ลักเซอรี่แบรนด์ ของไทยคืออะไร

คอลัมน์ ชั้น 5 ประชาชาติ
โดย สุชาฎา ประพันธ์วงศ์

 

เป็นเรื่องที่หาคำตอบยากมากทีเดียว สำหรับคำถามนี้ เพราะถ้าสำรวจจากความเห็นของคนไทยและชาวต่างชาติ เมื่อถามว่า “ลักเซอรี่” แบรนด์ของไทยคืออะไร คำตอบที่ได้กระจัดกระจายมาก

แบบว่า คำตอบไม่เหมือนกัน ไม่สามารถสรุปได้

ดร.ฐิติพร สงวนปิยะพันธ์ ผู้ก่อตั้งหลักสูตรลักเซอรี่แบรนด์ของเมืองไทย หรือกูรูลักเซอรี่แบรนด์ของเมืองไทย ที่ไม่ใช่แค่ความชอบ แต่มีดีกรีปริญญาเอกเฉพาะทางด้านลักเซอรี่แบรนด์จากต่างประเทศอีกด้วย

ดร.ฐิติพรเล่าให้ฟังว่า ได้วิจัยเรื่องนี้มา 2 ปีแล้ว แต่ก็ยังหาคำตอบไม่ได้ ว่าลักเซอรี่แบรนด์ของไทยคืออะไร ทำให้เรารู้ว่าประเทศไทยยังต้องพัฒนาตรงนี้อีกมาก แม้สัดส่วนคนไทยจะนิยมลักเซอรี่แบรนด์มากขึ้น แต่ในส่วนแบรนด์ของไทยยังไปไม่ถึงจุดที่จะเป็นลักเซอรี่แบรนด์ระดับโลกที่คนในประเทศรับรู้พร้อมกันได้

ถ้ามีคนต่างชาติมาถามว่า เขาจะซื้อลักเซอรี่แบรนด์ไทยอะไรได้บ้าง ที่เป็นของดีมีคุณภาพแล้วคนไทยสามารถตอบเป็นเสียงเดียวกันได้ว่าคือแบรนด์อะไร แบบนี้ถึงจะเรียกว่าสร้างลักเซอรี่แบรนด์ไทย

แต่ถ้าเปลี่ยนมาถามว่า มาไทยแล้วจะซื้ออะไรเป็นของฝาก อาจจะมีหลายตัวเลือก เสื้อผ้า กระเป๋า สปา ฯลฯ จึงเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก ทั้งที่คนไทยเองก็มีฝีมือและวัสดุที่ดีระดับโลกได้ แต่ปัญหาอยู่ที่การปั้นแบรนด์ เพราะการสร้างแบรนด์ให้เป็นแบรนด์ระดับโลกได้ไม่ใช่เรื่องง่าย และแบรนด์ไทยยังไปไม่ถึงจุดนั้น ถึงแม้สินค้าบางตัวจะมีราคาสูง แต่ก็ยังไม่สามารถเป็นลักเซอรี่แบรนด์ได้

หากวัดกันที่ฝีมือคนไทย งานเจียระไนเพชรพลอยถือเป็นผลงานชิ้นโบแดงที่ไทยสามารถก้าวไปไกลระดับโลกได้ เพียงแต่ว่าตอนนี้ยังไม่มีใครสามารถสร้างแบรนด์ให้เติบโตได้แบบ Swarovski หรือ Cartier แต่ถามว่าฝีมือการเจียระไนเพชร พลอยของคนไทยถือว่าได้มาตรฐานระดับโลก

นั่นเพราะส่วนหนึ่งธุรกิจจิวเวลรี่ในบ้านเรายังเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่ต่างคนต่างทำและขายหน้าร้านจบ ไม่มีการวางแผนระยะยาวว่าจะสร้างธุรกิจให้เติบโตและมีเอกลักษณ์ สร้างการยอมรับระดับโลกได้ อาจจะมีบ้างบางแบรนด์ที่กำลังปลุกปั้นอยู่

ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอุตสาหกรรมจิวเวลรี่ที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง และยังเป็นฐานการผลิตเพชรพลอยส่งออกไปทั่วโลก แต่ไทยก็ยังได้ชื่อแค่ว่า มีมือดีในการเจียระไนเพชรพลอยเท่านั้น

ดังนั้นธุรกิจจิวเวลรี่ น่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการสร้างแบรนด์ลักเซอรี่ของไทยได้ ดูจากหลาย ๆ องค์ประกอบแล้ว น่าจะเป็นหนึ่งในธุรกิจที่สามารถสร้างความน่าเชื่อถือ และได้รับการไว้วางใจจากทั่วโลกได้ไม่ยาก เพราะมีฐานที่มั่นคง จะขาดก็แค่คนที่จะสร้าง “แบรนด์” ขึ้นมาให้แข็งแกร่งเท่านั้นเอง

เรียกว่าเสียเปรียบดุลการค้าเห็น ๆ เพราะในยุคที่คนไทยช็อปลักเซอรี่แบรนด์ของต่างประเทศ ดูจากการพาเหรดเรียงแถวกันเข้ามาของลักเซอรี่ระดับโลกที่บรรดาค้าปลีกรายใหญ่ของไทยคัดสรรมาไม่ซ้ำแบบไม่ซ้ำแบรนด์

โดยเฉพาะปีหน้าศูนย์การค้าใหญ่อย่าง “ไอคอนสยาม” ที่กำลังจะเปิดในปีหน้า เชื่อว่าคงมีอีกหลายแบรนด์ที่จะถูกดูดเข้ามาให้นักช็อปทั้งไทยและเทศได้เลือกกันอีกมากมายมหาศาล