Green Airport ปี’64 “5 สนามบิน” เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ช่วยกันคิด
กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

 

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมในฐานะหน่วยงานภาครัฐที่มีภารกิจในการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยส่งเสริมการมีส่วนร่วมและพัฒนาศักยภาพของกลุ่มเป้าหมายสถานประกอบการภาคการผลิต ภาคการบริการและหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ให้มีการใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างคุ้มค่า มีประสิทธิภาพ และมีการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดี

ปี 2563 กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม โดยสำนักส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ได้พิจารณาเห็นว่ากลุ่มเป้าหมายประเภทสนามบิน เป็นกิจการในภาคบริการที่สำคัญทั้งการเดินทางและการท่องเที่ยว ส่งผลต่อการใช้ทรัพยากรและการเกิดของเสียจากกิจการของสนามบิน

จึงได้ดำเนินโครงการพัฒนาเกณฑ์ สนามบินที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (green airport) เพื่อพัฒนาเกณฑ์สนามบินที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ให้สนามบินใช้เป็นแนวทางเพื่อมีส่วนร่วมในการบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยได้รับความร่วมมือในการพัฒนาเกณฑ์ดังกล่าวจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของกิจการสนามบิน

เพื่อให้เกณฑ์สนามบินที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (green airport) ได้ถูกนำไปใช้ส่งเสริมการดำเนินงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมภายในสนามบินต่าง ๆ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม โดยสำนักส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน จึงจัดทำโครงการส่งเสริมสนามบินที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (green airport) ปี 2564 เพื่อส่งเสริมศักยภาพกิจการของสนามบินให้มีการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดี ใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการใช้ทรัพยากรที่ไม่จำเป็น

ขณะเดียวกันก็มีการจัดการของเสียอย่างถูกหลักวิชาการตั้งแต่ต้นทาง รวมทั้งส่งเสริมการเดินทางและการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริการและการบริโภคไปสู่ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

วัตถุประสงค์เป้าหมายหลักเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมการบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประเภทสนามบิน เพื่อตรวจประเมินการบริการประเภทสนามบินตามเกณฑ์สนามบินที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมีกลุ่มเป้าหมาย กิจการสนามบินหรือท่าอากาศยานพาณิชย์ในประเทศไทย ทั้งท่าอากาศยานนานาชาติ และท่าอากาศยานภายในประเทศ จำนวน 5 แห่ง

ในการดำเนินการได้มีการประชุมชี้แจงโครงการส่งเสริมสนามบินที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมปี 2564 เพื่อประชาสัมพันธ์ และรับสมัครสนามบินเข้าร่วมโครงการ ผ่านระบบออนไลน์ การเตรียมความพร้อม (coaching) และให้คำแนะนำทางวิชาการด้านการบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแก่สนามบินที่ร่วมโครงการ จำนวน 5 แห่ง ผ่านระบบออนไลน์ 1 ครั้งต่อแห่ง และลงพื้นที่ 1 ครั้งต่อแห่ง

รวมทั้งมีการสำรวจความพร้อมเบื้องต้นของสนามบินตามเกณฑ์สนามบินที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การตรวจประเมินสนามบินที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 5 แห่ง ผ่านระบบออนไลน์

ประเมินสนามบิน

โดยคณะกรรมการตรวจประเมินสนามบินมีการประชุมคณะกรรมการตรวจประเมินสนามบินที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (green airport) ปี 2564 จำนวน 3 ครั้ง เพื่อพิจารณารับรองเกณฑ์สนามบินที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (green airport) ที่จะใช้ดำเนินการ

และรับรองรายชื่อสนามบินที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อเสนอผลการดำเนินกิจกรรมเตรียมความพร้อม (coaching) และพิจารณาและให้ความเห็นชอบรายชื่อสนามบินที่มีความพร้อมในการรับการตรวจประเมินของคณะกรรมการ และเพื่อรับรองผลการตรวจประเมินสนามบินที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ปี 2564

ผลการตรวจประเมินสนามบินเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (green airport) ปี 2564 มีสนามบินที่เข้าร่วมโครงการผ่านเกณฑ์สนามบินที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ปี 2564 ดังนี้

ไม่มีสนามบินที่ได้รับการรับรองในระดับดีเยี่ยม (gold) ส่วนสนามบินที่ได้รับการรับรองในระดับดีมาก (silver) มี 3 สนามบิน และที่ได้รับการรับรองในระดับดี (bronze) มี 2 สนามบิน โดยสนามบินที่เข้าร่วมโครงการไม่มีสนามบินใดไม่ผ่านเกณฑ์

สำหรับรายชื่อสนามบินที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (green airport) ปี 2564 ประกอบด้วย

1) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สมุทรปราการ ดีมาก 2) สนามบินสมุย สุราษฎร์ธานี ดีมาก 3) ท่าอากาศยานระนอง ได้รับการรับรองระดับดีมาก 4) สนามบินตราด ระดับดี และ 5) ท่าอากาศยานน่านนคร ได้รับการรับรองระดับดี