บริหารไม่เป็นเอกภาพซ้ำเติมวิกฤต

Photo by AP
บทบรรณาธิการ

ความเชื่อมั่นรัฐบาลตกต่ำลงอย่างรวดเร็วหลังโควิด-19 ระลอก 3 เพราะนอกจากการแพร่ระบาดจะกระจายไปทั่วประเทศคุมไม่อยู่แล้ว การบริหารจัดการของภาครัฐยังต่างคนต่างทำ ก่อให้เกิดความสับสนและวิตกกังวลกับคนทั้งประเทศ โดยเฉพาะการให้ข้อมูลข่าวสารที่ไปคนละทิศละทาง

ข่าวคราวความเคลื่อนไหว ข้อเท็จจริงที่ถูกตีแผ่ผ่านสื่อหลักสื่อโซเชียล ภาพผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิตในชุมชน บ้านเช่า การแย่งลงทะเบียนฉีดวัคซีน การเข้าคิวรอล้นทะลัก คนต่างจังหวัดแห่เดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อฉีดวัคซีนเข็มแรก เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยมี สะท้อนภาพสังคมไทยในห้วงเวลานี้ที่แต่ละคนต้องดิ้นรนหาทางลดความเสี่ยงต่อชีวิตและสุขอนามัย กว่าครึ่งค่อนประเทศยังตกขบวน เข้าไม่ถึง

ขณะที่โควิด-19 แพร่กระจายในวงกว้างมากขึ้น จากโรงงาน สำนักงาน ลามสู่ชุมชน ครอบครัว การควบคุมสถานการณ์ การจำกัดวงเชื้อไวรัสยิ่งยาก โดยเฉพาะในพื้นที่ กทม.-ปริมณฑล ระบบสาธารณสุขภาระล้นมือ บุคลากรด่านหน้า แพทย์ พยาบาลรับไม่ไหว จำเป็นต้องให้ผู้ป่วยบางส่วนเคลื่อนย้ายไปรักษาตัวในภูมิลำเนา การป้องกันความเสี่ยงไม่ให้เชื้อโควิดลุกลามในต่างจังหวัดจึงต้องรัดกุมเป็นพิเศษ

สถานการณ์โควิดภายในประเทศขณะนี้น่าห่วงอย่างยิ่ง เนื่องจากวัคซีนตัวช่วยสุดท้ายยังเอาแน่นอนไม่ได้ สถานการณ์เศรษฐกิจยิ่งไม่ต้องพูดถึง ภาคธุรกิจ ประชาชนยังได้รับผลกระทบต่อเนื่อง แม้มาตรการล็อกดาวน์ การหยุดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ปิดกิจการเสี่ยงบางประเภทจำเป็นต้องทำ และทุกฝ่ายยอมรับได้ แต่ต้องการให้ภาครัฐเร่งคลี่คลายวิกฤต ให้การดำเนินธุรกิจ การใช้ชีวิตของประชาชนกลับมาเป็นปกติได้โดยเร็ว

เพราะถ้ายังสาละวนแก้ปัญหาเหมือนที่เป็นอยู่ขณะนี้ แถมหลายหน่วยงานทำงานโดยไม่สอดประสาน ขัดแข้งขัดขาขาดการบูรณาการ การกระจายวัคซีนบิดเบี้ยวไม่เป็นไปตามลำดับความสำคัญและจำเป็น นอกจากจะไม่สามารถตัดวงจรโควิด อาจต้องล็อกดาวน์ปิดเมืองรอบแล้วรอบเล่า ความเสียหายทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ส่งออก ท่องเที่ยว จะยิ่งมีเพิ่มขึ้น น่าห่วงสุดคือผลกระทบด้านสังคมที่จะตามมา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ผู้นำรัฐบาล จึงต้องเร่งอุดช่องโหว่ ความไม่เป็นเอกภาพในการบริหารจัดการ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งระดับนโยบาย ฝ่ายปฏิบัติทำงานในทิศทางเดียวกัน สนองเป้าหมายการแก้ไขวิกฤตโควิด และเศรษฐกิจของประเทศ

เพราะท่ามกลางปัจจัยลบ สงครามโรคระบาด ปัญหาปากท้อง ถ้าบริหารราชการแผ่นดินดำเนินไปโดยไม่สอดประสาน คนในรัฐบาล หน่วยงานรัฐไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน โอกาสรอดปลอดภัยคงอีกไกล