“ศึกซักฟอก” เดิมพันทางออกประเทศ

บทบรรณาธิการ

การเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ระหว่าง 31 ส.ค.-3 ก.ย. 2564 เปิดฉาก จากนั้น 4 ก.ย. จะลงมติไว้วางใจหรือไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กับ 5 รัฐมนตรี ได้แก่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข รมว.แรงงาน สุชาติ ชมกลิ่น รมว.คมนาคม ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.เกษตรฯ เฉลิมชัย ศรีอ่อน และ รมว.ดิจิทัลฯ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์

แม้บัญชีดำผู้ถูกซักฟอกจะมีรายชื่อรองนายกฯ กับรัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ แต่เป้าใหญ่ที่พรรคฝ่ายค้านต้องการชำแหละการทำงานโฟกัสไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ กับ รมต.จากพรรคพลังประชารัฐ แกนนำรัฐบาล อาจไม่ได้คาดหวังการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองมากนัก แต่จะส่งผลต่อความศรัทธาเชื่อมั่นของประชาชนทั้งประเทศ

เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจ และการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่วิกฤตรุนแรง สาเหตุหลักมาจากความผิดพลาดในการดำเนินนโยบายและการตัดสินใจของภาครัฐ โดยเฉพาะการบริหารจัดการวัคซีนตัวช่วยและทางเลือกสุดท้ายที่ประเมินพลาด ตัดสินใจล่าช้า ก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งต่อชีวิต สุขภาพอนามัย ทำให้เศรษฐกิจสะดุดไม่อาจขับเคลื่อนได้เต็มที่

การดำเนินการตามแนวทางประชาธิปไตย ใช้เวทีสภาซักฟอก ชำแหละผลงานด้านเศรษฐกิจ วิกฤตโรคร้าย ที่กระทบครอบครัว ชุมชน ลามเป็นปัญหาทางสังคม ตอกย้ำให้เห็นความเหลื่อมล้ำ ความไม่เป็นธรรมเพิ่มขึ้น ถือเป็นเรื่องดีถ้าพรรคร่วมรัฐบาล พรรคฝ่ายค้านต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ ยึดกฎกติกา ไม่เน้นเกมการเมืองในสภาทำให้ประเทศเสียหายมากกว่านี้

โดยฝ่ายค้านมุ่งติเพื่อก่อ ตรวจสอบการทำงานและการบริหารจัดการนโยบาย ขณะเดียวกันก็ท้วงติง ชี้ข้อผิดพลาดบกพร่องในการบริหาร การป้องกันแก้ไขสถานการณ์โควิดที่ขาดประสิทธิภาพ นำมาซึ่งวิกฤตซ้ำซ้อน เศรษฐกิจที่มีปัญหาอยู่แล้วยิ่งจมดิ่ง การทุจริตคอร์รัปชั่นในแวดวงราชการ วงการเมืองยังไม่ได้รับการแก้ไข ฯลฯ ที่สำคัญต้องไม่ฉวยโอกาสใช้เวทีอภิปรายเป็นเงื่อนไขต่อรองผลประโยชน์

ขณะที่รัฐบาลต้องเปิดกว้างรับฟังข้อมูล การวิพากษ์วิจารณ์การทำงานและข้อเสนอแนะ นำประเด็นที่เป็นประโยชน์ไปปรับใช้ พร้อมตอบทุกคำถามข้อสงสัยให้กระจ่าง ทำให้ทุกฝ่ายหายคลางแคลงใจ เหนือสิ่งอื่นใด ผู้นำรัฐบาล รัฐมนตรีทั้งคณะต้องตระหนักในหน้าที่ และทุ่มเททำงานให้เต็มกำลังความสามารถ


อย่าให้ศึกซักฟอกเหมือนเล่นละครบทเก่า เป็นแค่พิธีกรรมตามระบอบประชาธิปไตย แต่ต้องให้ความสำคัญกับเนื้อรูปแบบมากกว่ารูปแบบ เพราะท่ามกลางมหาวิกฤต ศึกซักฟอกในสภา วางเดิมพันทางออกประเทศ กับอนาคตคนไทยทั้ง 65 ล้านคน