หมดยุค ดีเซล ราคาถูก

ดีเซล
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ

เริ่มมีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับแผนกึ่งลอยตัวน้ำมันดีเซลแบบขั้นบันไดภายในวันที่ 1 พ.ค.นี้ ประเมินว่าราคาน่าจะแพงขึ้นราว 5 บาท/ลิตร นี่ถือว่าน้อยกว่าราคาจริงเพราะรัฐบาลยังพยุงราคาเอาไว้ครึ่งหนึ่ง

ตัวเลข ณ วันที่ 21 เม.ย. 2565 กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซล 11.31 บาท/ลิตร จากราคาจริงอยู่ที่ 41.25 บาท/ลิตร ขณะที่ประมาณการฐานะกองทุน ณ วันที่ 17 เม.ย. 2565 กองทุนติดลบ 50,614 ล้านบาท

กระนั้นแผนลอยตัวดีเซลทำให้ภาคเอกชนหรือผู้เกี่ยวข้องกับธุรกิจโลจิสติกส์ ที่ต้องใช้น้ำมันดีเซลเป็นหลักโอดโอยกันไม่ไหวแล้ว ภาคที่ออกมาเคลื่อนไหวทันทีไม่พ้นสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ที่เคยพาม็อบรถบรรทุกเข้ากรุงเทพฯมาหลายรอบ เรียกร้องให้ตรึงราคาดีเซลที่ 25 บาท/ลิตร แต่รัฐบาลและกระทรวงพลังงานไม่สามารถตอบสนองได้ เพราะลำพังตรึงราคาไว้ที่ไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ต้องแบกกันหลังแอ่นแล้ว

สหพันธ์การขนส่งฯระบุว่า ราคาดีเซลที่เพิ่มขึ้นทุก ๆ 1 บาท/ลิตร ส่งผลให้ค่าขนส่งเพิ่มขึ้น 3% และส่งผ่านต้นทุนไปยังราคาสินค้าของผู้ผลิตต้องปรับราคาขึ้นตามไปด้วยอย่างน้อย 20% ขณะที่จุดคุ้มทุนของค่าขนส่งราคาน้ำมันดีเซลควรอยู่ที่ 25 บาท/ลิตร

ทำให้สหพันธ์การขนส่งฯเตรียมปรับค่าขนส่งทั่วประเทศขึ้นขั้นต่ำ 15% หรืออาจมากกว่า 20% ตามกลไกตลาดเพื่อสะท้อนต้นทุนราคาน้ำมันที่สูงขึ้นอย่างแท้จริงตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.เป็นต้นไป และหากไม่สามารถปรับราคาขึ้นได้ รถบรรทุกบางส่วนอาจต้องหยุดวิ่งเพราะแบกรับภาระไม่ไหว

อีกประเด็นที่น่าสนใจกรณีราคาน้ำมันดีเซลไม่พ้นภาษีสรรพสามิต ที่ตอนนี้อยู่ในช่วงลดภาษีน้ำมันดีเซลชั่วคราว 3 เดือน ในอัตราลิตรละ 3 บาท แต่มาตรการดังกล่าวกำลังจะหมดอายุในวันที่ 22 พ.ค.นี้

กระทรวงการคลังต้นสังกัดกรมสรรพสามิตยังไม่ประกาศชัดเจนว่าจะยืดอายุออกไปหรือไม่ เพราะขอดูราคาน้ำมันตลาดโลกในช่วงถึงเส้นตายก่อน รวมถึงพิจารณาผลกระทบกับฐานะการคลังของประเทศ หากจะต่อหรือไม่ต่ออายุการลดภาษีน้ำมันดีเซล

ขณะเดียวกัน รัฐบาลหมดปัญญาช่วยเหลือเพราะลำพังแผนกระตุ้นเศรษฐกิจก็กล้ำกลืนฝืนทนแล้ว เนื่องจากเน้นแจกเงินผ่านมาตรการต่าง ๆ จนเงินกู้ 1.5 ล้านล้านบาท ปัจจุบันเหลือเพียง 7 หมื่นล้านบาทเท่านั้น จนมีข้อเสนอว่าอาจต้องกู้เพิ่ม หรือทำงบประมาณกลางปี

จากปัจจัยต่าง ๆ ที่รุมเร้าเข้ามา คนใช้รถและภาคธุรกิจต่าง ๆ ทำใจล่วงหน้าได้เลยว่าราคาน้ำมันดีเซลต่ำกว่า 30 บาท/ลิตร อาจไม่ได้เห็นไปอีกพักใหญ่ เพราะต่อให้ราคาน้ำมันโลกปรับลดลงแต่มาตรการด้านภาษีอาจนำมาใช้ใหม่เพื่อเก็บเงินเข้าคลัง จากที่ยกเว้นมาแล้ว 3 เดือน รวมถึงต้องเก็บเงินชดเชยกองทุนน้ำมันฯที่ควักจ่ายจนติดลบหลายหมื่นล้านบาท