คริปโทเคอร์เรนซี โอกาส-ความเสี่ยง

Photo by Ozan KOSE / AFP
บทบรรณาธิการ

การซื้อขายสินค้าและบริการโดยสกุลเงินดิจิทัล “cryptocurrency” เป็นเทรนด์กำลังมาแรง ถูกนำมาใช้ในวงกว้างมากขึ้น ปรากฏการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในประเทศไทยแต่บูมไปทั่วโลก ดึงดูดนักธุรกิจ นักลงทุน เศรษฐี คนดัง คนรุ่นใหม่ มือสมัครเล่นเข้าร่วมวงจำนวนมาก แม้จะมีความเสี่ยงสูง

สำหรับประเทศไทย 2-3 ปีที่ผ่านมา cryptocurrency เป็นหนึ่งในสกุลเงินที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นก้าวกระโดดเช่นเดียวกัน ปัจจุบันหลายธุรกิจเปิดรับเงิน crypto ในการซื้อขายสินค้าและบริการ ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม ตั๋วเครื่องบิน ตั๋วภาพยนตร์ สินค้าและบริการในห้างสรรพสินค้า รถยนต์ บ้าน คอนโดฯ ฯลฯ

กระแสบูม cryptocurrency ในไทยเป็นไปในทิศทางเดียวกับหลายประเทศทั่วโลก แม้บางประเทศจะไม่ยอมรับและออกกฎคุมเข้ม อย่างจีนประกาศให้การทำธุรกรรมที่ใช้ cryptocurrency เป็นธุรกรรมผิดกฎหมาย ขณะที่หลายประเทศรวมทั้งไทยออกกฎระเบียบกำกับดูแล ไม่ให้กระทบระบบเศรษฐกิจ ตลาดเงิน ตลาดทุน

เพราะแม้สกุลเงินเสมือน จะนำมาซึ่งโอกาส และความท้าทาย แต่มีความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาและมูลค่า ที่น่าห่วงคือปัญหาการทำธุรกรรมผิดกฎหมาย การโจรกรรมทางไซเบอร์ การปั่นราคาเก็งกำไร หรือเป็นช่องทางฟอกเงินของขบวนการผิดกฎหมาย ฯลฯ

ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันที่เทคโนโลยีดิจิทัลก้าวไปไกล ทำให้มนุษย์ต้องปรับตัวตามกระแส cryptocurrency สกุลเงินในอนาคต ที่ถูกพัฒนาไปอีกขั้นและนำมาใช้แพร่หลายมากขึ้นจึงหลีกเลี่ยงได้ยาก รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องเตรียมความพร้อม และเร่งออกกฎกติกากำกับดูแล แทนที่จะปฏิเสธหรือปิดกั้น

การออกมาส่งสัญญาณเตือน และติดตามความเคลื่อนไหวในการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ในประเทศไทยในรูปแบบต่าง ๆ ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พร้อมเร่งหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำกับดูแลถือว่ามาถูกทาง แม้ช้าไปบ้างแต่ก็ยังไม่สาย

ขณะที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์( ก.ล.ต.)ได้ร่วมหารือกองบัญชาการสอบสวนกลาง กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี เพื่อตรวจสอบกรณีมีการกระทำผิดกฎหมาย และการบังคับใช้ พ.ร.ก.การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลฯ เข้มข้นขึ้น

เมื่อโอกาสมาพร้อมกับความเสี่ยง นอกจากรัฐต้องตามให้ทันทางเทคโนโลยีแล้ว ประชาชน ภาคธุรกิจก็ต้องปรับตัว รู้เท่าทันเทคโนโลยี สกุลเงินรูปแบบใหม่ และนำมาปรับใช้ในทางที่เกิดประโยชน์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม จะได้ไม่เสียรู้ ตกเป็นเหยื่อ