เจ้าสัวสั่งลุย…เมกะโปรเจ็กต์

คอลัมน์ ชั้น 5 ประชาชาติ
โดย ประเสริฐ จารึก

ยังต้องลุ้นอย่างระทึกทิศทางลมเศรษฐกิจประเทศไทย 2561 ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ยังผันผวนหนัก จะพัดไปทิศทางไหน

ภายใต้การขับเคลื่อนของ “รัฐบาลลายพราง” ที่เหลือเวลาบริหารประเทศอีก 1 ปี นับจากนี้จีดีพีจะทะลุเพดาน 4% อย่างที่หลายสำนักคาดการณ์ไหม ตลาดส่งออกจะยังสดใสไปอีกนานสักแค่ไหน แล้วโครงการใหญ่ ๆ ที่ประกาศกันปาว ๆ จะกดปุ่มประมูลทั้งรถไฟฟ้าสารพัดสี รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง ถนน มอเตอร์เวย์ ทางด่วน ที่ตั้งแถวรอคิวเป็นหางว่าว จะฉลุยหรือแค่ราคาคุย คงได้รู้กันปีหน้าฟ้าใหม่ที่จะถึงนี้

“คีรี กาญจนพาสน์” บิ๊กบอสรถไฟฟ้าบีทีเอส ประเมินภาพรวมเศรษฐกิจในปีหน้า ก็ยังตอบไม่ได้ว่าจะดีมากหรือน้อย เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังผันผวน แต่คาดว่าการท่องเที่ยวน่าจะมีอัตราการเติบโตที่ดี และเชื่อมั่นว่าภาครัฐจะผลักดันโครงการลงทุนขนาดใหญ่ออกมาอีกมาก รถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง ร่วม ๆ 200,000-300,000 ล้านบาท

ท่ามกลางความไม่แน่ไม่นอน แต่ “เจ้าสัว” ผู้บุกเบิกรถไฟฟ้าสายแรกของเมืองไทย ยังคงสับเกียร์เดินหน้าลงทุนอย่างต่อเนื่องและพร้อมจะโดดร่วมสนามประมูลทุกโปรเจ็กต์ หากรัฐเปิดขายซองทีโออาร์และกำหนดเงื่อนไขที่น่าสนใจ เหมือนกับที่เขาผนึกกับพันธมิตร “ซิโน-ไทย-ราชบุรีโฮลดิ้งส์” ลงขันกันแสนล้านลงทุนก่อสร้างซูเปอร์โมโนเรลไทย 2 สายแรก “สีชมพูกับสีเหลือง”

เป้าหมาย “คีรี” ใน 3 ปีนี้ มีคิวลงทุน 1.2 แสนล้านบาท โดยทุ่มกว่า 2 หมื่นล้านบาท ยกเครื่องระบบออกบัตรโดยสารบีทีเอสทั้งโครงข่ายและติดตั้งระบบของสายสีเขียวต่อขยายใหม่จากหมอชิต-คูคต และแบริ่ง-สมุทรปราการ ส่วนที่เหลือลงทุนก่อสร้างรถไฟฟ้าสีชมพู สีเหลือง และสีทอง ยังผนึกพันธมิตรชิงเค้กประมูลโครงการต่าง ๆ ไม่ว่าการเดินรถสายสีส้มศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ที่มีจุดต่อเชื่อมกับสายสีชมพูที่ปลายทางมีนบุรี และสีเหลืองที่ลำสาลี รถไฟทางคู่ ไฮสปีดเทรนเชื่อมอีอีซี และถ้ามีโอกาสจะขยายไปสู่อินฟราสตรักเจอร์ใหม่ ๆ ทั้งบริหารและลงทุน เช่น
ทางด่วน

“ผมทำอาชีพนี้ ยังไงก็สนใจลงทุนทุกโครงการ เตรียมความพร้อมมานานแล้ว แต่จะให้ลงทุนเหมือนบีทีเอสคงไม่ได้แล้ว โครงการแบบนี้ในโลกหากลงทุน 2 อย่างเจ๊งลูกเดียว รัฐต้องลงทุนงานโยธา เราจะลงทุนงานระบบและจัดหารถ หรือจะให้เราลงทุนไปก่อนเหมือนสีชมพูกับเหลืองก็ได้ ขออย่าพูดแค่เอามัน ออกมาเถอะทีโออาร์”

เป็นความในที่บิ๊กบีทีเอสอยากฝากถึงรัฐบาลอย่างบัตรโดยสารรถไฟฟ้าที่ต่างสายต่างสีกัน ยังเป็นที่คาใจ “คีรี” ทำไมจนถึงเวลานี้ รัฐบาลยังไม่มีบทสรุปชัดเจน เรื่องการคิดค่าแรกเข้าระบบของรถไฟฟ้าต่อที่ 2 ต่อที่ 3
ซึ่งเขามองว่า ตอนนี้ เวลานี้ เรื่องนี้สำคัญที่สุด

“ปี 2563 รถไฟฟ้าสายใหม่จะเปิดอีกหลายสาย ทั้งสีเขียว น้ำเงิน แดง ชมพู เหลือง โครงข่ายจะสมบูรณ์ ซึ่งบีทีเอสที่เรารับสัมปทานกับ กทม.จะอยู่ตรงกลาง มีสายอื่นวิ่งเข้ามาเชื่อม หากใช้สายหนึ่งต่อไปอีกสายหนึ่ง จะต้องมีค่าแรกเข้าหรือไม่”

“ถ้ามีเบ็ดเสร็จแล้วค่าโดยสารจะแพงมาก ซึ่งรัฐก็ยังไม่มีการหารือ แต่ผมเริ่มเป็นห่วง”

“ผมเป็นผู้ลงทุนจะบอกให้ว่า รัฐควรเริ่มซัลต์เซิลได้แล้ว เมื่อคนใช้รถไฟฟ้าสีต่าง ๆ ค่าแรกเข้าควรจะเท่าไหร่ ปีหน้าบอกว่าจะมีระบบตั๋วร่วมแล้วไง ลดค่าแรกเข้าหรือเปล่า ถ้าลดแล้วรัฐจะซับซิดี้ให้ยังไง จะต้องรู้แล้ว วันหนึ่งค่าเดินทางรถไฟฟ้าเท่าไหร่ในแต่ละวัน ไม่งั้นมีแต่คำสวยงาม แต่ไม่ใช่ของจริง”

ถามตรงสไตล์ “เจ้าสัวบีทีเอส” แบบนี้  ไม่รู้เจ้ากระทรวงคมนาคม “อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” จะมีคำตอบยังไงให้ชื่นใจ