรษฐกิจ ความปลอดภัยต่อชีวิตและสุขอนามัยในวงกว้าง การฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชากร 70% ของทั้งประเทศ หรือราว 50 ล้านคน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ต้องดำเนินการโดยเร่งด่วน

รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องกระจายวัคซีนตามไทม์ไลน์ไม่ผิดพลาดคลาดเคลื่อน ขณะที่วัคซีนก็ต้องมาตามนัดและจัดสรรให้ทุกจังหวัดได้ครบถ้วนเพียงพอ

จากนี้ไปการบริหารจัดการวัคซีนโควิดจึงอยู่ที่ฝีมือ ความสามารถของรัฐบาลว่า จะดำเนินการตามแผนปูพรมได้อย่างราบรื่น เป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่วางไว้หรือไม่ เพราะถ้าติดขัดล่าช้าจะกระทบต่อเนื่องถึงแผนงาน และมาตรการอื่น ๆ ที่วางไว้

อย่างโมเดลนำร่อง “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์” เปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ 1 ก.ค.นี้ เพราะล่าสุดมีเสียงสะท้อนว่าเอกชนพร้อม แต่ภาครัฐยังไม่พร้อม

เท่ากับหลังคิกออฟ การปูพรมฉีดวัคซีนทั่วประเทศ 7 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป ถ้าทุกอย่างเดินหน้าไม่สะดุด ยอดผู้ได้รับวัคซีนเพิ่มขึ้น การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย ผู้ป่วย ผู้ติดเชื้อรายวันมีแนวโน้มลดลง สามารถผ่อนคลายมาตรการคุมเข้ม เปิดให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจ การใช้ชีวิตประจำวันกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ จะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่น ปลุกการบริโภคจับจ่าย การลงทุน

วาระวัคซีนแห่งชาติ จึงต้องไม่ใช่แค่การสร้างภาพ หรือจัดอีเวนต์โดยมีเป้าหมายทางการเมือง ชิงความได้เปรียบ อำนาจต่อรอง เหมือนเกมในสภาช่วงพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี’64 แต่ต้องมุ่งแก้โจทย์ใหญ่ฝ่าวิกฤตโควิด วิกฤตเศรษฐกิจ สร้างภูมิคุ้มกันให้คนไทย ประเทศไทยอยู่รอดปลอดภัย พร้อมก้าวต่อไปข้างหน้า