หยุดโควิด ก่อนสงกรานต์

สงกรานต์
แฟ้มภาพ
สามัญสำนึก
เมตตา ทับทิม

9 มกราคม 2565 มติชนครบรอบก่อตั้ง 45 ปี

ชีวิตยังต้องดำเนินต่อไป

ปีฉลูผ่านไป ปีเสือผ่านเข้ามา โควิดเป็นตัวหลอกหลอน รัฐบาลลุงตู่ตั้งการ์ดสูง ส่งสัญญาณแรงให้ข้าราชการ WFH จนถึงครึ่งเดือนแรกของเดือนมกราคม

หลังจากนั้นค่อยว่ากัน

กุมารทองรุ่นเดอะ “พี่มล” เล่าให้ฟังว่า “ระเฑียร ศรีมงคล” ซีอีโอ เคทีซี บอกพนักงาน บอกใคร ๆ ว่าอยู่กับโควิด 2 ปีเต็ม ได้เวลา move on ตีตั๋วจองทริปบินไปตากอากาศในต่างประเทศ กะว่าจะพาชาวคณะไปทิ้งความเครียด

เจอโอมิครอน เจอกฎผู้เดินทางเข้าประเทศต้องกักตัว 14 วัน หงายเงิบกันเป็นแถว ทริปต้องยกเลิกโดยปริยาย ไม่รู้ว่าเครียดกว่าเดิมรึเปล่า (ฮา)

เทศกาลปีใหม่ 2 ปีใหม่แล้วที่คนไทยถูกกดดันให้เก็บตัวเพื่อหยุดวงจรการระบาด

โควิดนี่ก็แปลก พอใกล้ปีใหม่ปุ๊บ มีอันจะต้องระบาดรุนแรง จำได้ว่ารอยต่อปีเก่า 2563 เข้าปีใหม่ 2564 เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2563 เจอโควิดสมุทรสาคร เราได้ยินคำว่า bubble & seal ในโรงงานเป็นครั้งแรก

แผนฉลองเทศกาล ส.ค.ส.-ส่งความสุขปีใหม่ 2564 พินาศทั้งประเทศ มีเคอร์ฟิวโหด ๆ ห้ามออกจากบ้าน 2 ทุ่มถึงตี 4

รอยต่อปีเก่า 2564 เข้าปีใหม่ 2565 มายังไงก็ไม่ทราบคุณโอมิครอน คนเขากำลังจะร้องรำทำเพลงกันทั้งประเทศ อยู่ดี ๆ ต้องถูกสั่งห้าม ถูกสั่งให้ยกการ์ดสูง

ล่าสุด “น้อย-ศตกมล วรกุล” ผอ.ประชาสัมพันธ์ MBK Group แวะมาทักทายอวยพรปีใหม่ให้หายคิดถึง เป็นเพื่อนมหา’ลัยมอเชิงดอย ลูกช้างสีม่วงรหัส 29 (ไม่อยากอธิบายเลยว่ารหัสปีการศึกษา 2529)

หัวข้อคุยในวงสนทนามีเรื่องเดียวเลย นั่งก่นด่าโควิดนี่แหละ

เพื่อนน้อยเสนอไอเดียถึงรัฐบาลว่า 1.ปี 2565 จะปราบโควิดให้ราบคาบ ประชาชนต้องฉีดวัคซีน เพราะฉะนั้น รัฐบาลควรมีมาตรการกระตุ้น-สนับสนุน-จูงใจ คนที่ฉีดแล้วให้สามารถเคลมภาษีคืนได้เท่าไหร่ก็ว่าไป

มีคนโยนคำถามขึ้นมา แล้วคนที่ไม่ยอมฉีดล่ะ อันนี้ก็น่าคิด เพราะคนที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนทั้ง ๆ ที่ประเทศไทยมีวัคซีนฟรีให้ฉีดทะลักทะล้นในนาทีนี้ หากยังดื้อแพ่งไม่ยอมฉีดอีก เท่ากับเป็นกลุ่มเสี่ยง เป็นภัยคุกคามต่อความปลอดเชื้อปลอดภัยของคนอื่นหรือไม่

อีกเรื่อง 2.เนื่องจากชีวิตยังต้องดำเนินต่อไป การสั่งปิดผับปิดบาร์ ห้ามจัดอีเวนต์ที่มีคนแออัดยัดทะนาน มีความเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง

แต่…ก็ต้องมีรูระบายให้กับ “เด็กดี” ด้วยหรือไม่ เปิดโอกาสให้ประชาชนได้ใช้ชีวิตในช่วงเทศกาล ได้ใกล้กับชีวิตปกติสุขที่เคยมีมาก่อนในยุคโควิด ขอแค่นี้รัฐบาลให้ได้หรือเปล่า

เหลียวกลับมาดูข้อมูลเขย่าขวัญ “ประชาชาติธุรกิจ” คำนวณสถานะผู้ติดเชื้อโอมิครอนในไทย เกินวันละ 3,000 คน ตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม และเพิ่มเป็น 7,526 คน ในวันที่ 7มกราคม

หากเป็นเช่นนี้ต่อเนื่อง คาดว่าก่อนสิ้นเดือนมกราคมไทยมีแนวโน้มพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนเกิน 1 แสนคน ฟันธง

คนไทยเพิ่งผิดหวังจากเทศกาลปีใหม่ที่ไม่สามารถเที่ยวล้างแค้น-กินล้างแค้นได้เต็มที่ หลังจากเก็บกดมานานอยู่กับคำว่า social distancing

และคนไทยกำลังจะผิดหวังอีกครั้งในเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่ไทยที่กำลังจะมาถึงในไม่ช้านี้ หากปล่อยให้การ์ดตก ควบคุมโอมิครอนหรือโควิดสารพัดสายพันธุ์ไม่อยู่

ซึ่งสงกรานต์ปีก่อนมีเรื่องเข็มขัดสั้น (คาดไม่ถึง) มาแล้วจากการระบาดรุนแรงระลอก 3 เมื่อเดือนเมษายน 2564

สำหรับปีนี้บิ๊กอีเวนต์ของคนไทยในเทศกาลมหาสงกรานต์มีเวลาอีก 3 เดือนเศษ อยากให้คำตอบออกมาแบบไหน เราสามารถเลือกลงมือทำได้ตั้งแต่วันนี้

กินร้อน-ช้อนกู-อยู่ห่างไกล-ฉีดวัคซีน-ตั้งการ์ดสูง คาถาปราบโควิดจากหลวงพ่อ สธ.-สาธารณสุข

เพราะชีวิตยังต้องดำเนินต่อไป อยากเที่ยวสงกรานต์แบบสะใจ ต้องลงมือทำเดี๋ยวนี้-now normal ทำทันที ไม่ต้องรอ