ปิดความเสี่ยงก่อนเปิดประเทศ

ฉีดวัคซีน-ผู้สูงอายุ
บทบรรณาธิการ

เพื่อให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่หยุดชะงักขับเคลื่อนได้ต่อ ให้ประชาชน แรงงาน ภาคธุรกิจมีรายได้ เกิดการลงทุน การจ้างงาน การผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มหลังโควิด-19 คลี่คลายจึงจำเป็น แต่ต้องป้องกันความเสี่ยงไม่ให้โควิดกลับมาระบาดซ้ำ จนเกินขีดจำกัดที่ระบบสาธารณสุขจะรับไหว

การกำหนดกฎกติกาให้คนไทยสามารถอยู่ร่วมกับโควิดได้อย่างปลอดภัย การรับรู้เข้าใจแผนการควบคุมโรคแนวใหม่ smart control and living with COVID-19 ตั้งแต่ระดับบุคคล องค์กร ตลอดจนชุมชน สังคม จึงต้องทำโดยเร่งด่วน ถ้าทุกภาคส่วนพร้อมปฏิบัติตามแผนการควบคุมโรคแนวใหม่ที่มุ่งเน้นการดำเนินชีวิต การทำธุรกิจปลอดภัยจากโควิด เท่ากับพร้อมรับการเปิดประเทศ เปิดเศรษฐกิจเต็มรูปแบบ

หลังรัฐบาลโดยศูนย์บริหารสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มเฟสแรกตั้งแต่ 1 ก.ย. 2564 ต่อด้วยเฟสที่สอง เมื่อ 1 ต.ค. การประชุมของ ศบค.วันที่ 14 ต.ค. ซึ่งจะประเมินสถานการณ์ก่อนปรับมาตรการเฟสใหม่อีกรอบ สัญญาณที่ส่งออกมาล่วงหน้ามีแนวโน้มว่าหลายกิจกรรม หลายพื้นที่จะได้รับการผ่อนคลายเพิ่มขึ้น เพื่อลดข้อจำกัด เปิดโอกาสทางเศรษฐกิจรับไฮซีซั่นช่วงปลายปี

การยกระดับมาตรการป้องกันส่วนบุคคล สู่การป้องกันแบบครอบจักรวาล (universal prevention for COVID-19) มาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (COVID free setting) จึงต้องดำเนินการอย่างเข้มงวด ไม่ให้การ์ดตก เกิดการติดเชื้อในลักษณะเป็นคลัสเตอร์ เพราะหลายพื้นที่ยังมีความเสี่ยงสูง

แม้สถานการณ์ในภาพรวมจะคลี่คลายก็ยังวางใจไม่ได้เพราะล่าสุดจังหวัดทางภาคใต้ อาทิ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา กระบี่ นครศรีธรรมราช การแพร่ระบาดค่อนข้างรุนแรง ขณะที่การฝ่าฝืนกฎหมาย มั่วสุมเสพยา จัดปาร์ตี้ มีให้เห็นถี่ขึ้น รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องดำเนินการอย่างเฉียบขาด

โดยเฉพาะในช่วงนับถอยหลังเปิดประเทศเป็นทางการวันที่ 1 พ.ย. ให้นักท่องเที่ยว นักลงทุนต่างชาติ 10 ประเทศที่ฉีดวัคซีนครบโดสเดินทางเข้าไทยโดยไม่ต้องกักตัว

จากนั้นจะคลายล็อกให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร ผับ บาร์ ฯลฯ ตั้งแต่ 1 ธ.ค. รับเคานต์ดาวน์ปีใหม่ 2565 ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ประกาศ ยิ่งต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

ช่วงเวลาที่เหลือก่อนถึงวันดีเดย์ นอกจากต้องเพิ่มความเข้มงวดในการดำเนินมาตรการป้องกันความเสี่ยง และให้ทุกภาคส่วนปฏิบัติตามหลักสุขอนามัยอย่างเคร่งครัดแล้ว

ต้องเร่งสปีดฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชาชนกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด ปิดความเสี่ยงไม่ให้แผนเปิดเมือง ปลุกเศรษฐกิจสะดุด ต้องกลับไปเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่