“เปิดเมือง” ต้องพร้อมก่อนคลายล็อก

บทนำ

 

การเปิดเมือง ผ่อนคลายล็อกดาวน์ปลุกเศรษฐกิจให้กลับมากระเตื้อง คืนความปกติสุขให้กับประชาชน ธุรกิจเอกชน เปิดรับนักท่องเที่ยว นักลงทุนต่างชาติที่ต้องการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ลงทุนในประเทศไทย เป็นสิ่งที่ทุกภาคส่วนต้องการให้เป็นจริงโดยเร็ว

ก่อนถึงวันดีเดย์เปิดประเทศเป็นทางการ 15 ต.ค. 2564 ตามไทม์ไลน์ 120 วัน ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ประกาศไว้จึงถูกจับตาจากหลายฝ่าย แม้ล่าสุดรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่ส่งสัญญาณชัด

แม้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะตอกย้ำวันเวลาเปิดรับต่างชาติเข้าประเทศว่า จะเริ่มจากลอตแรก 1 ต.ค.ในพื้นที่ 4 จังหวัดคือ จ.ชลบุรี (พัทยา อ.บางละมุง อ.สัตหีบ) เพชรบุรี (อ.ชะอำ) ประจวบคีรีขันธ์ (อ.หัวหิน) และเชียงใหม่ (อ.เมือง อ.แม่แตง อ.แม่ริม และ อ.ดอยเต่า) จากนั้น 15 ต.ค.จะเปิดเมืองกรุงเทพมหานคร (กทม.) รวมทั้งเปิดเพิ่มอีก 25 พื้นที่ในจังหวัดภาคเหนือ อีสาน กลาง ใต้ แต่ยังไม่มีเสียงขานรับจากกระทรวงมหาดไทย และสาธารณสุข

ขณะที่ธุรกิจเอกชนซึ่งได้รับสัญญาณการผ่อนคลายล็อกระลอกใหม่ ต่างเตรียมความพร้อมปรับตัวรับแนวปฏิบัติและมาตรการด้านสาธารณสุขภายใต้มาตรการความปลอดภัยองค์กร (COVID-Free Setting) ที่กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดเป็นไกด์ไลน์ ให้ภาคธุรกิจ สถานประกอบการกลับมาประกอบกิจการได้อย่างปลอดภัย ลดความเสี่ยงจากโควิด ขับเคลื่อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ชะงักมานาน

เป็นการคลายล็อกคู่ขนาน ให้ธุรกิจ สถานประกอบการที่ต้องหยุดดำเนินการตามมาตรการภาครัฐเปิดดำเนินการได้ภายใต้เงื่อนไข พร้อม ๆ กับผ่อนคลายมาตรการในเชิงพื้นที่ โดยถอดบทเรียนภูเก็ตแซนด์บอกซ์มาปรับใช้กับการเปิดเมืองเฟส 2 หัวหินรีชาร์จ พัทยามูฟออน ชาร์มมิ่งเชียงใหม่ กรุงเทพฯแซนด์บอกซ์ ก่อนการเปิดเมืองในอีก 25 พื้นที่จะทยอยตามมา

แม้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. จะย้ำว่า ในส่วนของ กทม.นั้นจะยึดแนวปฏิบัติในการเปิดเมือง 3 ข้อ ได้แก่ 1.คน กทม.ต้องได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 อย่างน้อย 70% 2.ยอดผู้ติดเชื้อลดลงจากปัจจุบันวันละ 2,700-2,800 คน 3.ผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลลดลง อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดทั้งมวลศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) ต้องส่งสัญญาณไฟเขียว

ช่วงนับถอยหลังก่อนปรับโหมดใหม่ เปิดเมือง เปิดให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจ การดำเนินธุรกิจคืนสู่ปกติ จึงเป็นช่วงที่ทุกฝ่ายต้องเตรียมความพร้อมเต็มที่ เหนือสิ่งอื่นใดถ้าปฏิบัติตามหลักสุขอนามัย การ์ดไม่ตก จะช่วยลดความเสี่ยงจากโควิด อยู่รอดปลอดภัยในวิกฤตที่ยังไม่จบสิ้น